16/02/2016 08:39 GMT+7

Chủ tịch Tiền Giang yêu cầu nhà máy nước phát hết công suất

V.TR.
V.TR.

TT - Chiều 15-2, báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống hạn, mặn tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Thiện Pháp (chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi - phòng chống lụt bão) cho biết đến thời điểm này đã có khoảng 700ha lúa đông xuân ở các huyện Gò Công Đông (hơn 650ha), thị xã Gò Công (22ha), huyện Gò Công Tây (gần 20ha) bị chết do thiếu nước và bị nhiễm phèn, mặn.

Hiện chỉ có hơn 5.500ha lúa chắc chắn sẽ an toàn đến khi thu hoạch vì trà lúa đang làm đòng, trổ. Còn lại hơn 22.000ha xuống giống trễ, cần nước ngọt từ giữa đến cuối tháng 3-2016.

“Nếu từ ngày 5-1 đến nay cống Xuân Hòa không lấy nước mặn dưới 1,5 g/lít từ sông Tiền vào để bơm lên ruộng thì toàn bộ 30.000ha lúa ở các huyện phía đông đã chết hết vì thiếu nước” - ông Pháp nói.

Điều làm chính quyền và người dân lo lắng là độ mặn trên sông Tiền quanh vùng ngọt hóa Gò Công có nơi đã mặn từ 2-10 g/lít, cao hơn rất nhiều so với cùng thời điểm năm 2015. Nếu những ngày tới gió chướng mạnh, độ mặn tăng cao, cống Xuân Hòa không thể lấy nước được nữa thì diện tích lúa này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Ngành nông nghiệp dự báo đến ngày 5-3 có thể phải đóng cống Xuân Hòa vì nước bên ngoài quá mặn. Như vậy số phận của hơn 22.000ha lúa bên trong là rất mong manh.

Ông Lê Văn Hưởng (chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang) yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương phải tập trung tối đa cho công tác chống hạn, mặn. Phải làm hết mọi biện pháp để dân không bị khát, lúa không chết.

Do không còn nước ngọt để bơm vào vùng sản xuất nên phải bơm tối đa nước có độ mặn dưới 1,5 g/lít trên để biến hệ thống kênh trong vùng ngọt hóa thành những hồ chứa nước khổng lồ. Khi cần bơm nước lên ruộng, nông dân có thể bơm bất cứ lúc nào.

Chỉ khi nào nước mặn quá không lấy được nữa thì mới đầu hàng. Ngân sách tỉnh có khó khăn mấy cũng không hạn chế chi cho việc cứu lúa và cấp nước ngọt cho dân.

Đối với 700 hộ ở xã Bình Đông, thị xã Gò Công đang thiếu nước mà báo Tuổi Trẻ ngày 15-2 đưa tin, ông Hưởng yêu cầu Công ty TNHH MTV Cấp nước sinh hoạt nông thôn Tiền Giang phải có giải pháp chở nước hoặc tăng công suất bơm để cấp nước cho dân sớm nhất. Không ai chấp nhận được việc người dân có đồng hồ nước mà phải đi đổi nước mấy chục ngàn đồng/m3 như vậy.

Về tình trạng thiếu nước ngọt của hàng chục ngàn dân ở huyện cù lao Tân Phú Đông, ông Hưởng yêu cầu Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang khẩn trương hoàn thành dự án, khởi công kéo đường ống ngầm từ đất liền qua cù lao Lợi Quan trước tháng 6-2016.

Ông chỉ đạo quyết liệt: “Năm nay dân Tân Phú Đông thiếu nước ngọt, nhưng tôi muốn mùa khô năm sau tình trạng thiếu nước ngọt phải chấm dứt. Nhà máy nước BOO Đồng Tâm phải phát hết công suất 50.000 m3/ngày đêm chứ không phải chỉ có 20.000m3 mà dân thì không có nước xài".

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên