09/09/2016 14:34 GMT+7

Chứng khoán thế giới rung rinh vì hạt nhân Triều Tiên

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Thị trường chứng khoán đã phản ứng nhanh sau vụ thử hạt nhân thứ năm của Bình Nhưỡng: sụt giảm từ Á sang Âu với mối lo căng thẳng trong khu vực trỗi dậy.

Truyền hình ở Hàn Quốc đưa tin về vụ thử hạt nhân thứ năm của Triều Tiên ngày 9-9 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngay sau khi lãnh đạo các nước liên quan và các nước lớn lên tiếng phản ứng đầy lo ngại, thị trường đã phát đi tín hiệu xấu, lan dây chuyền từ Á sang Âu.

Bản chỉ số chứng khoán MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương bị giảm 0,5% sau nhiều tháng liền giữ được ở mức cao. Mức sụt giảm này làm giảm lợi nhuận đến 2,5%.

Tại Seoul (Hàn Quốc), chỉ số Kospi giảm 1,3%; chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Composite của Trung Quốc cũng giảm lần lượt 0,25% và 0,37% ngay trước giờ đóng cửa.

Riêng chỉ số tại Nhật thì tương đối quân bình nhưng sự sụt giảm đã khiến không đạt được lợi nhuận: chỉ số Nikkei 225 cuối giờ tăng nhẹ 0,04%.

Thị trường chứng khoán châu Âu sau phiên mở cửa sáng cũng đã giảm 0,39%. Theo Reuters, các chỉ số FTSE 100 của Anh, DAX của Đức và CAC 40 của Pháp đều bị giảm 0,1%.

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã phát tuyên bố khẳng định Bình Nhưỡng vừa tiến hành thành công vụ nổ mang đầu đạn hạt nhân sáng cùng ngày. Hãng tin TASS của Nga cũng đưa tin rằng hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên đã chính thức thông báo tin này.

Cùng ngày, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Cho Tae Yong khẳng định Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Ông Cho Tae Yong nêu rõ: “Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 tại khu vực Punggye Ri, tỉnh Bắc Hamgyong... Bình Nhưỡng vẫn đang có những hành động khiêu khích nguy hiểm và chỉ tập trung vào việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa. Họ cần phải nhận ra rằng họ sẽ không được gì từ những nỗ lực như vậy".

Ông Cho nhấn mạnh Hàn Quốc mạnh mẽ cảnh báo Triều Tiên cần ngay lập tức "từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa một cách hoàn toàn, rõ ràng và không thể đảo ngược”.

Bản tin của Yonhap còn dẫn lời quan chức này nói thêm rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt bổ sung của cộng đồng quốc tế cũng như tình trạng bị cô lập hơn nữa.

Nhiều nhà quan sát cho rằng vụ thử mới này sẽ dẫn đến một nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) mạnh mẽ hơn Nghị quyết số 2270 được thông qua sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1-2016 và phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2-2016.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã đề nghị HĐBA LHQ triệu tập một cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Nhiều khả năng HĐBA sẽ tiến hành cuộc họp 15 nước ủy viên trong ngày hôm nay (9-9) theo giờ New York (Mỹ). 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã ra tuyên bố kiên quyết phản đối việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5. Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết vụ thử này đang sốc và thiếu thận trọng vì chỉ càng "đổ thêm dầu vào lửa".

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên