Chọn phương án bỏ thu phí BOT trạm T2 quốc lộ 91

11/11/2019 18:57 GMT+7

TTO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và chủ đầu tư chọn phương án bỏ thu phí trạm T2 thuộc dự án BOT quốc lộ 91 và sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét.

Chọn phương án bỏ thu phí BOT trạm T2 quốc lộ 91 - Ảnh 1.

Trạm thu phí T2 bị giới tài xế, người dân và tỉnh An Giang phản ứng trong thời gian dài - Ảnh: CHÍ HẠNH

Bộ GTVT vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật về việc xử lý những bất cập tại trạm thu phí T2 thuộc dự án BOT quốc lộ 91.

Theo đó, Bộ GTVT đã làm việc với đại diện UBND TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang cùng Tổng cục Đường Bộ, Bộ Tài chính, chủ đầu tư, ngân hàng để ghi nhận các ý kiến xử lý vấn đề liên quan trạm T2.

Theo Bộ GTVT, phương án xả trạm T2 chờ tuyến tránh TP Long Xuyên (dự kiến hoàn thành vào năm 2020) là không khả thi vì thời gian thu phí hoàn vốn cho toàn dự án BOT quốc lộ 91 sẽ kéo dài trên 30 năm, kế hoạch trả nợ sẽ bị phá vỡ, phía ngân hàng không đồng thuận.

Đại diện UBND tỉnh An Giang, Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư đã thống nhất phương án không tiếp tục thu phí tại trạm T2 (đặt tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt) và sẽ dùng vốn ngân sách của TP Cần Thơ hoặc trung ương, hoặc cả 2 nguồn để mua lại dự án BOT quốc lộ 91B.

Để có căn cứ báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) và Vụ Tài chính quyết toán lại toàn bộ dự án, xác định lại thời gian thu tiền và đặc biệt là quyết toán đoạn quốc lộ 91B mà Công ty CP đầu tư BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đã bỏ kinh phí đầu tư.

Chọn phương án bỏ thu phí BOT trạm T2 quốc lộ 91 - Ảnh 2.

Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91B được đề xuất dùng tiền ngân sách mua lại - Ảnh: CHÍ HẠNH

Riêng phương án bỏ thu phí trạm T2, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với chủ đầu tư rà soát giá trị quyết toán đầu tư tuyến quốc lộ 91B, tính toán phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách cho tuyến quốc lộ 91B.

Sở GTVT TP Cần Thơ nghiên cứu, báo cáo UBND TP Cần Thơ phương án tiếp nhận, quản lý và bảo dưỡng tuyến quốc lộ 91B sau khi được bàn giao. UBND tỉnh An Giang cũng gửi văn bản để Bộ GTVT có cơ sở trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận trong thời gian sớm nhất.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ Km14 - Km50+889 ban đầu được phê duyệt có một trạm thu phí (T1) đặt tại Km14+905, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Sau đó, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và UBND TP Cần Thơ tiếp tục đề xuất mở rộng thêm tuyến quốc lộ 91B từ Km0 đến Km15+793 (nằm trong nội ô TP Cần Thơ) và được Bộ GTVT chấp thuận. 

Tuy nhiên, trạm thu phí T2 hoàn vốn cho tuyến đường này lại được Bộ GTVT chấp thuận cho đặt tại Km50+050, nằm trên tuyến quốc lộ 91 đoạn qua phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt nên bị sự phản đối của người dân và tỉnh An Giang.

Trạm T2 BOT được Trạm T2 BOT được 'sinh ra' bất thường

TTO - Hình thành và thu phí từ cuối năm 2016, nhưng ngay sau đó trạm T2 BOT quốc lộ 91 liên tục bị chính quyền, người dân và doanh nghiệp tỉnh An Giang phản ứng vì cho rằng đặt sai chỗ. Vậy trạm T2 này được “sinh ra” như thế nào?

CHÍ HẠNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận