Lỗi kỹ thuật, sàn Nasdaq ngưng giao dịch trong 3 tiếng
Phóng to |
Các nhà buôn chứng khoán Mỹ đã hành xử khá điềm tĩnh trong sự cố - Ảnh: Reuters |
Mọi giao dịch bắt đầu ngưng trệ vào khoảng 12g15 ngày 22-8 (giờ Mỹ) và được khắc phục lúc 15g25 cùng ngày, trong sự cố AFP mô tả là “chưa có tiền lệ” tại sàn chứng khoán lớn thứ hai ở Mỹ này.
Thông cáo phát đi cuối ngày của Nasdaq cho biết họ phát hiện sự cố khi nhận thấy giá các cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq không được xử lý bởi hệ thống SIP - nơi thu thập, xử lý, chuyển tiếp thông tin về giá và các dữ liệu khác của cổ phiếu trên Nasdaq đến các sàn giao dịch chứng khoán khác.
“Phản ứng chuyên nghiệp”
Báo Financial Times mô tả các nhà đầu tư tại Nasdaq đã có phản ứng “rất chuyên nghiệp” khi sự cố xảy ra. Đầu tiên, hệ thống máy tính tại các ngân hàng nhận thấy rằng giá cổ phiếu gửi về từ SIP không chính xác nên đã tự động gửi yêu cầu đến các hệ thống giao dịch khác. Ngay lập tức Nasdaq phát lệnh ngừng giao dịch, nhưng mãi gần 30 phút sau hệ thống SIP mới có thể đáp ứng yêu cầu đó.
Khi nhận được tin chính thức từ Nasdaq, các nhà đầu tư lập tức kiểm tra lại các giao dịch gần nhất, nhưng “có vẻ như họ đã quen với những lỗi kỹ thuật kiểu này và rất ít người tỏ ra hốt hoảng” - Financial Times nhận định.
Sự cố đã khiến khối lượng giao dịch trên sàn Nasdaq giảm mạnh. Trong ba giờ khắc phục sự cố, chỉ có 740 triệu cổ phiếu khớp lệnh, tức bằng 1/3 so với khối lượng giao dịch trong ba giờ đầu tiên của phiên giao dịch ngày trước đó, theo Bloomberg. Điều thú vị là kết thúc phiên giao dịch ngày xảy ra sự cố, chỉ số Nasdaq đóng cửa tại 3.638,71 điểm, tăng 1,1%, tương đương 38 điểm.
Nasdaq khẳng định đã khắc phục lỗi kỹ thuật này trong vòng 30 phút, nhưng phải mất thêm 150 phút điều phối với các sàn giao dịch khác cũng như các nhà đầu tư để giải quyết triệt để. Báo Wall Street Journal mô tả Nasdaq đã không chia sẻ gì nhiều với báo giới cũng như các nhà đầu tư về cách họ khắc phục sự cố trong suốt ba giờ, làm cả Phố Wall lo lắng và các nhà đầu tư nổi giận.
Tuy nhiên ông James Angel, giáo sư tài chính tại Đại học Georgetown, tỏ ra thông cảm khi nhận định Nasdaq đã có những bước thận trọng trong việc xử lý khủng hoảng và mở cửa lại thị trường. “Thà mất thời gian nhưng giải quyết đúng, còn hơn vội vàng mà sai lầm” - ông nói với Financial Times.
Đây là lần ngưng giao dịch vì sự cố kỹ thuật dài nhất trong lịch sử của Nasdaq, và cũng là một trong những sự cố về hoạt động lớn nhất mà Nasdaq gặp phải, cùng với lần ngưng giao dịch vì bão Sanday vào năm ngoái và trước đó là vụ khủng bố 11-9.
Bà Marie Jo White, giám đốc Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC), trong một thông cáo mô tả sự cố trên là “nghiêm trọng” và hứa “áp dụng các quy định mới” để củng cố an toàn cho các sàn chứng khoán và sau vụ này sẽ tiến hành cuộc họp với các lãnh đạo các sàn chứng khoán cũng như các công ty chứng khoán.
Liên tục mắc lỗi
Sự cố này làm tăng thêm mối lo của giới chuyên gia về hệ thống giao dịch chứng khoán tự động của Mỹ, vốn đã bộc lộ một số điểm yếu kỹ thuật gần đây, theo Wall Street Journal. “Những sự cố liên tục xảy ra sẽ làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư” - báo này dẫn lời giới quan sát nhìn nhận.
Chỉ hai ngày trước sự cố của Nasdaq, các nhà đầu tư cũng đã “lên ruột” vì lỗi kỹ thuật của Ngân hàng Goldman Sachs, khiến thị trường chứng khoán Mỹ tràn ngập các giao dịch lỗi.
Cách đây hơn một năm, Nasdaq đã phải nộp phạt đến 10 triệu USD cho SEC vì để xảy ra lỗi kỹ thuật trong vụ chào bán lần đầu ra công chúng cổ phiếu của Facebook hồi tháng 5-2012. Trục trặc kỹ thuật của Nasdad đã khiến hơn 30.000 lệnh mua bán cổ phiếu Facebook mắc kẹt trong hệ thống của Nasdaq hơn hai giờ mà không được thực hiện hay hủy. Điều này khiến các nhà đầu tư tổn thất khoảng 500 triệu USD.
Đầu tháng này, hai sàn chứng khoán khác của Mỹ là BATS Global Markets và Direct Edge cũng gặp sự cố kỹ thuật. Sàn BATS phải tạm ngưng giao dịch trong vòng 50 phút, còn sự cố của Direct Edge kéo dài 10 phút.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận