28/11/2015 13:41 GMT+7

Đồng muối nhiễm mặn, dân dựng lều phản đối vì chậm bồi thường

MINH TRÂN
MINH TRÂN

TTO - Các hộ dân thôn Lạc Tiến đã dựng lều, mắc võng ở lại ngày đêm và dùng nhiều bao cát chắn dòng nước biển bơm vào đồng muối của công ty.

Các hộ dân thôn Lạc Tiến (xã Phước Minh, huyện Thuận Nam) dựng lều tại trạm bơm số 3 và số 6 phản đối dự án muối gây nhiễm mặn đất sản xuất và yêu cầu được giải tỏa, thu hồi đất để đi nơi khác làm ăn - Ảnh: M.Trân

Sáng 28-11, lãnh đạo xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận cho biết ba ngày qua, gần cả trăm hộ dân hai thôn Quán Thẻ 3 và Lạc Tiến thuộc xã này đã tập trung tại hai trạm bơm số 3 và số 6 trước đường vào Công ty CP muối Cà Ná Ninh Thuận (trước đây là Công ty TNHH đầu tư và phát triển sản xuất Hạ Long) để phản đối việc chậm bồi thường đất, hỗ trợ nhiễm mặn.

Tại đường vào hai trạm bơm số 3 và số 6, các hộ dân thôn Lạc Tiến đã dựng lều, mắc võng ở lại ngày đêm và dùng nhiều bao cát chắn dòng nước biển bơm vào đồng muối của công ty.

Ông Nguyễn Công Sự (68 tuổi), đại diện các hộ dân, cho biết trên 97ha đất sản xuất của 41 hộ dân bị nhiễm mặn nghiêm trọng sau khi công ty bơm nước biển lên hồ số 9 khiến cây trồng đều chết, giếng nước bị nhiễm mặn. Vì vậy, các hộ dân đồng ý giao toàn bộ đất sản xuất cho tỉnh để nhận tiền bồi thường nhưng đã bốn tháng qua chỉ dừng lại ở khâu niêm yết giá.

Nhiều hộ dân thôn Quán Thẻ 3 cho rằng công ty mới hỗ trợ nhiễm mặn đợt 1, còn đợt 2 hỗ trợ 100% chưa có, nên tập trung trước cổng công ty để yêu cầu tiếp tục hỗ trợ.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Trần Mạnh Cương, chủ tịch UBND xã Phước Minh, cho biết toàn xã có 1.065 hộ dân bị ảnh hưởng nhiễm mặn từ đồng muối Quán Thẻ.

Trước đây, người dân đã nhận tiền hỗ trợ nhiễm mặn đợt 1 hơn 46 tỉ đồng. Hiện xã đang niêm yết công khai các khoản thiệt hại do nhiễm mặn để người dân nhận 100% tiền hỗ trợ đợt 2 sắp tới.

Cũng theo ông Cương, về khoản bồi thường khi thu hồi đất sản xuất bị nhiễm mặn của 41 hộ dân ở hồ số 9, thôn Lạc Tiến thì tỉnh, huyện đang hoàn tất các thủ tục để giao trả tiền cho dân.

Hiện chính quyền đang vận động người dân không tập trung, trở về nhà chờ nhận tiền đền bù.

Các hộ dân thôn Lạc Tiến (xã Phước Minh, huyện Thuận Nam) dùng nhiều bao cát chặn nước biển từ trạm bơm không cho công ty sản xuất muối - Ảnh: M.Trân
MINH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên