20/07/2013 03:29 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh xin lỗi dân

DUY THANH
DUY THANH

TT - “Tôi xin lỗi bà con vì mình quan liêu, vì những quyết định trước đó của UBND tỉnh cho xây dựng Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco trong Cụm công nghiệp Đắc Lộc sát với khu dân cư khiến người dân phải khổ”.

Nhà máy tách cọng thuốc lá tạm dừng hoạt độngThanh tra môi trường tại Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco

Ông Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - đã chủ động mở đầu như vậy tại cuộc đối thoại với hơn 100 hộ dân thôn Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vào chiều 19-7. Ông Thắng nói: “Trước nay tôi chỉ nghe báo cáo việc người dân phản ứng về tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco gây ra, nhưng không ngờ đến mức như thế này. Quá hôi, quá ồn như thế làm sao bà con sống nổi!”.

Ông Hồ Xuân Lâm, người dân thôn Đắc Lộc, bức xúc: “Khi làm cụm công nghiệp này, tỉnh hứa chỉ cho làm các ngành nghề sạch, không ảnh hưởng môi trường, vậy mà giờ đây Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco hoạt động cách nhà chúng tôi chỉ 1m, khiến dân khốn đốn vì bụi, vì ồn; nhiều loại bệnh tật xuất hiện ngày càng nhiều. Nguyện vọng tha thiết nhất của dân là được trả lại không khí trong lành”. Bà Trần Thị Minh Trang rớm nước mắt: “Làm cụm công nghiệp sao không tính đến việc làm vành đai cách ly, giờ nhà máy gây ô nhiễm sao không di dời nhà máy mà lại định dời dân?”...

Ông Mai Văn Thắng - phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Khánh Hòa - thừa nhận sở rất lúng túng vì hiện chưa có quy chuẩn về đánh giá mùi hôi, nhất là mùi hôi thuốc lá. Còn ông Lê Tiến Anh - phó tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco), chủ quản nhà máy trên - nói: “Tôi xin lỗi bà con vì không lường trước được hết các vấn đề khi lắp đặt một số thiết bị nhà máy tách cọng thuốc lá về phía khu dân cư. Khatoco sẽ làm mọi cách để trả lại môi trường trong lành cho dân thôn Đắc Lộc”.

Ông Anh “xin” bà con cho sáu tháng để di dời hệ thống nồi hơi, ống khói đang đặt sát khu dân cư đến vị trí mới cách 100m nhằm khắc phục triệt để tiếng ồn và bụi; “xin” 6-8 tuần để xử lý giảm mùi hôi còn 50% so với hiện nay... Tuy nhiên, nhiều người dân không đồng tình. “Nhà máy đã hứa rất nhiều lần trong cả năm qua nhưng rồi không thực hiện. Người dân yêu cầu chừng nào không còn gây ồn, bụi, mùi hôi nữa thì khi đó nhà máy mới được hoạt động” - cụ Nguyễn Thành yêu cầu.

Kết luận cuộc làm việc, ông Nguyễn Chiến Thắng thừa nhận tỉnh đã có những sai sót trong việc quy hoạch và hoạt động ở Cụm công nghiệp Đắc Lộc.

“Sai đầu tiên là quy hoạch cụm công nghiệp nhưng không có vành đai an toàn đối với khu dân cư. Sai thứ hai là phê duyệt đánh giá tác động môi trường của cụm công nghiệp chưa đầy đủ. Là chủ tịch UBND tỉnh, tôi nhận trách nhiệm và lần nữa xin lỗi nhân dân. Trước mắt, tôi yêu cầu Khatoco tập trung xử lý mùi hôi triệt để, tốn kém cỡ nào cũng phải làm, còn việc di chuyển thiết bị và nồi hơi để không còn gây ồn, gây bụi thì làm sau. Phải giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm này, nếu chưa xong Nhà máy tách cọng thuốc lá Khatoco tạm thời chưa hoạt động”.

Hậu quả của sự vội vàng

Không chỉ có Cụm công nghiệp Đắc Lộc, mà những bức xúc về ô nhiễm môi trường cũng xuất hiện ở hầu hết các khu, cụm công nghiệp ở Khánh Hòa, theo báo cáo giám sát “Công tác quản lý nhà nước về môi trường tại các khu dân cư, một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp” của Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa được trình bày tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối tuần trước. “Bài học đắt giá nhất là khi các khu, cụm công nghiệp chưa lấp đầy diện tích, chúng ta quá sốt ruột nên cho phép một số dự án nghi ngờ có thể gây ô nhiễm môi trường vào đó và bây giờ phải vất vả xử lý hậu quả” - ông Trần An Khánh, phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, nói vậy.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên