21/08/2013 12:04 GMT+7

Chủ tịch TP Hà Nội "vi hành" gỡ vướng dự án giao thông

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
LÂM HOÀI - XUÂN LONG

TTO - Ngày 20-8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng lãnh đạo thành phố, các sở ngành Hà Nội đã trực tiếp thị sát và làm việc với chủ đầu tư các dự án công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án này.

Nhiều khiếm khuyết tại công trình cầu Nhật Tân

NxIP32xp.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thế Thảo thị sát kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Nhật Tân - Ảnh: Lâm Hoài

Chiều 20-8, đoàn công tác của lãnh đạo UBND cùng các sở ngành thành phố Hà Nội do ông Nguyễn Thế Thảo dẫn đầu đã đi thực tế tại công trình thi công cầu Nhật Tân.

Gỡ vướng mặt bằng cầu Nhật Tân

Tại đây đoàn công tác đã nghe các bên liên quan gồm đại diện UBND Q.Tây Hồ và Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) - đơn vị thi công công trình - báo cáo những khó khăn, vướng mắc khiến công trình trọng điểm cấp quốc gia bị chậm tiến độ.

Theo báo cáo của UBND Q.Tây Hồ, hiện nay cần phải giải phóng mặt bằng liên quan tới 154 hộ gia đình. Trong số này có 18 hộ đã nhận nhà, nhận tiền phương án, tuy nhiên không bàn giao mặt bằng; 103 hộ đã phê duyệt phương án nhưng không hợp tác; 33 hộ đang điều tra, chưa phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Phúc Quang - chủ tịch UBND Q.Tây Hồ, 103 hộ gia đình không hợp tác đề nghị được đối thoại với lãnh đạo thành phố, yêu cầu điều chỉnh giá đất ở theo quyết định của thành phố và yêu cầu được bố trí mét vuông sàn tái định cư bằng mét vuông sàn thực tế được bồi thường.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định lãnh đạo thành phố sẵn sàng đối thoại với người dân sớm để thống nhất phương án tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng còn vướng.

Chủ tịch thành phố cũng đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu để tháo gỡ các vướng mắc trên cơ sở kiến nghị của người dân.

Trong đó có việc bán đủ số mét vuông sàn nhà tái định cư theo yêu cầu của người dân, các hộ gia đình tách hộ mới cũng được chấp thuận bán nhà tái định cư. Theo báo cáo của UBND Q.Tây Hồ, hiện các khu nhà tái định cư phục vụ dự án đã hoàn thiện, điện nước đầy đủ, sẵn sàng tiếp nhận người dân vào ở.

“Phải làm càng nhanh càng tốt, cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày không xong thì làm thêm cả đêm cho đủ”, ông Nguyễn Thế Thảo nói.

Kết luận cuộc làm việc chủ tịch thành phố khẳng định: “Sau các phương án thỏa thuận của thành phố cộng với việc tuyên truyền, thuyết phục nếu các hộ dân không hợp tác thành phố buộc phải tiến hành cưỡng chế. Không thể để kéo dài việc chậm tiến độ dự án này thêm nữa”.

Dự án chậm do chính cách làm

Trước đó, sáng cùng ngày, ông Nguyễn Thế Thảo đã khẳng định như vậy tại buổi làm việc với Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn - chủ đầu tư dự án quốc lộ 5 kéo dài.

Theo báo cáo của lãnh đạo Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn, dự án QL 5 kéo dài có chiều dài qua Hà Nội khoảng 13,3km, hạng mục cầu gồm xây mới cầu Đông Trù.

“Tổng số hộ dân có đất ở liên quan đến dự án khoảng 700 hộ, trong đó có 550 hộ thuộc địa phận quận Long Biên, 150 hộ thuộc địa phận quận Đông Anh. Ngoài ra dự án cũng phải thu hồi một phần đất nông nghiệp của 4.600 hộ, di chuyển khoảng 400 ngôi mộ và 45 cơ quan đơn vị” - ông Nguyễn Thế Bình, giám đốc Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn, cho biết.

Theo ông Bình, trong số 13,3km đường hiện đã hoàn thành khoảng 2,1km, tuy nhiên việc giải phóng mặt bằng tại khu vực của huyện Đông Anh đang vướng mắc. “Ngoài phần giải phóng mặt bằng, tại khu vực huyện Đông Anh còn phải di chuyển 1,6km đường điện 110kV, di chuyển 1,5km đường ống dẫn dầu. Như vậy, nếu xong công tác giải phóng mặt bằng trong quý IV-2013 thì phải đến cuối quý I-2014 mới hoàn thành việc di chuyển các công trình” - ông Bình nói.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định với khối lượng hoàn thành 2,1km so với tổng chiều 13,5km là quá chậm so với yêu cầu. “Hiện cả dự án cầu Đông Trù cũng đang dở dang, nếu xét về tiến độ thì cả việc thi công đường 5 kéo dài và làm cầu đều chưa đạt yêu cầu, nguy cơ phá vỡ về tiến độ là rất cao” - ông Thảo lưu ý.

Theo ông Thảo, căn bản của việc chậm tiến độ là do nguyên nhân chủ quan, trong đó tồn tại lớn nhất là việc chỉ đạo không dựa trên cơ sở khoa học, kế hoạch giải phóng mặt bằng, mà làm theo cách được đâu làm đấy.

“Trước mắt chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm chính tháo gỡ phần giải phóng mặt bằng tại khu vực huyện Đông Anh. Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP cũng phải vào cuộc để tháo gỡ. Về nguồn vốn thiếu khoảng 500 tỉ trong năm 2013 đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Tài chính lo cho đủ. Năm 2014 ưu tiên bố trí tiếp 3.000 tỉ để dự án này có vốn hoàn thành. Riêng về tiến độ dự án, nhất quyết phải hoàn thành trước 30-9-2014 để khớp nối với các dự án giao thông quan trọng của thành phố” - ông Thảo kết luận.

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên