07/02/2013 16:51 GMT+7

Chủ nhà trọ mang tết cho công nhân xa nhà

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Hai mươi bảy Tết. Công nhân được về quê đón Tết hối hả lên đường. Nhưng, những người ở lại cũng không vì thế mà chạnh lòng.

Họ cũng sắp được đón một cái tết thật ấm cúng, đủ đầy nhờ tấm lòng của chính những người chủ nhà.

397HJ5pu.jpgPhóng to
Công nhân cùng nhau gói bánh tét để ăn Tết - Ảnh: Như Hà.

Ngay từ sáng sớm, nhà chị Doãn Thị Mai (58 tuổi, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM) đã nhộn nhịp người ra vào. Hôm nay, các bà các chị trong CLB Nữ chủ nhà trọ và mấy công nhân ở trọ gần đó họp nhau lại làm bánh tét để tặng cho những gia đình công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. Đến 11g trưa, hai chiếc nồi lớn với 80 đòn bánh đã bắt đầu sôi ùng ục. Ai nấy mồ hôi nhễ nhại nhưng đều rất vui vẻ, háo hức.

Năm nào cũng vậy, cứ tầm 23-24 Tết là chị Mai đã tự tay chuẩn bị những giỏ quà để tặng cho những gia đình công nhân trong dãy trọ nhà mình. Chị Mai nói, phải làm sớm vậy để công nhân kịp mang quà về quê đón Tết. “Cũng không có gì nhiều, chỉ hộp bánh, hộp trà, chai dầu ăn, bột ngọt thôi, nhưng đó là tấm lòng của tôi gửi đến gia đình các em, các cháu nhân dịp tết đến xuân về”.

Gia đình chị Sen - anh Thọ quê ở Hà Nội, có một đứa con nhỏ năm nay không về quê được. Năm nay, anh chị không phải làm Tết, nhưng không đủ tiền mua vé tàu nên quyết định ở lại đây. Chị Sen kể: “Giao thừa, chị Mai làm một lễ tất niên rồi gọi cả mấy nhà chúng tôi lên. Mấy đứa nhỏ được ăn cỗ, chơi với nhau thì thích lắm, rồi hát karaoke, gọi điện về quê chúc tết bố mẹ ông bà, còn nối máy để nói chuyện với chị Mai nữa. Giống như một đại gia đình đang ăn bữa cơm đầu năm, thấy ấm áp và tình cảm lắm”.

Chị Nguyễn Thị Thu Tuyết (48 tuổi, KP1, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) có 13 phòng trọ với 45 người đang ở thuê. Hầu như năm nào cũng có người ở lại đón Tết cùng gia đình chị. Năm nay, có 4 phòng ở lại. Đêm giao thừa mỗi năm, chị lại hì hụi chuẩn bị một mâm tiệc cho mấy gia đình quần tụ ăn uống, hát hò với nhau.

Vốn chỉn chu khéo léo, chị Tuyết còn có sáng kiến làm “Cây mùa xuân” để không khí đón xuân thêm phần vui nhộn. Chị treo những mảnh giấy hồng, ghi những lời chúc và những món quà nhỏ để người lớn, trẻ con cùng nhau “hái lộc”. Sáng mùng một, khoảng sân trước nhà lại râm ran tiếng lũ trẻ chúc mừng năm mới, tíu tít nhận lì xì của “bà Bảy” - cái tên thân thuộc mà chúng vẫn gọi chị Tuyết.

Nói về bà chủ trọ này, các chị em thuê nhà đều dành những tình cảm hết sức đặc biệt. Chị Tuyết nắm rõ hoàn cảnh từng người, từng nhà, thường xuyên động viên các chị em lúc ốm đau hoạn nạn. Ai đau bệnh, bị mất việc, cắt lương, chị Tuyết giảm bớt tiền nhà, tiền điện nước để giúp đỡ. Ngày thường, chị Tuyết còn làm luôn công việc của cô bảo mẫu, đưa đón các cháu bé ở khu nhà trọ đi học rồi trông nom chúng đến khi ba mẹ đi làm về. Mấy năm cho thuê nhà trọ là chừng ấy năm chị Tuyết tất tả lo tết cho cả vợ chồng con cái người thuê nhà, để họ được “đón một cái tết ấm áp giữa đất khách quê người”.

Chị Kim Hồng, chủ tịch Hội phụ nữ phường Linh Xuân cho biết, không chỉ riêng chị Tuyết, trên địa bàn phường còn có hàng chục chủ nhà trọ khác sẵn sàng tương trợ và bỏ tiền túi ra tổ chức cho công nhân nghèo đón Tết. Hành động của họ khiến những lao động nghèo xa xứ thêm ấm lòng giữa một Sài Gòn của những con người hào hiệp.

Bình Tân là một trong những quận làm tốt phong trào xây dựng các khu nhà trọ văn minh - nghĩa tình. Ông Nguyễn Văn Dễ, Chủ tịch Liên đoàn lao động quận Bình Tân cho biết, đến ngày 25 âm lịch đã có 43 chủ nhà trọ tổ chức các hoạt động hỗ trợ chăm lo cho công nhân ở trọ được đón cái tết xa nhà, ấm áp nghĩa tình, trao tặng được hơn 2.500 suất quà với tổng kinh phí 125 triệu đồng.
MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên