01/03/2017 15:40 GMT+7

Cho phép gả con 14 tuổi, Bangladesh bị phản đối 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhóm nhân quyền ở Bangladesh chỉ trích mạnh mẽ luật hôn nhân trẻ em mới cho phép cha mẹ gả con khi mới 14 tuổi.

Poster chiến dịch của tổ chức phi chính phủ Plan International France chống lại kết hôn trẻ em hôm 10-10-2016 ở Paris - Ảnh: AFP
Poster phản đối của tổ chức phi chính phủ Plan International France chống lại nạn tảo hôn hôm 10-10-2016 ở Paris - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP ngày 28-2 cho biết Quốc hội Bangladesh vừa thông qua Đạo luật Hạn chế Hôn nhân Trẻ em để thay thế cho luật hôn nhân có từ thời còn là thuộc địa của Anh.

Theo luật mới, tuổi kết hôn tối thiểu của nam giới là 21 tuổi và của nữ giới là 18 tuổi. Tuy nhiên khung tuổi này lại được quyền dao động "trong những trường hợp đặc biệt" bao gồm những bé gái bỏ nhà theo trai, bị cưỡng hiếp hoặc chửa hoang.

"Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là luật mới không quy định tuổi kết hôn tối thiểu cho các trường hợp đặc biệt, nghĩa là trẻ em có thể bị gả đi khi mới 14, 15 tuổi" - ông Nur Khan Liton, đại diện cho Liên minh Luật sư cho Quyền Trẻ em tại Bangladesh, phân tích.

Liên minh trên cũng bao gồm các tổ chức dân sự của thế giới như Save the Children, Action Aid, các tổ chức từ thiện và các nhóm nhân quyền của Bangladesh.

Liên minh cho rằng luật hôn nhân mới có thể bị lạm dụng và gây "nguy hiểm" cho trẻ em.

Tuy nhiên nghị sĩ đảng cầm quyền và là người đứng đầu Ủy ban về các vấn đề của Phụ nữ và Trẻ em tại quốc hội Bangladesh, bà Rebeca Momin cho biết luật mới phản ánh hiện thực tại vùng nông thôn nơi cư dân chiếm 70% dân số của nước này.

"Chúng tôi đã tham khảo quan điểm của UNICEF và các chuyên gia khác" - bà Momin giải thích. Bà cũng cho biết thêm rằng luật mới có quy định các hình phạt nghiêm khắc hơn dành cho những người vi phạm độ tuổi kết hôn tối thiểu.

Ngoài ra nữ nghị sĩ Momin cho rằng việc quy định các trường hợp đặc biệt trong đạo luật trên là nhằm bảo vệ quyền và trao danh phận cho những đứa con rơi.

Bangladesh là một trong những quốc gia có tỉ lệ kết hôn ở trẻ em cao nhất thế giới và đứng đầu châu Á với 52% trẻ em gái kết hôn trước tuổi 18 và 18% kết hôn trước khi bước sang tuổi 15.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên