12/07/2015 08:54 GMT+7

Chưa có thêm đồng phạm khác

V.SỰ - G.MINH -
 V.LAM - A.NHÂN
V.SỰ - G.MINH -
 V.LAM - A.NHÂN

TT - “Có thể yên tâm là hai nghi can đã bị bắt gọn, đến thời điểm này, chúng tôi khẳng định chỉ có hai nghi phạm, chưa xuất hiện người thứ ba”.

Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an, trả lời tại cuộc họp báo - Ảnh: Thanh Tùng
Thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an, trả lời tại cuộc họp báo - Ảnh: Thanh Tùng

Chiều 11-7, tại trụ sở Công an huyện Chơn Thành (Bình Phước), thượng tướng Lê Quý Vương - thứ trưởng Bộ Công an - đã chủ trì cuộc họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ thảm sát sáu người trong một gia đình ở Bình Phước.

Theo báo cáo kết quả điều tra do Bộ Công an công bố tại buổi họp báo, vào khoảng 7g ngày 7-7, Công an tỉnh Bình Phước nhận được tin báo xảy ra vụ giết sáu người tại nhà ông Lê Văn Mỹ (ấp 1, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước).

Chỉ ba ngày sau khi vụ án xảy ra, ban chuyên án đã lần ra manh mối và bắt giữ hai nghi can Nguyễn Hải Dương, 24 tuổi, ngụ ấp Long Hạ, xã Kiến An, huyện Chợ Mới (An Giang) và Vũ Văn Tiến, 24 tuổi, ngụ huyện Phú Riềng (Bình Phước). Cả hai nghi can này đều tạm trú tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Giết, cướp để trả thù tình

Theo báo cáo của Cơ quan điều tra Bộ Công an, nghi can Dương và Lê Thị Ánh Linh (con ông Lê Văn Mỹ) có quan hệ tình cảm với nhau nhưng bị cấm cản nên Linh chủ động chia tay. Từ đó, Dương nảy sinh ý định giết Linh và gia đình ông Mỹ rồi cướp tài sản để trả thù.

Để thực hiện kế hoạch trả thù, Dương mua một khẩu súng bắn bi, một khẩu súng điện, một dao Thái Lan, một dao bấm lưỡi dài, sim rác điện thoại để liên lạc. Ngoài ra, Dương còn chuẩn bị găng tay, khẩu trang bịt mặt, dây trói và băng keo để bịt miệng nạn nhân. Trưa 6-7, Dương hẹn Tiến uống cà phê và rủ Tiến tham gia cướp tài sản “của một gia đình giàu có ở huyện Chơn Thành”. Tiến đồng ý tham gia.

Theo đúng kế hoạch đã đặt ra, để đột nhập nhà ông Mỹ, Dương biết nhà ông Mỹ có khóa trong nên Dương đã lừa Dư Minh Vỹ (cháu bà Nga) là sẽ cho tiền và quà để Vỹ xuống mở cổng cho chúng vào nhà.

Khoảng 2g ngày 7-7, Dương và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ và nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng. Khi Vỹ vừa mở cổng, chúng khống chế và giết ngay ở sân gần cổng ra vào, sau đó đột nhập lên lầu 1 bắt trói Linh và Tố Như rồi dùng băng keo bịt miệng lại.

Trói xong, cả hai xuống tầng trệt bắt trói ông Mỹ và cháu Quốc Anh (con ông Mỹ), đồng thời khống chế bà Nga yêu cầu chỉ nơi cất tiền và tài sản. Bà Nga đã tự mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản quý nên bọn chúng chỉ lục lọi trong phòng lấy được hơn 4 triệu đồng và một số đôla.

Sau đó, bọn chúng trói bà Nga lại rồi quay ra tra khảo cháu Quốc Anh chỗ cất tiền, tài sản. Cháu Quốc Anh trả lời không biết nên bọn chúng đã giết cháu.

Sau khi giết cháu Quốc Anh, bọn chúng quay trở lại giết bà Nga và ông Mỹ rồi tiếp tục lên lầu 1 tra khảo Linh và Như về tiền và tài sản nhưng không có nên bọn chúng giết chết cả hai. Sau đó chúng lục tìm lấy đi năm điện thoại di động và một iPad của các nạn nhân.

Trước khi rời hiện trường, bọn chúng đã xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ mặc vào và tẩu thoát về TP.HCM. Khi về đến phòng trọ của Tiến ở xã Nhị Bình, chúng lấy quần áo và dao, súng, giày dép cho vào balô đem cất giấu.

Cũng theo cơ quan điều tra, sau khi gây án, Dương quay lại đám tang tỏ ra thương tiếc nhưng thực chất là nhằm để dò la động thái của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định Dương là nghi phạm chính nên đã triệu tập.

Đến 15g ngày 10-7, Dương đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khai ra Vũ Văn Tiến. Từ đó, cơ quan công an bắt Tiến ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn. Cơ quan điều tra đã thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án.

Đủ căn cứ khởi tố bị can

“Có thể yên tâm là hai nghi can đã bị bắt gọn, đến thời điểm này, chúng tôi khẳng định chỉ có hai nghi phạm, chưa xuất hiện người thứ ba” - thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định như vậy tại buổi họp báo.

Phóng viên báo Tuổi Trẻ đã đặt câu hỏi mà nhiều người thắc mắc từ khi hai nghi can bị bắt: “Ban chuyên án khẳng định có hai nghi can là hung thủ nhưng dư luận cho rằng có thể còn có đồng phạm chưa bị bắt, vì với hai nghi can thì liệu có thể thực hiện hành vi khống chế và giết một lúc sáu người?”.

Thượng tướng Lê Quý Vương nói: “Thứ nhất, toàn bộ lời khai phù hợp với diễn biến hiện trường xảy ra vụ án. Các nghi can đã có thời gian rất dài từ 2g-4g sáng để bình tĩnh gây án chứ không phải vội vàng gì cả.

Thứ hai, các hung khí gây án đều truy tìm và thu giữ được cả hai con dao, đều dính vết máu, kèm theo nhiều tang vật khác nữa. Như vậy hung khí đã rõ.

Thứ ba, tài sản cướp được đã thu giữ hoàn toàn, như điện thoại và laptop kèm theo 4 triệu đồng, kể cả quần mà nghi can mặc của ông Mỹ. Những điều này đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội”.

Ông Vương cho rằng đã đủ căn cứ khởi tố hai nghi can về hành vi giết người, cướp tài sản và thực hiện lệnh tạm giam.

“Trong vụ án này không thể có oan sai, bởi các chứng cứ về vật chất rất rõ ràng. Chỉ trong một ngày cơ quan điều tra đã xác định được nghi phạm bằng chứng cứ thu thập được, sau đó hoàn toàn phù hợp với lời khai. Vụ án được chuyển sang giai đoạn tố tụng, giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước thụ lý và đã có đủ căn cứ để khởi tố Dương và Tiến về tội giết người, cướp tài sản và bắt tạm giam ngay”.

Gia đình xin minh oan cho cháu Vỹ

Một tình huống ngoài dự kiến đã xảy ra tại buổi họp báo khi có ba thành viên trong gia đình nạn nhân, gồm hai em ruột và em dâu nạn nhân Nguyễn Lê Thị Ánh Nga, có mặt để xin cơ quan công an hãy minh oan cho nạn nhân Dư Minh Vỹ.

Bởi theo lời ông Nguyễn Lê Vinh - em ruột nạn nhân Nga, có nhiều tờ báo thông tin Vỹ biết cướp mà vẫn mở cửa cho vào. “Giờ Vỹ đã mất rồi, mong công an hãy khẳng định là Vỹ bị Dương và Tiến dụ dỗ để vào trộm tiền hay biết bị cướp mà vẫn mở cửa” - anh Vinh nói.

Ngay lập tức, thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và trật tự xã hội Bộ Công an - đứng dậy khẳng định: “Tôi khẳng định cháu Vỹ không liên quan!”. Ông Tiến giải thích Vỹ thường xuyên ngủ tại nhà ông Mỹ - bà Nga và rất thích chơi game.

Biết được điều này, Nguyễn Hải Dương đã lợi dụng, hứa cho tiền và một con gà cảnh, đổi lại Vỹ sẽ mở cửa cho Dương và Tiến vào trộm tiền vì cửa trong nhà ông Mỹ chốt rất chặt, phải có người bên trong mở. Quá trình điều tra khẳng định Dương đã dụ dỗ Vỹ, và Vỹ là người chết đầu tiên.

Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến nói ông cũng đọc những bài báo nói cả Dư Ngọc Tố Như - chị của Vỹ - cũng có liên quan. “Tôi cũng khẳng định là Như cũng không liên quan. Báo chí hãy thôi nghi ngờ gia đình đi!” - ông Tiến nói.

Phó thủ tướng khen các đơn vị phá án

Ngày 11-7, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ hai đối tượng gây án trong vụ án giết sáu người đặc biệt nghiêm trọng tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ điều tra làm rõ vụ án và sớm đưa đối tượng ra xét xử nghiêm minh đúng pháp luật.

Cùng ngày, đại tướng Trần Đại Quang - bộ trưởng Bộ Công an - cũng gửi thư khen và thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án, mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Chinhphu.vn - TTXVN

Không nỡ lòng giết cháu bé 18 tháng tuổi

Căn cứ hiện trường để lại, công an khẳng định năm người bị chết do đối tượng Dương dùng vật sắc nhọn đâm. Riêng bà Nga là do đối tượng Tiến dùng dao Thái Lan đâm. Dương dùng vật sắc nhọn đâm vào cổ các nạn nhân, chứ không cắt cổ. Tiến dùng dây siết cổ nạn nhân trước.

Về bé Gia Linh (18 tháng), thượng tướng Lê Quý Vương nói: “Trước khi đối tượng Dương và đối tượng Tiến đột nhập vào nhà, trong gia đình đang có bảy người. Cháu bé 18 tháng tuổi đang ngủ rất say. Khi gây án xong, xuống tầng 1 thì Dương, Tiến mới phát hiện cháu bé khóc. Có lẽ đối tượng có lòng trắc ẩn. Dương còn dỗ bé không khóc nữa.

Có lẽ vì thương cháu bé nên Dương tha cho bé. Khi lấy lời khai, Dương cũng nói rất ăn năn hối hận và nói không nỡ lòng giết cháu bé”.

V.SỰ - G.MINH -
 V.LAM - A.NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên