11/10/2013 20:30 GMT+7

Chủ tịch nước đã làm những gì rồi để chống tham nhũng?

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
QUỐC THANH - MAI HƯƠNG

TTO - Tiếp xúc với cử tri quận 3 (TP.HCM) chiều 11-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết ông rất thú vị với câu hỏi: "Chủ tịch nước đã làm những gì rồi để phòng chống tham nhũng?".

Chống tham nhũng còn hô khẩu hiệu nhiều quáChủ tịch nước: “Một bộ phận không nhỏ” là câu hết sức đau đầu

aMVzgvL2.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (giữa) tại buổi tiếp xúc cử tri quận 3, TP.HCM chiều 11-10 - Ảnh: Minh Đức

Trong ngày 11-10, với tư cách là đại biểu Quốc hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu đơn vị 1 đã tiếp xúc với đông đảo cử tri quận 1 và quận 3, TP.HCM và đã thẳng thắn đối thoại nhiều ý kiến bức xúc của cử tri.

Hãy đi đến cùng những gì dân bức xúc

Tại quận 1, cử tri Tạ Quang Hưng bức xúc: “Tôi có việc khiếu nại mà đi lại hơn 20 năm trời không ai giải quyết, gõ cửa rất nhiều cơ quan, gửi đơn thư cho rất nhiều vị. Tôi cũng đến trụ sở Đoàn đại biểu Quốc hội TP rất nhiều lần mà cũng chưa được tiếp”.

Ông Hưng than: “Chuyện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước thì tốt đẹp lắm, nhưng tôi cảm nhận giữa luật và cuộc sống còn khoảng cách quá xa. Chính quyền còn xa dân lắm. Tôi đề nghị đại biểu Quốc hội hãy đi đến cùng những vụ khiếu nại tố cáo của dân, hãy giải quyết thật căn cơ, đừng quan liêu, đừng chỉ làm công việc của anh bưu chính là đi chuyển đơn thư”.

Về vấn đề này, Chủ tịch nước khẳng định: “Chuyện khiếu nại tố cáo, bà con phải hết sức bình tĩnh. Thông thường những vụ việc đến tay chúng tôi là đã trải qua rất nhiều cấp, nhiều ngành, văn bản pháp luật thì lại có thay đổi. Nếu chúng tôi có gì sơ sót, mong bà con nhắc nhở chứ tuyệt đối không phải chúng tôi bỏ qua”.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch cho biết vụ việc của ông Hưng đã trình tới Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ. “Tôi sẽ tiếp tục tiếp ông Hưng vào 8 giờ kém 15 phút ngày thứ tư tuần sau để ông trình bày thêm tình tiết mới” - ông Lịch thông tin.

"Tôi không thể làm trực tiếp"

Tiếp xúc với cử tri quận 3 chiều 11-10, Chủ tịch nước khẳng định rất thú vị với câu hỏi của cử tri là "Chủ tịch nước đã làm những gì rồi để phòng chống tham nhũng?".

Chủ tịch nước đã thẳng thắn nói rằng ông không thể làm trực tiếp, không thể dẫn quân đi điều tra được. “Nhưng tôi nghe điều gì, phát hiện điều gì, tôi sẽ yêu cầu, giao cơ quan chức năng làm và theo dõi, đôn đốc, không bỏ qua. Nói một cách sòng phẳng là như vậy” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trao đổi với cử tri về đánh giá kết quả phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước nói nếu cho rằng kết quả không có gì hết là không phải, không nên cường điệu. Nhưng cho rằng đã đạt yêu cầu rồi thì cũng không đúng.

“Tôi nhớ rất rõ mỗi lần sơ kết, tổng kết (về công tác phòng chống tham nhũng) đều đánh giá mặc dù đạt được những kết quả nhất định nhưng nhìn chung chưa đạt yêu cầu. Điều này đã được thừa nhận trong các văn kiện” - Chủ tịch nước nhấn mạnh. Song Chủ tịch nước chia sẻ không thể chấp nhận, cam chịu một thực trạng không đạt yêu cầu mãi được và tất cả chúng ta đều cảm thấy khó chịu về thực trạng này.

Trong khi đó, thông tin đôi nét về diễn biến các vụ việc nổi cộm mà cử tri tiếp tục hỏi kết quả xử lý như vụ Vinashin, Vinalines, Chủ tịch nước cho biết có trên 20 người đã bị bắt, một số đã xử lý và một số đang tiếp tục xử lý. Đồng thời các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra hơn 10 chi tiết, nội dung khác. Riêng vụ Vinalines mua tàu cũ, cơ quan chức năng cũng đang làm rõ.

Ngoài ra, tiếp tục nhắc lại với cử tri quận 3 về vụ những cán bộ chủ chốt ở bốn công ty công ích ở TP.HCM nhận lương “khủng”, vi phạm pháp luật về lao động…, Chủ tịch nước khẳng định làm mạnh mẽ như TP.HCM là tốt.

“Có người chê TP.HCM tại sao làm thế này thế nọ, tôi nói thẳng chỗ mấy ông chưa chắc không có (tiêu cực). Chỗ nào mà không có, vấn đề là không làm, chắc chắn là có. Nói như vậy không phải thấy toàn màu đen nhưng nếu khẳng định không có thì ra nghị quyết trung ương 4 để làm gì…”.

Chủ tịch nước khẳng định làm mạnh tay như TP.HCM vừa qua trong vụ sai phạm ở một số công ty công ích là hết sức đúng đắn, hết sức hoan nghênh.

Phải vươn lên mạnh mẽ hơn

Trao đổi với cử tri về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định đất nước đã hội nhập toàn diện và đây là đường lối của nước ta, không những về kinh tế mà kể cả các lĩnh vực khác. Tất nhiên mức độ nông, sâu đối với từng đối tác có khác nhau.

Với tinh thần trên, VN có nền kinh tế hội nhập rất sâu. Tổng GDP quốc gia non 150 tỉ USD nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 300 tỉ USD, gấp đôi so với tổng GDP quốc gia, cho thấy nước ta mở cửa rất mạnh.

Chủ tịch nước khẳng định mở cửa để có điều kiện phát triển đất nước tốt hơn, nhanh hơn. Nhưng khi mở cửa, muốn thắng lợi thì không được đủng đỉnh, phải rất năng động, rất mạnh mẽ.

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên