31/03/2023 16:02 GMT+7

Chuẩn bị 12 năm vì sao TP.HCM vẫn chưa quy hoạch quảng cáo?

Quảng cáo ngoài trời hiệu quả nhất chính là các khu vực dọc đường đi lại, hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên Luật giao thông đường bộ chỉ cho sử dụng tạm để dựng quảng cáo trong 6 tháng nên nhiều tỉnh thành không thể quy hoạch quảng cáo được.

Chuẩn bị 12 năm vì sao TP.HCM vẫn chưa quy hoạch quảng cáo? - Ảnh 1.

Hoạt động quảng cáo ngoài trời được xem là mỏ vàng, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều nội dung cần điều chỉnh. Trong ảnh là bảng quảng cáo ngoài trời tại chợ Hàn, Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Dù đã chuẩn bị 12 năm nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa ban hành quy hoạch quảng cáo. Ông Trần Thanh Vương - trưởng phòng xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, đại diện cho Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - cho biết như thế tại hội thảo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quảng cáo, do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức tại Đà Nẵng ngày 31-3.

Nguyên nhân là do còn có nhiều chồng chéo giữa Luật quảng cáo hiện hành và Luật giao thông đường bộ.

Theo ông Vương, hiện nay tại TP.HCM việc quảng cáo ngoài trời chủ yếu được khai thác tại các vị trí thuận lợi về tầm nhìn, trong đó chủ yếu là dọc các tuyến đường.

Hình thức trụ độc lập thường được xây dựng lắp đặt ở các tiểu đảo giao lộ, khu vực đất trống, khu vực gần các giao lộ giao thông, có diện tích bảng lớn trên 40m2.

Trụ hộp đèn trên tuyến đường và dải phân cách đa số được quy hoạch theo hình thức xã hội hóa, xây dựng đồng nhất diện tích trên cùng tuyến đường để tạo mỹ quan đô thị.

"Tuy nhiên Luật giao thông đường bộ chỉ cho lắp tạm thời các bảng quảng cáo trong đất hành lang an toàn đường bộ thời hạn 6 tháng nên không thể nào quy hoạch được. Ở TP.HCM chúng tôi làm quy hoạch xong, nhưng khi lấy ý kiến ngành giao thông thì họ không đồng ý nên 12 năm rồi vẫn chưa ban hành quy hoạch quảng cáo được" - ông Vương nói.

Có tiền xã hội hóa nhưng không xây được cổng chào

Tại hội thảo, ông Lê Phúc Long, phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, nhìn nhận hoạt động quảng cáo ngoài trời diễn ra sôi nổi tập trung chủ yếu ở các khu vực trung tâm thành phố, khu vực các vòng xoay giao lộ, các tuyến đường lớn, khu vực sân bay, trạm chờ xe buýt...

Hoạt động quảng cáo liên quan trực tiếp đến hoạt động giao thông nhưng hiện nay quy định của Luật giao thông và Luật quảng cáo vẫn còn lệch pha.

"Vừa qua tại Đắk Lắk huy động được nguồn xã hội hóa 14 tỉ để xây 2 cổng chào. Tỉnh cũng muốn quảng bá nên định lắp đặt ở khu vực cửa ngõ. Việc thiết kế thẩm định được cơ quan xây dựng thông qua hết, nhưng khi xin ý kiến Cục Quản lý đường bộ thì trả lời không được.

Trong khi người ta thiết kế như thế, tính toán kết cấu cả rồi nhưng vẫn không được chấp nhận" - ông Long nói.

Đón Tết, hơn 60% bảng quảng cáo ngoài trời đã sáng đèn bất chấp COVID-19Đón Tết, hơn 60% bảng quảng cáo ngoài trời đã sáng đèn bất chấp COVID-19

TTO - Hiện có hơn 60% bảng quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM và Hà Nội được treo để quảng bá thương hiệu, kích cầu tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Đây là dấu hiệu khá tích cực trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị giảm doanh thu do COVID-19.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên