29/09/2015 12:24 GMT+7

​Chứng khoán châu Á lại lao đao vì kinh tế Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-9, giá cổ phiếu tại các thị trường châu Á lại sụt giảm mạnh do mối lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục bùng phát sau khi nước này công bố sự sụt giảm chỉ số kinh tế mới nhất.

Nhà đầu tư lo lắng theo dõi giá cổ phiếu ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, giá chứng khoán ở thị trường Tokyo (Nhật) giảm 3,58%, Hong Kong (Trung Quốc) 3,59%, Sydney (Úc) 2,75%, Thượng Hải (Trung Quốc) 1,84%. Tương tự, thị trường Singapore và Jakarta (Indonesia) đều hạ hơn 1%.

Cổ phiếu của các tập đoàn năng lượng và khoáng sản trong khu vực tuột dốc mạnh nhất. Ở Sydney, giá cổ phiếu Công ty BHP Billiton giảm gần 6%, Rio Tinto 4%, Origin Energy 8,37%. Tại Tokyo, giá chứng khoán Hãng JX Holdings mất 3,93% và Kubota 6%.

Các nhà kinh tế cho biết nguyên nhân của cú sụp giảm này là do Trung Quốc thông báo lợi nhuận của các công ty công nghiệp hàng đầu nước này hạ tới 8,8% trong tháng 8 vừa qua.

Điều đó có nghĩa là nhu cầu về năng lượng và khoáng sản của các công ty Trung Quốc sẽ bị kéo tuột theo, ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu của các công ty năng lượng và khoáng sản khu vực.

“Sự sụt giảm của Trung Quốc đang lan rộng sang các nền kinh tế châu Á khác, và sự yếu kém của các nền kinh tế mới nổi có thể tác động đến kinh tế toàn cầu - Bloomberg dẫn lời nhà kinh tế Toshihiko Matsuno của Hãng SMBC Friend Securities nhận định.

“Chúng ta chưa thể biết được sự lo ngại của thị trường đối với Trung Quốc sẽ kéo dài đến bao giờ. Ở thời điểm này, các nhà đầu tư đang tìm đến những kênh an toàn như tiền mặt hoặc vàng” - ông Matsuno cho biết.

Tương tự thị trường châu Á, giá chứng khoán tại Mỹ và châu Âu cũng giảm mạnh. Ở New York (Mỹ), chỉ số Dow sụt 1,92%, S&P 500 mất 2,57%, Nasdaq 3,04%. Các sàn giao dịch London (Anh), Frankfurt (Đức) và Paris (Pháp) đều hạ hơn 2%.

Nhu cầu Trung Quốc sụt giảm khiến giá dầu tiếp tục hạ sau khi mất 2,5% giá trị trong phiên giao dịch hôm qua. Hôm nay, giá dầu ngọt nhẹ ở Mỹ giảm xuống còn 44,39 USD/thùng. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên