Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiểm tra tiến độ đường vành đai 3 đoạn qua TP Thủ Đức - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bình Dương là tỉnh đầu tiên có những đoạn đường thuộc dự án vành đai 3, 4 TP.HCM được đưa vào sử dụng. Cùng với TP.HCM và các địa phương khác, Bình Dương đang tích cực chuẩn bị hoàn thành đoạn còn lại của vành đai 3 và nhiều tuyến đường khác để tăng kết nối vùng.
Vừa làm khu công nghiệp, vừa làm đường
Ông Nguyễn Anh Minh - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương - cho biết đường vành đai 3 TP.HCM qua Bình Dương dài hơn 26km. Tỉnh này đã chủ động đầu tư và đưa vào sử dụng 15,3km (trùng một phần với đường Mỹ Phước - Tân Vạn do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư). Đối với đường vành đai 4 TP.HCM, với khoảng 48,3km qua địa bàn Bình Dương, tỉnh này cũng đã đưa vào sử dụng 26,6km.
Đối với đoạn còn lại của đường vành đai 3 TP.HCM, UBND tỉnh Bình Dương cho biết Thủ tướng vừa giao thêm cho Bình Dương hơn 3.541 tỉ đồng (tổng cộng đã giao hơn 7.807 tỉ đồng) vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện dự án. Cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã cân đối vốn và cam kết bố trí đủ vốn cho dự án (vốn trung ương và tỉnh mỗi bên 50%) trong tổng mức đầu tư qua địa bàn Bình Dương là 19.280 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Văn Hùng - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC - cho biết để thu hút đầu tư, Bình Dương rất quan tâm đến quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch giao thông luôn đồng bộ và đi trước một bước. "Bí quyết" để Bình Dương có nhiều tuyến đường lớn kết nối trong nội tỉnh và kết nối vùng, trong khi nhu cầu vốn lớn, là do tỉnh đã bám sát quy hoạch để vừa phát triển công nghiệp, đô thị vừa chủ động làm đường nên vốn ngân sách được "chia lửa".
Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 62km nối từ nút giao Tân Vạn (xa lộ Hà Nội, TP.HCM) đến các khu công nghiệp tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) đã được thông xe toàn tuyến, như "con đường tơ lụa" thứ hai cùng với quốc lộ 13 để Bình Dương kết nối vùng. Một phần tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn) trùng với quy hoạch của dự án đường vành đai 3 TP.HCM đã được đầu tư nên giảm áp lực khi làm đường vành đai 3.
Đường vành đai 3 khi qua địa bàn huyện Bến Lức (Long An) sẽ kết nối với nhiều khu công nghiệp của tỉnh. Như KCN Phú An Thạnh sẽ nằm trên trục kết nối giữa đường vành đai 3 và tỉnh lộ 830 và đường vành đai 4 khi con đường này hình thành - Ảnh: AN LONG
Khép kín mạng lưới giao thông kết nối
Ông Võ Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết đang tích cực chuẩn bị cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM theo đúng lộ trình chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời tỉnh cũng cố gắng huy động tối đa các nguồn lực và đề xuất trung ương cho cơ chế để tỉnh đồng thời đầu tư hoàn thiện các dự án giao thông kết nối khác.
Không chỉ đường bộ, các dự án giao thông đường sông, đường sắt được lên kế hoạch đầu tư để kết nối các khu công nghiệp cảng của khu vực Đông Nam Bộ, từ đó rút ngắn được thời gian luân chuyển hàng hóa giữa các địa phương trong vùng.
Với việc chủ động đầu tư nhiều dự án giao thông lớn đã giúp Bình Dương hấp dẫn được các nhà đầu tư khi thời gian vận chuyển hàng hóa và chi phí logistics giảm. Theo nghiên cứu của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, với tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (được xây dựng mới hoàn toàn), thời gian vận chuyển hàng từ Bình Dương về các tỉnh Đông Nam Bộ rút ngắn được 30 phút đến một tiếng so với trước đây.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cũng đang tham mưu để sắp xếp lại các trạm thu phí trong địa bàn tỉnh theo hướng giảm bớt số trạm BOT và sắp xếp lại các trạm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và góp phần điều tiết giao thông. Vừa qua, Bình Dương đã mua lại trạm thu phí trên đường ĐT743 rồi dẹp bỏ, đồng thời mở rộng tuyến đường này lên sáu làn xe để nối với TP.HCM.
Bên cạnh đó, các dự án như mở rộng quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tuyến xe buýt nhanh và BRT kết nối TP.HCM - Bình Dương, đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành... được thực hiện đồng bộ với dự án đường vành đai 3, 4 TP.HCM để "nối dài" hiệu quả các tuyến đường này.
Sơ đồ tuyến đường vành đai 3, 4 và các tuyến đường kết nối các khu công nghiệp, đô thị tại Bình Dương và các tỉnh Đông Nam Bộ
Đường vành đai 4 TP.HCM qua địa bàn tỉnh Bình Dương đã được đầu tư trên 50% nhờ tỉnh đã bám sát quy hoạch. Khi triển khai các khu công nghiệp Mỹ Phước, VSIP..., Bình Dương đã chủ động làm từng đoạn đường qua khu công nghiệp theo đúng quy hoạch. Hiện nay, một số đoạn đường vành đai 4 TP.HCM như đoạn qua thị xã Bến Cát, nối giữa quốc lộ 13 và đường Mỹ Phước - Tân Vạn rộng thênh thang, nhiều làn xe rộng rãi cho các phương tiện lưu thông và hai bên đường phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ rất sầm uất.
Đồng Nai: vừa giải phóng mặt bằng vừa an cư
Ông Võ Tấn Đức - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Dự án đường vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai có chiều dài 11,5km, chia làm hai đoạn. Trong đó, đoạn từ đường 25B (huyện Nhơn Trạch) đến sông Đồng Nai có chiều dài 6,3km đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai bằng nguồn vốn vay ODA. Đoạn này thu hồi 49ha đất, có 468 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó giải tỏa trắng 250 hộ. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng hai khu tái định cư Phú Đông, Phú Hội với tổng diện tích khoảng 45ha để bố trí chỗ ở cho các hộ dân có đất bị giải tỏa.
"Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang thực hiện công tác thu hồi đất bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh với kinh phí khoảng 651 tỉ đồng. Trước mắt, tỉnh đã bàn giao được một đoạn 650m đầu dự án (từ đường 25B đi vào) và đang chờ chủ đầu tư ký hợp đồng với nhà thầu xây lắp để tổ chức khởi công" - ông Đức cho hay.
Đoạn từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường 25B dài 5km, có diện tích thu hồi đất 65ha và có khoảng 500 hộ dân bị ảnh hưởng. Tại đây, có khoảng 200 hộ tái định cư nên tỉnh dự kiến bố trí chỗ ở cho dân tại khu tái định cư Phước An (có diện tích 44ha, đang thi công) và khu tái định cư Phú Đông (diện tích 30ha, đã xây dựng xong giai đoạn 1 với diện tích 10ha).
Về nguồn vốn, ông Đức cho hay UBND tỉnh Đồng Nai đã bố trí đủ nguồn vốn ngân sách địa phương phần vốn 50% (khoảng 1.934 tỉ đồng) vào kế hoạch trung hạn 2021 - 2025. UBND tỉnh cũng đã giao UBND huyện Nhơn Trạch làm chủ đầu tư công tác giải phóng mặt bằng (dự án thành phần 4). Hiện nay, huyện Nhơn Trạch đang trình duyệt hồ sơ dự án đầu tư thực hiện các bước tiếp theo của dự án.
SƠN ĐỊNH
Long An: thông báo thu hồi đất cho 325 hộ dân
Ông Đặng Hoàng Tuấn - giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An - cho biết để triển khai dự án đường vành đai 3 TP.HCM, UBND tỉnh Long An đã ký kết kế hoạch và quy chế phối hợp triển khai thực hiện dự án với các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai cũng như giao cho các đơn vị triển khai hai dự án thành phần qua địa bàn.
Về tiến độ triển khai, ông Tuấn cho hay hiện Long An đã lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng các gói thầu tư vấn, lấy ý kiến của các cơ quan liên quan đến dự án về tĩnh không thông thuyền các cầu, thỏa thuận đấu nối vào nút giao thông đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 4...
"Hiện tại, sở đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt hồ sơ đánh giá tác động môi trường. Đồng thời cũng đã di dời hạ tầng kỹ thuật, rà phá bom mìn vật nổ, tham khảo ý kiến cộng đồng dân cư, lập hồ sơ thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng. Tỉnh cũng đã phê duyệt dự án bồi thường giải phóng mặt bằng đồng thời tổ chức họp dân công bố chủ trương đầu tư, phạm vi phải phóng mặt bằng và đã thông báo thu hồi đất đến 325 hộ bị ảnh hưởng. Tổ chức kiểm đếm 238/325 hộ với diện tích 28,4ha", ông Tuấn nói thêm.
Ngoài ra, Long An phối hợp các địa phương tổ chức điều tra, khảo sát, điều phối nguồn cung ứng vật liệu nhằm đảm bảo cung cấp vật liệu xây dựng triển khai dự án.
SƠN LÂM
Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hội thảo với chủ đề: "Thúc đẩy dự án vành đai 3 - Động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", vào lúc 13h ngày 2-12-2022, tại khách sạn Rex (quận 1, TP.HCM).
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo trung ương và các địa phương: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; các sở ban ngành phụ trách dự án đường vành đai 3...
Các doanh nghiệp, bạn đọc, chuyên gia đăng ký tham dự hội thảo bằng cách quét mã QR:
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận