01/05/2016 16:04 GMT+7

Đà Nẵng sẽ đồng loạt bán cá sạch

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chỉ đạo ngay trưa 1-5, phải chọn được vị trí bán cá sạch, để 5 giờ sáng mai triển khai đồng loạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cảnh thu dọn hải sản tại chợ cá cảng Thọ Quảng - Ảnh: Đoàn Cường
Cảnh thu dọn hải sản tại chợ cá cảng Thọ Quảng - Ảnh: Đoàn Cường

Sáng 1-5, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã có cuộc làm việc với các sở, ngành, quận, huyện để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, tiểu thương trước ảnh hưởng của vụ cá chết dọc biển miền Trung.

Đại diện Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, do hiệu ứng domino của người tiêu dùng nên người dân trên cả nước e ngại ăn cá. Hiện nay, lượng bán hải sản tại các chợ trên địa bàn thành phố đã giảm đi rất mạnh. Do vậy, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan thông tin đại chúng một cách nhanh và chính xác.

Ông Huỳnh Văn Phương - Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) cho biết, nếu trước đây mỗi ngày tàu nhập cảng từ 30-50 chiếc với gần 200 tấn hải sản, hơn 1.000 phương tiện vận chuyển, thu mua thì nay chỉ có hơn 100 phương tiện thu mua.

Theo phòng Kinh tế quận Hải Châu (Đà Nẵng), tâm lý người tiêu dùng là sợ mua phải cá ở các tỉnh khác bị nhiễm độc đưa về Đà Nẵng. Đại diện UBND quận Liên Chiểu cho biết, trên địa bàn quận có 183 hộ bán cá biển nhưng đã nghỉ bán rất nhiều. Hơn 200 tàu cá đánh bắt gần bờ cũng nghỉ.

Ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở NN&PTNT đưa ra giải pháp:  Tập trung truy xuất nguồn gốc hải sản thông qua việc khi tàu thuyền ra khơi đều có sổ nhật ký ghi chép đánh bắt ở tọa độ nào, ngư trường nào, kết hợp với định vị của cơ quan chức năng để kiểm soát.

Khi về Cảng, Chi Cục thủy sản, Bộ đội Biên phòng cũng sẽ tiến hành kiểm tra. Cạnh đó, Chi cục quản lý chất lượng sẽ tiến hành kiểm nghiệm chất lượng hải sản để thông báo cho người tiêu dùng.

Ông Dũng cũng chỉ đạo, mỗi địa phương chọn mỗi chợ một điểm bán cá sạch. Nguồn cá do Sở NN&PTNT cung cấp thông qua một đơn vị tư nhân thực hiện, đảm bảo đây là cá sạch. Sở Công thương phải công bố rộng rãi giá cả, chất lượng, tên người bán, thời gian bán để cho mọi người đều biết.

Ông Dũng kết luận: “Ngay trưa này, phải chọn được vị trí bán cá sạch, để 5 giờ sáng mai triển khai đồng loạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Các điểm bán cá không bán hết thì sẽ thu hồi cá về. Không để cho người bán cá chịu thiệt”.

Ngoài ra, thành phố sẽ thành lập sở chỉ huy tiền phương, do giám đốc Sở NN&PTNT làm trưởng ban để giải quyết những vấn đề khó khăn của ngư dân và công khai thông tin cho báo chí.

Cảnh thu dọn hải sản tại chợ cá cảng Thọ Quảng - Ảnh: Đoàn Cường

Đà Nẵng triển khai chính sách hỗ trợ ngư dân sáng 1-5 - Ảnh: Đoàn Cường

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên