27/04/2013 07:23 GMT+7

Chộn rộn đón du khách

TH.LỘC - V.HÙNG - P.CHUNG - V.MỊNH - V.KỲ
TH.LỘC - V.HÙNG - P.CHUNG - V.MỊNH - V.KỲ

TT - Festival nghề truyền thống Huế với chủ đề Tinh hoa nghề Việt (từ hôm nay đến 1-5) là sự kiện thu hút nhiều du khách đến Huế trong dịp lễ này.

Ngoài ra, vườn quốc gia Bạch Mã đã mở cửa trở lại đón du khách từ ngày 28-4, sau hơn ba năm đóng cửa để mở rộng tuyến đường lên đỉnh núi.

aOMhyI6Q.jpgPhóng to
Hoạt động du lịch mạo hiểm tại vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) sẽ đưa vào phục vụ du khách - Ảnh: Ngô Minh

Trung tâm du lịch sinh thái và giáo dục môi trường - vườn quốc gia Bạch Mã cho biết ngoài dịch vụ lưu trú tại sáu biệt thự cổ và các tuyến du lịch sinh thái như khám phá thiên nhiên, khám phá suối thác hay chinh phục đỉnh núi Bạch Mã, còn có dịch vụ mới như di chuyển mạo hiểm bằng các mô hình đu dây trượt nước ở thác Ngũ Hồ, leo cáp để ngắm thác nước Đỗ Quyên cao hơn 300m... Khu nghỉ dưỡng cao cấp Laguna Lăng Cô tại biển Chân Mây cũng khai trương sáng nay 27-4.

Sân bay Phú Bài đóng cửa nên khách đến Huế chủ yếu chọn tàu lửa và xe đò. Trong các ngày từ 30-4 đến 1-5, các chuyến tàu lửa Huế - Hà Nội đã kín chỗ, nên hầu hết các hãng xe từ Huế đi Hà Nội đều nâng giá vé gấp đôi so với ngày thường. Trong đó, Hãng Hưng Thành 600.000 đồng/vé ngày 30-4 và 500.000 đồng/vé ngày 1-5. Hãng Camel 500.000 đồng/vé. Hãng Nhật Tuấn 450.000 đồng/vé... Ngày thường, tuyến Huế - Hà Nội được các hãng này bán 280.000 đồng/vé.

Đà Nẵng: tăng cường kiểm tra vệ sinh thực phẩm

Đến chiều 26-4, toàn bộ nhà hàng, quán vỉa hè dọc đường Trần Hưng Đạo (bờ đông sông Hàn, Đà Nẵng) đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cho một mùa “làm ăn” lớn. Tuy nhiên, theo ông Lữ Bằng - phó giám đốc Sở Công thương TP, qua đợt kiểm tra mới đây có tới 87/113 nhà hàng ăn uống được kiểm tra không có “giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”. Trước thực tế này, ông Trần Thọ, phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã yêu cầu ngành y tế TP phải tăng cường việc kiểm tra, nếu phát hiện các nhà hàng, quán ăn vi phạm phải xử phạt nghiêm túc, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thức ăn.

Liên quan đến vấn đề quản lý giá dịch vụ trong dịp lễ hội pháo hoa (đêm 29 và đêm 30-4), ông Lữ Bằng cho biết qua kiểm tra đột xuất tại 100 khách sạn, đội kiểm tra liên ngành TP đã phát hiện tới 25% khách sạn vi phạm với các lỗi như: không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng không đúng quy định, khách sạn chưa được công nhận hạng sao nhưng đã đăng ký và bán hàng với giá của hạng sao đó...

Dịp này, nhiều khách sạn cao tầng quanh khu vực bắn pháo hoa đều thông báo có bán “vé đứng xem pháo hoa ở tầng thượng”. Đơn cử như khách sạn Hoa Bưởi (đường Trần Hưng Đạo), giá cho thuê chỗ ngồi trên sân thượng là 1 triệu đồng/bàn, khách sạn Varna giá một chỗ ngồi là 300.000 đồng. Khi chúng tôi tỏ vẻ lo ngại về mức độ an toàn khi có hàng trăm con người chen chúc trên sân thượng rộng hơn 100m2, một nhân viên của khách sạn Hoa Bưởi trấn an: “Yên tâm. Năm nào chúng tôi cũng cho thuê cả, chưa có vấn đề gì”.

jUXJqvkI.jpgPhóng to
Đoàn du khách từ Bắc Giang đến TP.HCM du lịch trong dịp nghỉ lễ -Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Lý Sơn: huy động nhà dân để đón khách

Tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), hôm nay (27-4) và ngày mai (28-4) sẽ diễn ra Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Dự kiến có khoảng 2.000 khách mời và du khách đến đảo. Ghi nhận đến chiều 26-4, công tác chuẩn bị cho buổi lễ đã sẵn sàng. Tại đình làng An Vĩnh, nơi diễn ra chính lễ, 10 mô hình thuyền câu hình nhân thế mạng, 800 đèn hoa đăng, cùng hàng trăm bài vị ghi tên tuổi các dân binh Hoàng Sa cũng đã hoàn tất. “Hiện ở Lý Sơn có một khách sạn, năm nhà nghỉ và huyện đã huy động thêm 10 nhà dân để đón khách vào nghỉ, 22 nhà cổ ở huyện cũng mở cửa đón du khách. Nếu số lượng du khách ra đảo dịp này tăng cao thì chỗ nghỉ sẽ rất căng thẳng” - ông Tạ Quy, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Quảng Ngãi, lo lắng.

Ghi nhận tại các nhà nghỉ, khách sạn ở huyện đảo này cho thấy hầu hết đều đã niêm yết giá phòng nghỉ theo yêu cầu của chính quyền. Theo đó, giá nhà nghỉ 200.000-250.000 đồng/phòng, khách sạn có giá 350.000 đồng/phòng. Theo ông Tạ Quy, nếu khách sạn, nhà nghỉ nào tự ý nâng giá để du khách phản ảnh sẽ bị xử phạt nặng.

Ngoài ra, tại hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ ở Lý Sơn đều nhận nấu cơm cho du khách với giá 30.000 đồng/suất. Ông Nguyễn Lan, chủ nhà hàng Sơn Thủy (chùa Hang), cho biết ngoài những món ăn đặc sản, nếu khách có nhu cầu, nhà hàng sẽ phục vụ hàng trăm suất cơm với giá 50.000-70.000 đồng/suất.

Nha Trang: thuê phòng nghỉ bị “chặt chém”, gọi 0583811871

Ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Khánh Hòa, cho biết trung tâm có hai trạm tư vấn thông tin du lịch cho du khách khi đến Nha Trang (một đặt ở sân bay quốc tế Cam Ranh, một đặt trên đường Trần Phú, đoạn đối diện khách sạn Novotel). Du khách có nhu cầu tư vấn thông tin du lịch sẽ được nhân viên ở đây hướng dẫn tận tình từ nơi tắm bùn, các loại khách sạn, nơi ăn uống và kèm theo giá cả. Các trạm này chỉ hoạt động trong giờ hành chính.

Ông Lê Quang Lịch, chánh thanh tra Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Khánh Hòa, nhìn nhận do lực lượng quá mỏng nên thanh tra không thể quản lý hết tình hình giá cả khách sạn và các mảng khác ở trung tâm du lịch Nha Trang. Do đó, ngoài việc thanh tra sở đi thanh tra vào ngày 29-4, du khách nên chủ động báo các thông tin về cho chánh thanh tra xử lý. “Khi đến thuê phòng ở khách sạn, du khách nên chú ý đến bảng niêm yết giá đặt ngay quầy lễ tân. Nếu khách sạn cho thuê phòng với giá quá cao, du khách có thể gọi điện thoại đến thanh tra sở là 0583811871 để được giải quyết. Nếu điện thoại không được, du khách nên báo cho công an hoặc chính quyền sở tại” - ông Lịch lưu ý. Cũng theo ông Lịch, số điện thoại bàn nêu trên chỉ có người nghe máy trong giờ hành chính.

Bà Phan Thanh Trúc, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Khánh Hòa, cũng lưu ý du khách ở khách sạn bị “chặt chém” hoặc đi ăn bị nâng giá quá đáng thì nên giữ lại hóa đơn để khi cơ quan chức năng tới có bằng chứng xử phạt.

Miền Bắc có mưa dông từ 30-4 đến 1-5

Theo ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, thời tiết khu vực Bắc bộ tương đối tốt, nhiệt độ ở mức vừa phải, không có nắng nóng cũng như mưa dông trong những ngày từ hôm nay đến 29-4. Nhiệt độ cụ thể ở một số nơi như:

Sapa (Lào Cai) thấp nhất 13-17OC, cao nhất 18-23OC, thời tiết khá mát mẻ. Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng, Hà Nội: nhiệt độ thấp nhất 24-27OC, cao nhất 30-33OC. Đến ngày 30-4, miền Bắc đón thêm một đợt không khí lạnh nên nhiệt độ có thể giảm thêm 3-4OC, bên cạnh đó sẽ có mưa dông trên diện rộng tại hầu hết các tỉnh thành (khả năng có lốc, thậm chí mưa đá). Tình trạng mưa dông tại khu vực phía Bắc sẽ kéo dài đến hết ngày 1-5.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, Nam bộ đang trong giai đoạn chuyển mùa nên thời tiết từ nay đến 1-5 sẽ có mưa nắng xen kẽ. Mưa thường xuất hiện vào chiều tối và lượng mưa không lớn.

Đà Lạt: nhiệt độ thấp nhất 15-17OC, cao nhất 22-24OC, dự báo trong các ngày lễ có mưa. Nha Trang, Phan Thiết: dự báo sẽ có mưa nhưng chủ yếu mưa rào, lượng mưa không đáng kể, nhiệt độ thấp nhất 25-27OC, nhiệt độ cao nhất 32-34OC. Bà Rịa - Vũng Tàu: dự báo có mưa ít hơn những nơi khác, nhiệt độ thấp nhất 25-27OC, cao nhất 31-33OC. Phú Quốc (Kiên Giang): dự báo khá mát mẻ, nhiệt độ thấp nhất 24-26OC, cao nhất 30-32OC. TP.HCM: cũng có mưa nắng xen kẽ, nhiệt độ thấp nhất 25-27OC nhưng nhiệt độ cao nhất cao hơn nhiều nơi khác, có thể lên đến 33-35OC...

TH.LỘC - V.HÙNG - P.CHUNG - V.MỊNH - V.KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên