12/10/2013 09:15 GMT+7

Chủ tịch nước: "Mong bà con góp sức chống tham nhũng"

MAI HƯƠNG - QUỐC THANH
MAI HƯƠNG - QUỐC THANH

TT - Ngày 11-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3, TP.HCM. Vấn đề tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm... tiếp tục được nhiều cử tri đặt ra khá gay gắt.

Chống tham nhũng còn hô khẩu hiệu nhiều quáChủ tịch nước: “Một bộ phận không nhỏ” là câu hết sức đau đầuChủ tịch nước đã làm những gì rồi để chống tham nhũng?

Xw8PFgIv.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (giữa) tại buổi tiếp xúc cử tri quận 3 (TP.HCM) chiều 11-10 - Ảnh: Minh Đức

Trước sự chưa đồng tình của cử tri quận 1 về cách giải quyết, xử lý cán bộ tham nhũng, lãng phí, Chủ tịch nước nói: “Trong tình hình hiện nay, địa phương nào phát hiện được, đem ra xử lý chấn chỉnh là một ưu điểm. Chưa chắc những nơi không được nêu danh tánh là không có gì đâu, có khi là do địa phương đó không quyết liệt làm. Đây là một chuyện hết sức nhức nhối, ta đã làm nhưng không năm nào có thể nói là đạt yêu cầu”. Ông quay sang “đặt hàng” cử tri: “Trong những cuộc tiếp xúc thế này, bà con nên có thêm một động tác nữa là góp phần phát hiện tham nhũng. Mỗi một cuộc họp, cô bác anh chị góp cho một vài vụ việc là quý lắm - có thể ở cấp phường, cấp quận, cấp TP... Phản ảnh xong rồi thì lần gặp sau, bà con nên chất vấn chúng tôi xem tiến độ giải quyết tới đâu rồi. Cũng có thể mức độ phát hiện của mỗi người có khác nhau nhưng chúng tôi rất mong bà con cùng góp sức chống tham nhũng”.

Cử tri Lê Văn Hoàng, phường Bến Thành, Q.1, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP tập trung lý lẽ, bảo vệ sự cần thiết của đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị và tranh thủ sự ủng hộ của đoàn đại biểu các tỉnh thành khác để Quốc hội lần này thông qua nghị quyết cho TP thực hiện. Chủ tịch nước giải thích thêm: “Đề xuất của TP so với nhu cầu thực tiễn hiện nay thì hoàn toàn hợp lý. Vấn đề này, về chủ trương này thì trung ương nhất trí. Nhưng kỳ họp Quốc hội lần này thì chưa quyết ngay được, ta chỉ bàn và thông qua Hiến pháp, trên cơ sở đó năm sau sẽ ban hành Luật tổ chức chính quyền địa phương, trong đó sẽ có chính quyền đô thị, đó chính là cơ sở để triển khai. Sớm nhất đến năm 2015 thì mô hình này mới đi vào cuộc sống được”.

Tiếp xúc với cử tri quận 3, Chủ tịch nước khẳng định TP.HCM xử lý mạnh tay đối với các lãnh đạo bốn công ty công ích nhận lương “khủng” là rất cần thiết. “Có người chê TP.HCM tại sao làm thế này thế nọ, tôi nói thẳng chỗ mấy ông chưa chắc không có (tiêu cực). Chỗ nào mà không có, vấn đề là không làm. Nói như vậy không phải thấy toàn màu đen, nhưng nếu khẳng định không có thì ra nghị quyết trung ương 4 để làm gì...” - Chủ tịch nước nói.

MAI HƯƠNG - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên