04/09/2025 09:17 GMT+7

Chưa có mặt bằng, cầu vượt quốc lộ 1 ở nút giao Ba Bàu làm cầm chừng, nguy cơ dừng

Tỉnh chưa bàn giao một mét vuông mặt bằng nào khiến hạng mục cầu vượt quốc lộ 1 kết nối với nút giao Ba Bàu cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gặp khó khăn, nguy cơ dừng triển khai.

Chưa có mặt bằng, cầu vượt quốc lộ 1 ở nút giao Ba Bàu làm cầm chừng, nguy cơ dừng - Ảnh 1.

Nhà thầu đang thi công trụ mố cầu vượt quốc lộ 1, nối với nút giao Ba Bàu để vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - Ảnh: ĐỨC TRONG

Ngày 4-9, ông Đặng Ngọc Bách - cán bộ phụ trách thi công của Công ty cổ phần xây lắp 368 - cho biết gói thầu làm cầu vượt quốc lộ 1 tại nút giao Ba Bàu dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã đạt khoảng 30% khối lượng.

Trong đó nhà thầu làm xong cọc khoan nhồi bệ trụ từ T1 - T4 của cầu vượt, và đang đúc các dầm cầu.

Ông Bách cho biết phần lớn các hạng mục này làm trên nền quốc lộ 1 do khu quản lý đường bộ giao và đất thuê bên ngoài dự án. Riêng phần đất hai bên quốc lộ 1 do địa phương quản lý để mở rộng mặt đường đến nay vẫn chưa bàn giao mét vuông nào.

nút giao Ba Bàu - Ảnh 3.

Song song với làm trụ mố cầu, nhà thầu cũng đúc dầm ở bên ngoài hành lang dự án - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo ông Bách, việc chậm bàn giao mặt bằng như trên gây nhiều hệ lụy, khó khăn trong triển khai thi công. Trước mắt là tiến độ dự án khó đáp ứng kịp cuối năm nay, đồng thời lãng phí thời gian và nguồn lực nhà thầu.

Ông cũng cho rằng do nhà thầu đang làm trụ cầu nên mặt đường hẹp lại, không thể mở rộng hai bên, gây điểm nóng kẹt xe và nguy cơ mất an toàn giao thông…

"Nhà thầu đã tập trung máy móc và nhân lực sẵn sàng từ lâu, nhưng chưa thể triển khai thi công được do chưa có mặt bằng", ông Bách ngao ngán nói.

nút giao Ba Bàu - Ảnh 4.

Đến nay nhà thầu làm xong cọc khoan nhồi bệ trụ từ T1 - T4 của cầu vượt - Ảnh: ĐỨC TRONG

Hạng mục cầu vượt quốc lộ 1 tại xã Hàm Kiệm, tỉnh Lâm Đồng phát sinh sau khi dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào khai thác từ giữa năm 2023.

Theo đó, tỉnh Bình Thuận trước đây nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo bổ sung cấp tốc cầu vượt quốc lộ 1 và thêm đường nhánh rẽ từ tuyến chính ra tại nút giao Ba Bàu.

Theo tỉnh, việc bổ sung các hạng mục trên sẽ giảm thiểu xung đột giao thông, hạn chế ùn tắc trong dịp cao điểm và phát huy hiệu quả khai thác của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Hạng mục cầu vượt quốc lộ 1 đã triển khai từ tháng 6-2025, và dự kiến hoàn thành trong 8 tháng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Đặng Hùng Thái cho biết việc chậm giao mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân dự án.

Theo ông Thái, nếu trong tháng 9 này mà địa phương chưa bàn giao mặt bằng được thì nguy cơ chậm tiến độ rất cao.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết địa phương đang triển khai các thủ tục để giải phóng mặt bằng dự án trên. Theo sở, nguyên do là thời gian qua trung tâm phát triển quỹ đất tại địa phương chưa ổn định bộ máy, tổ chức.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Thi - chủ tịch UBND xã Hàm Kiệm - cho rằng bất cập lớn nhất là thời gian qua trung tâm phát triển quỹ đất địa phương chưa hoàn thiện để vận hành.

Ông Thi cho biết xã liên tục phối hợp giải quyết các thủ tục liên quan đến địa bàn, trong đó đề nghị nhà thầu đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, gắn thêm đèn chiếu sáng.

nút giao Ba Bàu - Ảnh 5.

Việc thi công cầu vượt khiến mặt đường quốc lộ 1 hẹp lại, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao - Ảnh: ĐỨC TRONG

Chưa có mặt bằng, cầu vượt quốc lộ 1 ở nút giao Ba Bàu làm cầm chừng, nguy cơ dừng - Ảnh 6.Đóng lối vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại Ba Bàu do xe cộ đông đúc

Chiều 2-9, dòng xe từ các tỉnh miền Trung hướng về TP.HCM trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tiếp tục tăng đột biến, sau kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất