20/05/2016 17:48 GMT+7

Chủ tịch Đà Nẵng “đột kích” điểm nóng lúc rạng sáng

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Lúc1g30 sáng 20-5, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch và ông Đặng Việt Dũng, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng một số cán bộ đã “đột kích” bất ngờ vào 3 điểm nóng về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Thơ cùng các cán bộ kiểm tra mẫu ở chợ đầu mối Hòa Cường - Ảnh: HỮU KHÁ
Ông Thơ cùng các cán bộ kiểm tra mẫu ở chợ đầu mối Hòa Cường - Ảnh: HỮU KHÁ

Cuộc đi bí mật khiến nhiều cán bộ quản lý tại nơi bị kiểm tra lúng túng, không kịp trở tay. Ông Thơ đã tự tay chọn và yêu cầu test nhanh về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả ở chợ đầu mối Hòa Cường, chất tạo nạc trong thịt heo ở Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng.

Ngoài ra, ông Thơ cùng các thuộc cấp đã đến nắm tình hình mua bán hải sản ở cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà), bị ảnh hưởng sau vụ cá chết, thăm hỏi các đội tàu vừa đánh bắt cá trở về từ ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa.

Bước tới bên chiếc thuyền của ông Châu Văn Thuận (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vừa mới cập cảng, ông Thơ vỗ vai ngư dân Thuận, hỏi: “Mấy bữa nay cá bán được không em?" Ông Thuận trả lời mếu máo: “Dạ, cá đánh về nhiều lắm nhưng giá rớt quá anh à. Sau vụ cá chết ở gần bờ ngư dân tụi tui thiệt hại ghê gớm lắm.” Ông Thuận cho biết, nếu như trước kia giá cá Chủa là 30-35 ngàn đồng/kg thì nay chỉ còn 15-20 ngàn đồng/kg.

Nói chuyện với ông Thơ bên con tàu của mình, ngư dân Lê Văn Chiến (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) một ngư dân lão luyện nổi tiếng ở Đà Nẵng sở hữu nhiều con tàu đánh bắt cá ở biển Hoàng Sa cho biết, các thông tin liên quan đến vụ cá chết vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống ngư dân. Mặc dù chính quyền TP Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp giúp ngư dân tuy nhiên tại thời điểm này bình quân giá cá chỉ bán được bằng 50% so với trước kia.

Chỉ tay xuống hầm cá ngừ đại dương vừa câu về, ông Chiến nói với ông Thơ: “Anh Thơ xem, cá này tụi em đánh ở vùng biển Hoàng Sa, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Vậy mà trước đây giá 70 ngàn đồng/kg thì nay chỉ còn có 45 ngàn đồng/kg.”

Ông Thơ cũng yêu cầu Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản Đà Nẵng tiếp tục lấy mẫu phân tích hằng ngày để công bố rộng rãi cho người dân biết. Đồng thời các cơ quan có trách nhiệm phải hành động ngay trong việc xác nhận hải sản sạch để kịp thời đưa đến tay người tiêu dùng. Các cơ quan truyền thông cần có tiếng nói trung thực, làm cầu nối giúp ngư dân thoát qua cơn khó khăn này.

Tại chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu), nơi cung cấp các loại rau, củ, quả cho người dân TP. Ông Thơ đi tới nhiều xe hàng trái cây, rau củ để hỏi về nguồn gốc xuất xứ. Liền sau đó là một lựa chọn ngẫu nhiên các loại rau cải, cà rốt để cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản Đà Nẵng kiểm tra việc có hay không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

3g13, đoàn rời chợ Hòa Cường theo lệnh quay ngược xe chạy thẳng lên Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng (quận Liên Chiểu) nơi cung cấp hơn 50% các loại thịt cho người dân TP.

Đến nơi, ông Thơ và ông Dũng cùng mấy cán bộ đã lội khắp nơi từ khu nuôi nhốt heo, bò đến khu chế biến qua hệ thống xử lý nước thải.

Lúc đến khu nuôi nhốt cả ông Thơ và ông Dũng dừng lại gọi một cán bộ thú y tới bảo: “Test nhanh xem heo này có chứa chất tạo nạc không.” Ông Lê Tất Chánh, giám đốc Trung tâm chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng len tới đứng bên đề nghị: “Anh ơi, mình test heo chuồng bên này đi” nhưng đã bị ông Thơ ngắt: “Tôi ưa test ngẫu nhiên chỗ nào là quyền tôi, các anh thú y cứ làm, tôi chọn mấy con heo ở chuồng đầu kia.” Ngay lập tức 3 cán bộ thú y nhảy vào chuồng heo, lấy mẫu. Chỉ sau 5 phút, kết quả cho là “không chứa chất tạo nạc Salbutamol.”

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên