04/09/2014 10:39 GMT+7

Chứng khoán châu Á đụng trần 7 năm

CHÂU LUÂN (Theo Reuters)
CHÂU LUÂN (Theo Reuters)

TTO - Chứng khoán châu Á ngày 4-9 tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Đồng euro đã giảm giá trước thềm cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu diễn ra trong hôm nay - Ảnh: Reuters

Mức tăng bất ngờ khi các nhà đầu tư đặt niềm tin vào một lệnh ngừng bắn ở Ukraine và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ nới lỏng tiền tệ trong tương lai gần.

Chỉ số MSCI của châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) ngay khi bắt đầu phiên giao dịch sáng nay đã tăng 0,15%, dẫn đầu là cổ phiếu Hàn Quốc với Samsung Electronics tăng đến 2%. Sàn Nikkei Nhật Bản tăng trung bình 0,1%.

Hôm 3-9, chứng khoán toàn cầu đồng loạt tăng giá mạnh sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và nói ông tin rằng Kiev và quân li khai thân Nga có thể đạt thỏa thuận tại các cuộc đàm phán ở Minsk vào ngày mai 5-9.

Cổ phiếu Mỹ sụt giảm theo đà trượt của Apple - vốn đang phải đối mặt với vấn đề vi phạm an ninh có thể xảy ra với dịch vụ iCloud một tuần trước ngày ra mắt iPhone mới và đối thủ Samsung Electronics công bố sản phẩm mới vào tối hôm qua.

Đồng euro giao dịch ở mức 1.3151 USD - thoát khỏi mức sàn 1 năm 1.3110 USD ghi nhận hôm 2-9, khi nền kinh tế châu Âu liên tục gánh chịu gánh nặng từ những đòn trừng phạt ăn miếng trả miếng của Nga và phương Tây.

Trong vài tuần tới, đồng tiền này có thể bị bán ra mạnh vì hiện tượng short-covering vì dự đoán ECB có thể sớm bắt đầu chương trình mua tài sản.

Dù ECB có thể không đưa ra quyết định trong ngày họp hôm nay, thì bất kỳ gợi ý nào từ chủ tịch ECB Mario Draghi - rằng ngân hàng đã sẵn sàng cho kế hoạch mua tài sản - cũng có thể khiến đồng tiền chung rớt giá.

Các thương nhân cho rằng sự sụt giảm của đồng euro chỉ là tạm thời do chưa chắc chắn liệu ECB có thực sự tung ra gói kích cầu mới hay chỉ đơn giản đặt nền tảng để hành động vào thời gian sau đó.

Nhà kinh tế cấp cao David de Garis tại National Australia Bank nhận định: "Chúng tôi kỳ vọng ngân hàng giảm lãi suất tái cấp vốn từ 10% đến 0,05%, đồng thời giảm lãi suất cho vay cận biên và lãi suất tiền gửi trong cùng mức tương tự đẩy lãi suất tiền gửi xuống 0,2%".

Ngoài ECB, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Anh cũng sẽ tiến hành một cuộc họp chính sách, dù cả 2 không có dấu hiệu sẽ thay đổi chính sách tài chính.

Đồng yen đang giao dịch ở mức 104,83 USD, thoát khỏi mức thấp nhất 8 tháng 105,31 yen/USD đạt được hôm 3-9. Đồng bảng Anh chạm sàn 7 tháng 1,6440 USD và đóng cửa ngày giao dịch 3/9 ở mức 1,6463 USD.

Đồng AUD của Úc tăng hẳn sau khi dữ liệu được công bố hôm 3-9 xua tan mối lo ngại nền kinh tế đã bị đình trệ trong quý 2-2014. Thêm vào đó, đồng tiền này còn nhận thêm lực đẩy từ ngân hàng trung ương Úc giảm nhẹ nguy cơ tiếp tục cắt giảm lãi suất. 

Theo đó, đồng AUD giao dịch ở mức 0,9347 USD - tăng từ mức sàn 2 tuần qua là 0,9263 USD. So với yen Nhật, đồng AUD tăng lên mức trần 14 tháng là 98,14 yen.

 

CHÂU LUÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên