05/12/2012 10:11 GMT+7

Chưa xác định được nguồn gốc cacbon trên sao Hỏa

TRÙNG DƯƠNG - THIÊN NHIÊN (Theo National Geographic, Space)
TRÙNG DƯƠNG - THIÊN NHIÊN (Theo National Geographic, Space)

TTO - Phân tích chi tiết đầu tiên về mẫu đất trên sao Hỏa - do tàu Tò Mò Curiosity của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập được - cho thấy trong đất có các hợp chất hữu cơ chứa thành phần carbon.

Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn còn đang bối rối tìm nguồn gốc của cacbon, tạo ra tại chính sao Hỏa hay do Tò Mò mang đến?

EhLe7lsc.jpgPhóng to
Mẫu đất do tàu Tò Mò thu thập được trên sao Hỏa vào tháng 10-2012 - Ảnh: Natonal Geographic/UPI

Các nhà khoa học NASA cho biết hợp chất hữu cơ được tạo thành từ các chuỗi nguyên tử cacbon và được coi là thành phần rất quan trọng cho sự sống tồn tại trên hành tinh đỏ. Phát hiện trên được công bố sau nhiều tuần suy đoán về “một phát hiện lớn” do tàu Tò Mò thu thập được trên sao Hỏa.

Tuy nhiên, họ cần có thời gian nghiên cứu thêm để xác định nguồn gốc thật sự của cacbon có phải là tồn tại từ lâu trên sao Hỏa hay đã được mang đến từ trái đất bởi chính con tàu thăm dò này. Mẫu đất chứa hợp chất hữu cơ đơn giản nêu trên được thu thập tại khu vực cồn cát có tên là Rocknest trong miệng núi lửa Gale trên sao Hỏa - vị trí hạ cánh của tàu Tò Mò.

Theo báo cáo mới nhất, dụng cụ phân tích mẫu vật sao Hỏa của tàu Tò Mò (SAM) đã đốt nóng mẫu đất và xác định thành phần hóa học của chất thoát ra từ đó. Quan sát sự phân hủy của hợp chất perchlorate - hợp chất hóa học từng phát hiện gần cực Bắc sao Hỏa năm 2008 - các nhà khoa học nhận thấy đó có thể là những hợp chất clo khử mới.

“Hợp chất clo mà chúng ta tìm thấy gồm chloromethane, dichloromethane và trichloromethane thực chất được sinh ra sau khi percholorate phân hủy rồi tức tiếp tục phản ứng với cacbon" - ông Paul Mahaffy thuộc trung tâm không gian Goddard, NASA tại Greenbelt Md, cho biết.

Điều làm chúng tôi bận tậm hiện nay chính là giải đáp câu hỏi: “Dạng cacbon nào đã phản ứng với những thành phần clo vừa giải phóng. Đó là lượng CO2 được tạo ra cùng lúc trong phản ứng đó hay từ một nguồn nào khác?”.

Trong những tháng tới, tàu Tò Mò sẽ di chuyển đến khu vực đồi thấp dưới chân núi Sharp, gần miệng núi lửa Gale. Nơi đây có các lớp trầm tích hàng tỉ năm tuổi và hi vọng tàu Tò Mò sẽ tìm kiếm được những bằng chứng mới về sự sống trên hành tinh này. Nhóm nghiên cứu dự án Tò Mò đang làm việc giải quyết những câu hỏi hóc búa đó.

TRÙNG DƯƠNG - THIÊN NHIÊN (Theo National Geographic, Space)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên