17/05/2016 11:10 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc thăm Hong Kong

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 17-5, Hong Kong tăng cường an ninh tối đa khi chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang đến đặc khu này trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày.

Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang - Ảnh: AFP
Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang - Ảnh: AFP

Tờ SCMP cho biết người dân Hong Kong đang tức giận biểu tình vì trước khi lên đường sang đặc khu ông Trương đã có những lời nói cứng rắn về việc "Hong Kong và độc lập".

SCMP dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết cảnh sát Hong Kong đang cắm trại trên ngọn núi Lion Rock để ngăn chặn những tình huống xấu trong thời gian ông Trương ở lại đặc khu này và có 9 quan chức cảnh sát đang canh phòng trên đỉnh núi cao 495m hôm 16-5.

Hai năm trước những người ủng hộ dân chủ tại Hong Kong từng treo một biểu ngữ trên núi Lion.

Trong khi đó nguồn tin cảnh sát thân cận với vấn đề này tiết lộ các quan chức cảnh sát đề cập bên trên thuộc đơn vị tuần tra tại khu vực nông thôn và lực lượng trên đang tăng cường các biện pháp an ninh bảo vệ chủ tịch Trương.

Ông Trương Đức Giang là lãnh đạo cấp nhà nước đầu tiên của Trung Quốc đến thăm đặc khu Hong Kong kể từ năm 2012 đến nay. 

Theo kế hoạch, ông Trương sẽ đến thăm một khu chung cư mới tại Kwun Tong, phát biểu tại một hội nghị kinh tế ngày 18-5, sau đó gặp các cựu nghị sĩ ủng hộ dân chủ của đặc khu.

AFP dẫn lời các nhà quan sát cho biết đây được xem là một động thái hiếm hoi nhằm xoa dịu sự thất vọng. Tuy nhiên chỉ có 4 nhà lập pháp ủng hộ dân chủ được gặp mặt ông Trương trong khi những nhóm người biểu tình giận dữ đang bị giữ cách xa nơi ông sẽ phát biểu.

Chuyến thăm đặc khu của ông Trương được trông đợi sẽ giúp Bắc Kinh đánh giá xem liệu có nên để lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh tiếp tục thêm 1 nhiệm kỳ nữa hay không. Nhiệm kỳ của ông Lương sẽ kết thúc vào tháng 3-2017.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên