15/07/2017 11:02 GMT+7

Chủ tịch Cuba chỉ trích chính sách của Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên chủ tịch Cuba, ông Raul Castro, công khai lên tiếng chỉ trích sự đảo chiều chính sách của Mỹ đã đạt được dưới thời ông Trump với quốc đảo này.

Chủ tịch Cuba Raul Castro lên án việc Mỹ lợi dụng vấn đề nhân quyền để chống lại Cuba - Ảnh: AFP
Chủ tịch Cuba Raul Castro lên án việc Mỹ lợi dụng vấn đề nhân quyền để chống lại Cuba - Ảnh: AFP

Theo đài BBC (Anh) một tháng trước, chính quyền tổng thống Donald Trump công bố những thay đổi trong chính sách với Cuba so với những gì từng đạt được dưới thời ông Barack Obama.

Theo đó chính quyền của ông Trump siết chặt lại những hạn chế trong việc đi lại và làm ăn của doanh nghiệp Mỹ với Cuba. Dù vậy, đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana của Cuba, được mở lại dưới thời ông Obama, vẫn đang hoạt động bình thường.

Phát biểu trước quốc hội Cuba, ông Castro cho rằng tổng thống Trump đang sử dụng “luận điệu thù địch và cũ kĩ” và đã quay trở lại với “tình thế đối đầu vốn đã thất bại trong hơn 55 năm qua”.

Truyền thông nhà nước Cuba dẫn lời ông Castro: “Chúng tôi bác bỏ việc lợi dụng vấn đề nhân quyền để chống lại Cuba, một điều vốn rất đáng tự hào tại nơi này, và Cuba không cần mọi sự rao giảng của Mỹ cũng như những nước khác”.

Ngày 16-6, khi công bố những thay đổi chính sách của Mỹ với Cuba tại Miami, nơi có rất đông những người nhập cư gốc Cuba, tổng thống Donald Trump đã nói lý do để chính quyền của ông đảo ngược chính sách với Cuba là vì các lo ngại về nhân quyền.

Do đó chủ tịch Cuba nêu quan điểm: “Cuba và Mỹ có thể hợp tác và sống cạnh nhau, tôn trọng những khác biệt của nhau. Nhưng lúc này không ai kỳ vọng về điều đó, mọi người cần phải chấp nhận chủ quyền cũng như sự độc lập của nước khác”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên