01/08/2015 08:13 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chọn khâu đột phá để vượt kế hoạch

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH
V.V.THÀNH - C.V.KÌNH

TT - Ngày 31-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2015.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời tại buổi họp báo - Ảnh: Việt Dũng

Các thành viên Chính phủ nhận định tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đạt kết quả tích cực: lạm phát thấp, tín dụng tăng 7,32%, vốn FDI thực hiện ước đạt 7,4 tỉ USD...

Theo báo cáo trình cuộc họp Chính phủ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ bảy tháng tăng 9,9%. Qua đó cho thấy tín hiệu tốt về phục hồi sức mua và tổng cầu của nền kinh tế.

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7 tăng 12,1% so với tháng trước, chấm dứt sự giảm liên tiếp hai tháng vừa qua...

Bên cạnh kết quả đạt được, nền kinh tế vẫn đối diện một số thách thức như sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, giá nông sản trên thị trường thế giới tiếp tục giảm, xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước sụt giảm...

Đồ họa: Tấn Đạt

Công khai hoạt động cơ quan nhà nước

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và bảy tháng năm 2015 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết lĩnh vực.

“Kết quả này cho chúng ta thấy triển vọng nếu phấn đấu quyết liệt và không có gì đột biến có khả năng đạt kết quả đề ra cho cả năm 2015” - Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, chọn khâu đột phá để đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát và có phương án phòng chống lũ lụt trong mùa mưa bão; triển khai kịp thời các biện pháp cứu hộ, khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Ninh, ổn định cuộc sống của người dân và phát triển sản xuất.

Thảo luận báo cáo về xây dựng Chính phủ điện tử, các ý kiến nhất trí việc ban hành nghị quyết về Chính phủ điện tử với mục tiêu đẩy mạnh phát triển chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn;

Nâng vị trí của Việt Nam về chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên Hiệp Quốc; đặc biệt định hướng rất rõ sẽ công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Phát biểu về nội dung này, Thủ tướng cho rằng phải thống nhất quan điểm là áp dụng theo tiêu chí quốc tế và phải tích cực hợp tác, cung cấp các số liệu cần thiết cho các tổ chức quốc tế. Không thể tự mình đánh giá mình được.

Phải quyết tâm chỉ đạo thực hiện để công tác này có chuyển biến mạnh mẽ. Đây là cải cách mang tính quyết định.

“Ông Nguyễn Xuân Sơn bị bắt là câu chuyện dài”...

Sau phiên họp, chiều 31-7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp báo thường kỳ.

Trả lời câu hỏi của PV Tuổi Trẻ liên quan đến việc cơ quan chức năng vừa bắt giam ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí, ông Nguyễn Văn Nên cho biết “đây là câu chuyện dài, phức tạp” và có mấy vấn đề đặt ra như:

Cả quá trình bổ nhiệm một cán bộ lên đến chức vụ như thế làm sao không phát hiện ra? Một người đã sai phạm như vậy sao còn để tháp tùng lãnh đạo cấp cao đi công du nước ngoài?...

Ông Nên cho hay quá trình mở rộng điều tra Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch Ngân hàng OceanBank) đã phát hiện thêm vi phạm của ông Sơn.

Còn trước đó công tác cán bộ và bổ nhiệm cán bộ, theo quy trình đều chặt chẽ, từng bước, từng khâu và điều kiện, tiêu chuẩn để bổ nhiệm đều công khai, dân chủ, có thẩm định của các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo ông Nên, do không phát hiện hay phát hiện mà không làm đúng chức trách nhiệm vụ thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ.

Liên quan đến việc ông Sơn ngay trước khi bị bắt vẫn đi công tác tháp tùng lãnh đạo cấp cao rồi ký kết với nước ngoài, Bộ trưởng Nên cho rằng chỉ khi có đủ căn cứ thì cơ quan điều tra mới áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Khi ông Sơn đi công tác nước ngoài thì chưa có đủ căn cứ để đánh giá vi phạm nên ông Sơn vẫn hoạt động bình thường theo nhiệm vụ của mình.

Theo ông Nên, trong các khâu bổ nhiệm con người, khâu quan trọng hàng đầu mà hiện đang phải tập trung nâng cao là đánh giá cán bộ. Đánh giá năng lực có thể dễ nhưng đánh giá đạo đức, chính trị bên trong rất khó.

Làm rõ vụ máy xúc chèn người

Liên quan đến vụ việc máy xúc chèn qua người ở Hải Dương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết sau khi nghe tin, Thủ tướng đã chỉ đạo ngay lập tức cho Văn phòng Chính phủ điện hỏi tình hình xem có thật không, tính chất, mức độ thế nào và đề nghị lãnh đạo Hải Dương xử lý nhanh nhất.

UBND Hải Dương đã có báo cáo sơ bộ. Khi đối chiếu thông tin từ ba nguồn: người dân, dư luận xã hội; chủ đầu tư và từ UBND Hải Dương thì có tình tiết chưa rõ.

Do đó, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Hải Dương tập trung chỉ đạo điều tra, xem xét kỹ, nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý nghiêm minh, đồng thời giải quyết những tồn tại về tranh chấp, khiếu nại của người dân một cách thỏa đáng, sớm ổn định tình hình để các hoạt động bình thường trở lại.

Đề nghị vay 30.000 tỉ đồng từ Ngân hàng nhà nước:

Đủ khả năng trả ngay trong năm

Tại cuộc họp, nhiều vấn đề “nóng” cũng được báo chí đặt ra với lãnh đạo các bộ, ngành:

* Về đề xuất cho ngân sách vay 30.000 tỉ đồng, xin hỏi lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khả năng cho vay như thế nào, lấy nguồn từ đâu, nếu không trả đúng hạn có ảnh hưởng gì đến sự ổn định tiền tệ?

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng:

- Chúng tôi thấy các quy định của pháp luật hiện hành không cấm việc NHNN hỗ trợ cho ngân sách nhà nước. Vì vậy từ đề xuất trên, NHNN sẽ xem xét, đánh giá trên mục tiêu của chúng ta là ổn định kinh tế vĩ mô. Việc này nếu thực hiện sẽ theo đúng quy định pháp luật.

Nguồn hỗ trợ, NHNN sẽ dùng nguồn tiền cung ứng. Nếu cho vay thì đồng thời NHNN sẽ có các giải pháp đồng bộ để điều tiết lượng tiền, đưa tiền qua kênh này thì thu về qua kênh khác để đảm bảo ổn định vĩ mô.

* Tiền từ “nguồn cung ứng” có phải từ các khoản dự trữ bắt buộc, các tổ chức tín dụng gửi ở NHNN? Có ý kiến cho rằng nếu ngân sách khó khăn thì nên tính toán cắt các dự án đầu tư công, chẳng hạn như xây bảo tàng với số vốn 11.000 tỉ đồng?

Bà Nguyễn Thị Hồng:

- Xin khẳng định hỗ trợ ngân sách là tạm thời. Theo quy định, khi NHNN cho vay thì ngân sách sẽ phải hoàn trả. Những năm qua việc điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa rất chặt chẽ, đã đóng góp cho ổn định kinh tế vĩ mô.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải:

- Tình hình ngân sách có khó khăn, chủ yếu do giá dầu thô giảm. Tuy nhiên, kết quả thu ngân sách bảy tháng đã đạt trên 59% dự toán cả năm, cao hơn 6-7% so với 2-3 năm gần đây.

Kết quả thu như vậy là tích cực. Nên phải nói rõ đề nghị vay NHNN 30.000 tỉ không phải do giảm thu ngân sách.

Tuy nhiên khi điều hành, có tháng thu được nhiều, có tháng thu ít hơn nên căn cứ vào các kế hoạch có đặt vấn đề mượn một số tiền của NHNN. Đó là nhu cầu nhất thời trong quá trình điều hành và ngân sách sẽ hoàn trả trong năm.

Căn cứ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại trong năm, căn cứ dự báo, Bộ Tài chính đang chỉ đạo và năm nay có thể sẽ thu đạt và vượt chỉ tiêu.

Bội chi ngân sách kiên quyết không quá 5% GDP. Với dự kiến thu như vậy sẽ không khó khăn gì trong thực hiện hoàn trả nếu có vay 30.000 tỉ.

Còn việc có cắt một số dự án cụ thể, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã cùng các bộ, ngành thực hiện tiết kiệm triệt để chi tiêu ngân sách. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngân sách sẽ đảm bảo được dự toán đã đề ra.

* Trên thị trường, gà từ Mỹ nhập về VN với giá rất rẻ, chỉ khoảng 20.000-40.000 đồng/kg. Tình trạng này đang khiến nông dân khó khăn phải bỏ chuồng trại, các cơ quan chức năng sẽ có giải pháp gì?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên:

- Trong cuộc họp Chính phủ, Bộ trưởng Cao Đức Phát có nêu vấn đề này, cho rằng giá rẻ bất thường. Có ý kiến đặt ra là nhu cầu sử dụng thịt không giống nhau, một số nơi không thích đùi, chân.

Tuy nhiên, trong thảo luận có ý kiến nêu giá ngay tại Mỹ vẫn cao hơn giá họ xuất cho mình. Nếu đó là sự thật thì là phá giá, phải có cuộc điều tra kỹ đúng theo quy trình hội nhập. Chính phủ bàn và kết luận đề nghị các cơ quan phải làm rõ, sớm xử lý.

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên