25/07/2016 05:23 GMT+7

Chủ tịch đảng Dân chủ Mỹ từ chức sau vụ rò rỉ email

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bà  Debbie Wasserman Schultz, chủ tịch đảng Dân chủ tuyên bố từ chức sau khi WikiLeaks tiết lộ các email nội bộ đảng cho thấy toan tính chống lại ông Bernie Sanders.

Bà Debbie Wasserman Schultz, chủ tịch đảng Dân chủ - Ảnh: Getty Images
Bà Debbie Wasserman Schultz, chủ tịch đảng Dân chủ - Ảnh: Getty Images

Theo AFP, tuyên bố về việc từ chức được bà  Debbie Wasserman Schultz đưa ra ngày 24-7. Theo đó, bà sẽ từ chức sau thời điểm bế mạc đại hội đảng toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra tại Philadelphia.

Sự ra đi của bà  Debbie Wasserman Schultz là mong muốn lâu nay của ông Sanders, ứng cử viên từng là đối thủ với bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bà  Debbie Wasserman Schultz, nghị sỹ bang Florida, cho biết bà sẽ từ chức khỏi cương vị chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ đã nắm giữ 5 năm qua.

Bà nói trong thông cáo: "Giải pháp tốt nhất với tôi để hoàn thành tất cả những mục tiêu đã đặt ra là từ chức chủ tịch đảng khi bế mạc đại hội". Bà cũng nói sẽ vẫn điều hành phiên khai mạc và bế mạc đại hội đảng.

Một loạt các email được gửi đi từ những tài khoản của các lãnh đạo đảng Dân chủ bị rò rỉ trên trang WikiLeaks cho thấy, có ít nhất hai email nói về một toan tính trong nội bộ đảng nhằm gây cản trở cho chiến dịch tranh cử của ông Sanders.

Một trong những thủ đoạn đó là nói về ông như một người vô thần trong khi Mỹ là quốc gia có đông đảo người dân coi trọng tôn giáo.

Ngày 24-7 thượng nghị sỹ bang Vermont, ông Bernie Sanders, lặp lại yêu cầu bà Debbie Wasserman Schultz phải từ chức. Sau vụ rò rỉ email, nữ chủ tịch đảng Dân chủ bị chỉ trích và ngờ vực về sự lãnh đạo cũng như phẩm chất liêm chính trong điều hành.

Tổng thống Barack Obama cho biết ông đã gọi điện cho bà  Debbie Wasserman Schultz để tỏ lòng cảm kích của ông về những năm tháng bà đã cống hiến cho đảng.

Ông nói: "Sự lãnh đạo của bà ấy với Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ cho thấy chúng ta đã có một người giúp các đảng viên trong đảng đoàn kết với nhau, không chỉ với chiến dịch tái đắc cử của tôi mà còn với việc hoàn thành các mục tiêu chung vì đất nước của chúng ta".

Bà Clinton ra thông cáo cảm ơn bà  Debbie Wasserman Schultz và nói, bà ấy "sẽ tiếp tục hoạt động như một người đại diện cho tôi trong chiến dịch tranh cử trên toàn quốc, ở bang Florida và những bang trọng yếu khác".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên