25/10/2016 15:16 GMT+7

​Tảo hôn tạo thành vòng luẩn quẩn không lối thoát

 QUỲNH LIÊN
QUỲNH LIÊN

TTO - Bỏ học - không có cơ hội kiếm việc làm tốt - con sinh ra có sức khỏe yếu, bệnh tật - nghèo đói. Đó là nguyên nhân các vấn đề kinh tế - xã hội, tạo thành vòng luẩn quẩn không lối thoát của người dân tộc thiểu số.

Kết quả điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số vào năm 2015 do Ủy ban Dân tộc thực hiện, công bố tại Hội thảo quốc gia nhằm giảm tảo hôn tổ chức ngày 25-10, cho thấy tỉ lệ tảo hôn chung trong dân tộc thiểu số hiện nay là 26,6%, cá biệt có những dân tộc tỉ lệ này lên đến gần 70%.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Tư - vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc - nêu ra hàng loạt khó khăn, thách thức trong thực hiện giảm thiểu tảo hôn vùng dân tộc thiểu số, trong đó nhấn mạnh cần phải xem xét lại vấn đề truyền thông.

"Do tỉ lệ mù tiếng phổ thông và mù chữ ở đồng bào dân tộc thiểu số rất cao, như Hà Giang có đến 28.000 phụ nữ mù chữ, trong đó là 18.000 phụ nữ mù tiếng phổ thông, nên nếu cứ truyền thông theo tiếng phổ thông là không hiệu quả” - bà Tư nói.

Bên cạnh đó, bà Tư cũng nêu bất cập từ phía các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương khi chưa tích cực vào cuộc xóa bỏ vấn nạn tảo hôn, thậm chí chính con cái của bí thư, chủ tịch một số xã hiện cũng tảo hôn.

Nhiều chuyên gia tại hội thảo cũng chỉ ra chính tảo hôn là hậu quả và nguyên nhân của tất cả các vấn đề kinh tế - xã hội của dân tộc thiểu số, tạo thành vòng luẩn quẩn không lối thoát, đó là bỏ học - không có cơ hội kiếm việc làm tốt - con sinh ra có sức khỏe yếu, bệnh tật - nghèo đói.

QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên