03/01/2017 09:18 GMT+7

Chọn sống chủ động và mở rộng lòng mình

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - Hôm nay 3-1, TP.HCM chính thức vinh danh và trao danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2016” cho 10 điển hình trẻ nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM thể hiện quyết tâm trong năm mới 2017 -
Ảnh: HỮU KHOA
Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM thể hiện quyết tâm trong năm mới 2017 - Ảnh: HỮU KHOA

Bà Trương Mỹ Hoa (nguyên phó chủ tịch nước CHXHCN VN) đánh giá: "Các bạn xứng đáng với danh hiệu được trao tặng vì không chỉ điển hình cho tuổi trẻ, mà còn thật sự tiêu biểu cho phong trào thi đua yêu nước của TP.HCM như lời Bác dạy".

Bà Võ Thị Ánh Tuyết, phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM) thì cho rằng: “Khi âm thầm dấn thân, các bạn không chờ được tặng danh hiệu nhưng chúng ta phải làm sao để những tấm gương này nhân rộng trong xã hội, thành động lực cho nhiều bạn trẻ khác chứ không chỉ tuyên dương là xong

10 “công dân trẻ” đã chia sẻ với Tuổi Trẻ quanh câu chuyện nỗ lực khổ luyện, khát vọng vươn lên, dự báo về chính người trẻ khởi động cho những ngày đầu năm mới 2017.

Hết mình với đam mê

* Lê Tú Chinh (vận động viên điền kinh): Tôi luôn giữ niềm đam mê máu lửa trong suy nghĩ, khát khao chinh phục các hạng mục. Quyết tâm vượt khó khăn giúp tôi hình thành tính cách độc lập, kìm nén mọi cảm xúc trong thi đấu cùng với động lực từ gia đình, bạn bè, sự quan tâm của lãnh đạo đã tạo điều kiện tốt nhất giúp tôi phát huy khả năng để có được thành công hôm nay.

Đoàn Thiên Phúc (doanh nhân ngành công nghệ): Cốt lõi đam mê nằm ở bản thân mỗi chúng ta, môi trường bên ngoài chỉ là yếu tố tác động nhưng không nhiều. Mình nỗ lực và sống hết mình với đam mê hiện tại vì nó đúng, khiến mình có thể tự hào là chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ.

Song song đó, mình còn biết nhiều về chiều rộng liên quan đến lĩnh vực như làm thế nào để kinh doanh với lĩnh vực mình đam mê, bảo vệ ý tưởng bằng luật pháp, định giá ý tưởng sao cho đúng và tìm nhà đầu tư cho nó...

Nguyễn Lạc Hà (nhà nghiên cứu khoa học trẻ): Mình tin bất cứ ai muốn đạt thành quả phải đánh đổi rất nhiều từ nỗ lực và niềm đam mê của bản thân.

Với mình, môi trường hiện tại không hoàn toàn lý tưởng như mong muốn, nhưng chính điều đó đem lại cho mình khát khao và ước mơ để mình theo đuổi đam mê, chinh phục ước mơ của mình. Mình hạnh phúc khi chứng minh rằng bản thân có thể làm được điều trước đây mình không bao giờ dám nghĩ tới.

Bùi Vũ Nguyệt Minh (nghệ sĩ piano): Không có môi trường nào hoàn hảo, mỗi nơi đều mang một màu sắc, động lực và thử thách riêng. Dù ở bất kỳ môi trường nào nếu thực sự đam mê bạn cũng sẽ tìm được động lực và thử thách cho riêng mình.

Môi trường xã hội không tồn tại nếu không có yếu tố con người mà bản thân mình cũng là một phần trong đó. Yếu tố con người luôn mang tính quyết định nên bản thân phải có đam mê và nhiệt huyết trước khi tìm kiếm sự kích thích từ môi trường xung quanh.

Nguyễn Trung Hiếu (thanh niên nông thôn sản xuất giỏi): Tôi khát khao thành công và dành tâm sức để đạt đến kết quả tốt nhất. Tôi nghĩ tự kinh doanh online, tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp có thể là xu hướng của người trẻ sắp tới.

Trong đó ngoài trang bị kiến thức liên quan, các bạn còn quan tâm trau dồi ngoại ngữ để chuẩn bị cho hội nhập kinh tế quốc tế, đây có thể là tín hiệu vui cho thế hệ doanh nhân VN tương lai.

Tôi chờ đợi các chính sách thuận lợi để sản phẩm nông nghiệp, thủy sản VN phát triển bền vững, nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, thải loại khỏi thị trường sản phẩm nông nghiệp, thủy sản kém chất lượng. Tôi muốn đưa cá lăng đến thị trường thế giới như một món đặc sản thương hiệu VN.

Sống dấn thân, sẻ chia: xu hướng 2017

Nguyễn Xuân Giềng (sinh viên tiêu biểu): Theo tôi, dấn thân là sống tích cực, biết suy nghĩ sáng tạo, dám nghĩ dám làm và không chùn bước trước khó khăn thử thách.

Mỗi khó khăn là một bài học, cả kiến thức và trải nghiệm. Nên càng cố gắng vượt qua thử thách, suy nghĩ và hành động táo bạo sẽ càng trải nghiệm, học hỏi được nhiều cho tương lai.

Biết cống hiến cho tập thể, cho xã hội là một đức tính không thể thiếu với người trẻ, nên cần khuyến khích người trẻ sống dấn thân, cống hiến và biết nghĩ về lợi ích tập thể.

Nguyễn Viết Thanh (cán bộ công chức trẻ tiêu biểu): Bắt đầu làm quen với công việc tôi hết sức bỡ ngỡ và khi được giao thêm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân tâm thần, áp lực trong tôi càng lớn. Thật sự tâm lý có dao động.

Tôi từng tự hỏi mình nên đi tiếp hay dừng lại? Nhưng ngẫm lại mình còn trẻ, có hoài bão, tại sao không thể dấn thân?

Tôi thấy mình không đơn độc và giờ phút này tôi hạnh phúc với quyết định bước tiếp. Tôi sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách để hoàn thành sứ mệnh của mình với tư cách một thanh niên VN.

* Lê Thanh Vủ (trinh sát hình sự): Giới trẻ ngày càng năng động và sáng tạo, sẽ luôn đổi mới, cố gắng không ngừng để đạt mục đích đề ra, sống có chí hướng.

Tôi hi vọng sẽ giảm bớt tệ nạn xã hội và tội phạm không chỉ trong năm 2017 mà xa hơn nữa để xã hội ngày càng tốt đẹp, văn minh.

Tôi kỳ vọng danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu” sẽ được trao cho nhiều bạn trẻ xứng đáng trong năm 2017.

Cảm xúc là “Công dân trẻ tiêu biểu”

* Tô Huỳnh Phúc (học sinh, đội viên tiêu biểu): Mình rất vui khi mang về cho gia đình niềm hạnh phúc lớn, làm vơi phần nào sự lo toan, vất vả mà cha mẹ đang phải bươn chải hằng ngày, cũng là không phụ lòng thương yêu, dạy dỗ của thầy cô.

Mình sẽ luôn nỗ lực học tốt để xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của mọi người, để không phải chỉ hôm nay mà mãi về sau mình luôn là “Công dân trẻ tiêu biểu”, góp phần nhỏ bé của mình cho xã hội.

Lê Duy Phúc (thanh niên công nhân tiêu biểu): Danh hiệu cao quý mà mình chưa từng nghĩ sẽ nhận được. Mình sẽ không thể có được nếu không có sự hỗ trợ đắc lực, hiệu quả từ gia đình, tác động của những chủ trương phù hợp, môi trường làm việc tốt, sự quan tâm kịp thời từ phía lãnh đạo, những góp ý mang tính xây dựng từ đồng nghiệp về chuyên môn... nơi mình công tác.

Những điều ấy giúp mình sáng tạo, có chính kiến, nhận biết sự phù hợp với thực tế khi đưa ra những giải pháp đối với các vấn đề gặp phải trong công việc thường ngày.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên