22/11/2011 02:04 GMT+7

Chữ tín và sự thành tâm

Nguyễn Đức Tài
Nguyễn Đức Tài

TT - Trong khi số lượng cửa hàng của thương hiệu Thế Giới Di Động tăng gấp đôi so với sáu năm trước, thì nơi làm việc của Nguyễn Đức Tài - CEO (tổng giám đốc điều hành) của nhãn hàng này - chỉ là căn phòng bé xíu ở tầng 5 tòa nhà E.Town 2 (quận Tân Bình, TP.HCM).

OfI01vOO.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Đức Tài - Ảnh: Minh Đức

Căn phòng toàn sách là sách. Anh nói: “Mình thích đọc loại sách giúp hiểu về con người”.

Quăng quật bầm giập

Năm 1995, Nguyễn Đức Tài từ Pháp trở về với tấm bằng thạc sĩ ngành tài chính và được một tập đoàn Thụy Sĩ mời chào. Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, nhưng vì khao khát khẳng định bản thân nên Tài từ bỏ vị trí giám đốc tài chính sau tám năm gắn bó. Anh tự mình khởi động dự án kinh doanh nhượng quyền bất động sản. Học hành bài bản, kinh nghiệm đầy mình nên hồi ấy Tài khá kiêu căng: “Một mình làm cũng được, chẳng cần hợp tác với ai!”.

"Tôi từng trả giá cho tính kiêu căng thời khởi nghiệp non dại. Cuộc sống, thương trường biến động không ngừng nên sự học hỏi cũng không thể dừng lại. Cuối cùng, nếu bạn đến với nghề chỉ vì cái hư danh “nổi tiếng” thì cũng sẽ sớm bỏ cuộc chơi"

Nhưng Tài thất bại ê chề, anh trở lại phận làm thuê. Anh tìm đến một công ty điện thoại để “học nghề”. Làm ở bộ phận hoạch định chiến lược, Tài có cơ hội tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm chốn thương trường và tiếp cận các thông tin về thị trường điện thoại di động. Bài học từ thất bại cũ và mớ “vốn liếng” mới đã động viên Tài trở lại “đường bay” lần nữa, nhưng lần này không chơi một mình: anh và nhóm bạn vạch ra dự án kết hợp giữa trang web trực tuyến với một hệ thống bán lẻ điện thoại di động.

Họ mở ba cửa hàng và hồi hộp chờ đợi. Số lượng người truy cập trang web tăng vùn vụt, người ta cũng ùn ùn đến các cửa hàng nhưng... không chịu mua. Hỏi đi hỏi lại mới biết tuy trang web thu hút nhưng các cửa hàng lại quá “bèo”, khách hàng không tin. Làm lại lần nữa, họ chỉ mở một cửa hàng duy nhất nhưng với diện tích lớn hơn, hàng hóa nhiều hơn, chất lượng phục vụ cũng khác. Đến cuối năm 2010, thegioididong.com có 80 siêu thị, nhưng đến giờ đã tăng lên 160 và dự kiến đến cuối năm 2011 sẽ là 200 siêu thị “phủ sóng” toàn quốc.

Con người, chữ tín và sự thành tâm

Tăng gấp đôi số lượng siêu thị trong thời buổi mà nhiều doanh nghiệp khác phải co cụm lại liệu có quá phiêu lưu? Nguyễn Đức Tài giải thích: “Chúng tôi từng thu hẹp kinh doanh trong năm 2009. Nhưng bây giờ tiềm lực công ty đã khác nên là thời cơ để tăng tốc. Vì theo các kết quả khảo sát, dù có khó khăn nhưng người tiêu dùng vẫn mua sắm các thiết bị di động cá nhân, đặc biệt là laptop và điện thoại di động. Hơn nữa, cho tới đầu năm 2011, hàng chục tỉnh thành vẫn còn là “vườn không nhà trống” chờ đón những dịch vụ chất lượng cao. Nhiều doanh nghiệp bỏ cuộc cũng tạo thêm cơ hội cho những doanh nghiệp “lì đòn”. Và điều quan trọng nhất là chúng tôi có một đội ngũ với động lực vượt trội”.

Nói về đội ngũ của mình, Nguyễn Đức Tài cho biết: “Ngay từ đầu chúng tôi đã có ý thức xây dựng hệ thống quản trị khoa học, trong đó ứng dụng tối đa công nghệ thông tin. Nhưng hệ thống đó cũng chỉ là công cụ, còn quản trị nhân sự chủ yếu là “phần hồn” với các giá trị cốt lõi như trung thực, uy tín, trách nhiệm, tinh thần đồng đội, sự thành tâm. Các giá trị này đã được thử thách từ thực tế. Chúng định hướng cho mọi hành xử của nhân viên và các cấp quản lý, biến họ thành cùng “hệ”. Nhờ vậy mới quản lý nổi 8.000 nhân viên mà không cần giáp mặt nhau, ngược lại thì dù “đeo sát da” nhân viên cũng không quản lý nổi họ”.

Là một CEO khá thành công cho tới thời điểm này, Nguyễn Đức Tài bày tỏ: “Khi nói về các CEO, người ta hay đề cập đến các phẩm chất như tầm nhìn xa, sáng tạo, có sức khỏe, trách nhiệm xã hội... Từ thực tế, tôi thấy CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm. Coi trọng chữ tín, họ sẽ nói gì làm nấy mà không cần những lời hoa mỹ. Còn thành tâm là sự quan tâm từ trái tim dành cho người khác, chứ không phải là một biện pháp kỹ thuật cốt để giữ người. Ví dụ như anh cho nhân viên mượn tiền mua xe vì anh muốn làm thế, chứ không buộc người ta ký hợp đồng làm việc cho công ty vài ba năm”.

Nguyễn Đức Tài
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên