10/02/2013 16:30 GMT+7

Chúng tôi chọn "tết xanh"

TRUNG UYÊN thực hiện
TRUNG UYÊN thực hiện

TTO - "Tết xanh" của bạn trẻ 9X cụ thể như thế nào?

"Tết xanh" được hiểu nôm na là đón tết theo cách thân thiện với môi trường.Qua đó cùng nhau xây dựng ý thức bảo vệ môi trường.

Đón một cái tết với "phong cách" thật "xanh" không còn là điều quá xa lạ khi những vấn đề môi trường ngày càng nóng hổi. Trong không khí đón chào năm mới, Tuổi Trẻ Online mời bạn theo dõi những chia sẻ về "tết xanh" của các bạn trẻ 9X - đồng thời là những thủ lĩnh môi trường năng động, nhiệt huyết.

* Nguyễn Khánh Toàn - 23 tuổi - trưởng điều phối miền Nam phong trào chống biến đổi khí hậu 350.org Việt Nam: Hãy sở hữu những bí quyết "xanh"

ugVfYROh.jpgPhóng to

Nguyễn Khánh Toàn - trưởng điều phối miền Nam phong trào chống biến đổi khí hậu 350.org Việt Nam - Ảnh: Thuận Thắng

Tết xanh theo quan điểm của tôi nghĩa là một cái tết ít rác thải hơn, tiết kiệm hơn, mạnh khỏe hơn cho chính bản thân và sau đó là Trái đất sẽ được sống thọ hơn một chút nhờ vào những quyết định, lựa chọn của mỗi người.

Riêng với những người nội trợ, tôi xin chia sẻ một số bí quyết nho nhỏ để dễ dàng hưởng ứng tết xanh một cách hiệu quả:

- Không nhất thiết dùng các chất tẩy rửa kháng khuẩn đắt tiền. Bạn hãy thử cách sau: dùng một muỗng cà phê nước cốt chanh hoặc giấm - pha với một lít nước. Dung dịch này cũng có thể chùi rửa rất hữu hiệu các vết bẩn thông thường. Chất tẩy rửa hữu cơ này vừa an toàn cho sức khỏe lại có lợi cho môi trường, đồng thời dễ pha chế, tiết kiệm tiền.

- Các cửa hàng thời trang luôn giảm giá mạnh dịp cuối năm. Nhiều người rất thích mua quần áo mới vào dịp này. Hãy mang những bộ quần áo cũ không còn ưng ý của bạn đến những đợt quyên góp dành cho người nghèo. Đây là nghĩa cử đẹp và cũng là cách tái sử dụng hợp lý.

- Năm mới cũng là dịp rất tốt để chúng ta thử nghiệm những điều mới mẻ. Các bà vợ hãy nói ông xã lắp thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện cho gia đình. Đầu tiên là thay thế những bóng đèn thường bằng những đèn LED, và nếu có vườn, bạn có thể sử dụng đèn năng lượng mặt trời cho khu vực này. Bạn đã biết bóng đèn LED có thể tiết kiệm năng lượng đến 80% so với bóng đèn huỳnh quang thông thường?

- Thiệp chúc mừng là một nét văn hóa hay nhưng e-card (thiệp điện tử) sẽ trở nên thuận tiện và phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại. Bạn cũng có thể gửi cho bao nhiêu người tùy thích mà không nhất thiết phải mua từng ấy số thiệp giấy. Bạn có biết mỗi năm có khoảng gần 3 tỉ thiệp chúc mừng bị đưa vào bãi rác? Trong trường hợp rất trân trọng và nhất thiết phải dùng thiệp giấy, bạn hãy thử quan tâm đến loại thiệp cao cấp làm từ giấy tái chế đang rất thịnh hành.

- Hãy thử sử dụng loại bao lì xì làm từ giấy tái chế. Phong trào chống biến đổi khí hậu 350.org Việt Nam vừa thực hiện sản phẩm này. Bạn có thể tham khảo thông tin tại http://www.facebook.com/vietnam350.

- Nếu cần gói quà, rất có thể bạn sẽ tạo nhiều thiện cảm hơn với người nhận nếu bạn tự gói bằng cách tận dụng các loại giấy hoặc vải có sẵn thay vì nhờ người bán bọc quà trong những lớp ni-lông bóng loáng.

- Tết là dịp lễ làm cho bạn và gia đình tiêu thụ nhiều năng lượng nhất trong năm. Tăng cân là điều nhiều người không mong muốn. Vì vậy, dịp tết, việc ăn ít thịt đi, ăn nhiều rau xanh có thể là một quyết định tuyệt vời. Thịt là thực phẩm tiêu tốn tài nguyên nhất trên bàn ăn, bởi nó cần một lượng nước, hạt giống, đất, sự ô nhiễm để sản xuất ra.

- Mua sắm với số lượng lớn để hạn chế số rác thải không cần thiết (bao bì, bọc ni-lông, xăng và khí thải khi di chuyển...). Điều này cũng đồng nghĩa bạn cần có một kế hoạch cụ thể cho việc mua sắm thay vì thói quen “nghĩ đến đâu mua đến đó”. Hãy cân nhắc khi mua thực phẩm ngoại nhập vì nó chắc chắn đắt hơn và chưa hẳn sẽ tươi ngon, an toàn như thực phẩm địa phương.

- Trong quá trình chế biến thức ăn ngày tết, sẽ có rất nhiều phế phẩm. Thay vì vứt đi, bạn hãy thử học cách làm phân compost tại nhà. Lượng phân này sẽ trở nên rất hữu ích với các chậu hoa cảnh trong nhà bạn sau tết.

* Đặng Huỳnh Mai Anh - 21 tuổi - Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam 2012 - sinh viên năm 3 ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - tác giả dự án môi trường "Cẩm nang xanh cho bà nội trợ": Tết gieo mầm xanh

dJ4SwfHa.jpgPhóng to
Đặng Huỳnh Mai Anh - Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam 2012 - Ảnh: nhân vật cung cấp

Với tôi, tết xanh có thể tóm gọn trong các tiêu chí: chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, hạn chế rác thải và gây nguy hại cho môi trường.

Tết này, tôi được mẹ và nhiều bà nội trợ khác trong xóm cũng như mẹ của bạn bè tín nhiệm chọn làm "quân sư đi chợ". Cụ thể là tôi tư vấn cho các bà nội trợ cách lên kế hoạch mua sắm để làm sao mua đủ thức ăn, đồ dùng tết mà không bị dư thừa; cách xử lý, tái chế đồ thừa sau tết.

Bên cạnh nhiệm vụ mới này, tôi và gia đình sẽ tiếp tục một hoạt động "thường niên" là đi trồng cây vào dịp đầu năm. Vừa gây lộc đầu năm, vừa bảo vệ môi trường.

Để đón tết xanh, tôi có 3 lời khuyên nhỏ cho mọi người:

- Tính toán và lên kế hoạch mua sắm kỹ lưỡng. Nên mua vừa đủ để tránh dư thừa, gây lãng phí.

- Phương tiện du xuân tuyệt vời nhất là xe buýt, xe đạp hoặc đi bộ. Chọn các phương tiện này, bạn vừa có tinh thần du xuân năm mới, vừa hạn chế kẹt xe, bảo vệ môi trường.

- Nhân dịp năm mới, mình nghĩ mỗi người nên tậu một chậu cây xanh để chăm sóc. Mầm xanh sẽ góp phần mang ại sinh khí cho năm mới. Cứ mỗi người có thêm một cây xanh thì thành phố cũng trở nên xanh hơn

* Nguyễn Thành Hưng - 20 tuổi - chủ nhiệm Tổ chức hành động vì động vật hoang dã (Action for wildlife organization - AWO): Tết xanh bắt đầu từ những việc nhỏ nhất

bZhbL9jz.jpgPhóng to

Nguyễn Thành Hưng - chủ nhiệm Tổ chức hành động vì động vật hoang dã (Action for wildlife organization - AWO) - Ảnh: Thuận Thắng

Tết xanh của riêng tôi là tiết kiệm với bản thân, vui vẻ với bạn bè và ấm áp với gia đình. Theo tôi, tết xanh không hẳn sẽ là phải bảo vệ môi trường theo nghĩa lớn lao mà chỉ là những hành động nhỏ như tiết kiệm cho chính bản thân, không uống các loại nước ngọt có gas, không lạm dụng rượu bia, không lãng phí thức ăn...

Đặc biệt, gia đình tôi tự chuẩn bị thức ăn ngày tết để hạn chế mua các đồ ăn ngoài chợ - vừa tiết kiệm, vừa đong đầy tình cảm gia đình, vừa an toàn vệ sinh thực phẩm hơn hẳn.

Theo tôi, một cái tết thật sự xanh có vài trò rất lớn của người nội trợ trong gia đình. Một cái tết xanh, tiết kiệm, thân thiện với môi trường còn giúp người nội trợ thoải mái hơn và giảm bớt các gánh nặng về tài chính sau những ngày Tết.

TRUNG UYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên