22/07/2015 11:04 GMT+7

Cho rằng tòa bỏ lọt tội phạm, gia đình bị hại phản ứng

V. ĐỒNG
V. ĐỒNG

TTO - Sáng 22-7, TAND tỉnh Nghệ An xét xử vụ bắn chết nam sinh viên, sau khi tuyên án, gia đình bị hại cho rằng tòa bỏ lọt tội phạm nên đã kéo đến UBND tỉnh phản đối phiên tòa.

Các bị cáo Cao Xuân Thủy, Cao Xuân Thanh, Phạm Văn Phúc (từ trái sang) tại tòa - Ảnh: V.Đồng

Sáng 22-7, TAND tỉnh Nghệ An tuyên án chung thân đối với bị cáo Cao Xuân Thanh (28 tuổi, trú bản Tạng, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An) về tội giết người.

Hai đồng phạm của Thanh là bị cáo Phạm Văn Phúc (25 tuổi, trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong) lãnh 7 năm tù về tội giết người. Bị cáo Cao Xuân Thủy (24 tuổi, em trai Thanh) 24 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Nạn nhân là Nguyễn Như Quế Anh (22 tuổi, sinh viên năm 3 trường ĐH Vinh, trú bản Tạng, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, khoảng 13g ngày 18-12-2013, tại thị trấn Kim Sơn, Quế Anh và Cao Xuân Thủy có mâu thuẫn nên Quế Anh dùng đá ném Thủy bị thương.

Nghe tin em mình bị đánh, Thanh rủ Phúc cầm hai ống tuýp và mình cầm súng đến nhà Quế Anh. Tại đây, Quế Anh cầm kiếm chém Thủy, thấy vậy Thanh đã lấy súng bắn vào ngực Quế Anh. Sau đó, Thanh và Phúc bỏ trốn còn Thủy lên bệnh viện khâu vết thương.

Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự công an Nghệ An, Quế Anh chết vì choáng mất máu nặng do đạn xuyên thủng tim, phổi trái.

Tại các phiên tòa trước, gia đình bị hại cho rằng Viện kiểm sát cũng như HĐXX bỏ lọt tội phạm và nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Cụ thể, gia đình bị hại cho rằng Quế Anh không chém Thủy tại nhà. Đối tượng Nguyễn Đình Đức (người đi cùng nhóm của Thanh) khóa tay Quế Anh để Thanh bắn vào người dẫn đến tử vong nhưng lại không bị cơ quan điều tra quy kết tội.

Ngoài ra, gia đình yêu cầu HĐXX xem xét, làm rõ trách nhiệm đối với Nguyễn Đình Long (trú khối 6, thị trấn Kim Sơn) dùng ôtô chở các đối tượng này đến nhà để gây án và Trương Đình Toàn (cán bộ công an huyện Quế Phong) biết sự việc và có mặt trước tiên tại nhà Quế Anh nhưng không làm tròn trách nhiệm của mình để sự việc đau lòng xảy ra.

Đây cũng là lý do khiến HĐXX trả lại hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát ngày 17-12- 2014 để điều tra lại và 3 lần hoãn phiên tòa.

Trong phần tuyên án này, HĐXX cho rằng các đối tượng như Nguyễn Đình Đức, Nguyễn Đình Long và Trương Đình Toàn chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau khi kết thúc phiên tòa, gia đình bị hại cho rằng phiên tòa còn bỏ lọt tội phạm, chưa công tâm nên đã cầm băng rôn tập trung trước cổng tòa. Sau đó, gia đình đã kéo đến UBND tỉnh Nghệ An để phản đối phiên tòa xét xử khiến tuyến đường Minh Khai, Hồ Tùng Mậu ùn tắc.

Lực lượng công an, cảnh sát giao thông đã rất vất vả để giữ trật tự và điều tiết giao thông.

Trước đó, trong phiên tòa ngày 14-7 đã rất căng thẳng khi những yêu cầu của gia đình bị hại cũng như vị luật sư bảo vệ quyền lợi người bị hại chưa được HĐXX làm rõ. HĐXX đã kéo dài ngày nghị án.

V. ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên