05/01/2013 09:39 GMT+7

Sửa tuổi con để tảo hôn

NGỌC HẬU - SƠN LÂM
NGỌC HẬU - SƠN LÂM

TT - Tảo hôn vẫn còn là tình trạng đáng quan ngại ở các vùng nông thôn, trong khi chính quyền địa phương nhiều nơi vẫn chưa thật sự làm tốt công tác giải thích, phổ biến pháp luật tới người dân.

j59mt3am.jpgPhóng to
Minh họa: Nguyễn Tài

Dư luận xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An vẫn đang xôn xao vì hai gia đình tổ chức đám cưới cho con khi cô dâu Nguyễn Thị N. chưa tròn 15 tuổi.

Ngày 2-1, nhà của cô dâu vẫn còn nguyên rạp cưới khi chúng tôi tìm đến. Người dân trong xã cho biết N. đã về làm dâu nhà chồng ở An Giang...

Trên thiệp cưới, gia đình N. gửi bà con hàng xóm ghi tên cô dâu là Nguyễn Như N.. Tuy nhiên, những người xung quanh đều cho biết cô dâu chính là cô bé Nguyễn Thị N..

Tội tổ chức tảo hôn

Luật sư Cao Minh Triết (Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang) cho biết:

Điều 148 Bộ luật hình sự (tội tổ chức tảo hôn) quy định nếu người nào tổ chức kết hôn cho người chưa đủ tuổi kết hôn (18 tuổi) đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Chính quyền địa phương phải có nhiệm vụ không để tái diễn tảo hôn tại địa phương bằng cách vận động gia đình không được tổ chức đám cưới cho người chưa đủ tuổi kết hôn. Nếu người dân cố tình vi phạm, chính quyền địa phương phải xử phạt hành chính. Địa phương nào cố tình làm ngơ để việc tổ chức đám cưới tảo hôn xảy ra thì người đứng đầu UBND xã sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này.

Theo chúng tôi được biết, cha mẹ của N. có bốn người con. N. là con thứ ba trong gia đình. Trong giấy khai sinh do UBND xã Vĩnh Đại cấp ngày 1-12-1999 cũng ghi rõ em sinh ngày 10-10-1998. Thế nhưng, nhiều người trong ấp Cà Dăm, xã Vĩnh Đại cho biết trước khi cưới, mẹ của N. lại đem khoe bà con xung quanh giấy khai sinh cho thấy N. sinh năm 1988. Điều này có nghĩa mẹ của N. (sinh năm 1974) sinh con thứ ba khi mới 14 tuổi(?!).

Trưa 3-1, chúng tôi đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Thành Phương - bí thư xã Vĩnh Đại - về đám cưới này. Ông Phương cho biết trên địa bàn xã chưa hề xảy ra tình trạng tảo hôn bao giờ: “Chúng tôi làm rất tốt vấn đề ngăn chặn tảo hôn”. Thế nhưng chiều 3-1, ông Phan Hòa Nông - trưởng Phòng tư pháp huyện Tân Hưng - cho chúng tôi biết khi gia đình N. muốn tổ chức đám cưới cho em, các ban ngành đoàn thể xã có tổ chức vận động nên họ đã dừng lại. Tuy nhiên, sau đó gia đình lại đến phòng tư pháp huyện xin cấp lại giấy khai sinh bản chính. Do trước đây cán bộ tư pháp xã trong quá trình lưu vào sổ đăng ký khai sinh đã ghi hai năm sinh của N. khác nhau, sổ lưu tại UBND xã ghi năm 1998, còn sổ lưu tại UBND huyện ghi năm 1988.

Cán bộ tư pháp huyện căn cứ theo hồ sơ hộ tịch tàng thư tại huyện đã cấp lại giấy khai sinh cho N. ghi sinh năm 1988. Sau đó, do có ý kiến phản hồi của xã, “UBND huyện đã ra quyết định hủy giấy khai sinh ghi năm 1988 và quyết định này đã được chuyển cho lãnh đạo xã Vĩnh Đại” - ông Nông khẳng định.

Tuy nhiên trưa 4-1, khi chúng tôi liên lạc với ông Lưu Thanh Bình - chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại, ông Bình khẳng định đám cưới của N. là hoàn toàn hợp lệ, vì “giấy khai sinh của N. ghi năm sinh là 1988”. Về quyết định thu hồi giấy khai sinh ghi năm 1988 của huyện, ông Bình cho biết: “Xã chưa nhận được bất cứ quyết định nào như thế”.

Đám cưới cô dâu chưa tròn 15 tuổi diễn ra đã tạo nên làn sóng của những người... đòi tổ chức đám cưới cho con chưa đủ tuổi kết hôn. Một người đang muốn gả đứa con gái mới 14 tuổi của mình phân trần: “Tui cũng đang định tổ chức đám cưới cho con mà cán bộ xã cứ ngăn hoài. Nhưng giờ bé N. cưới được, con tui cũng cưới được chớ!”.

Đây không phải là lần đầu tiên ở Tân Hưng xảy ra tình trạng tảo hôn. Vào năm 2010 cũng đã có trường hợp ở xã Hưng Điền B tổ chức đám cưới mà chú rể chỉ mới 14 tuổi. Sau khi bị dư luận phản ứng, sui gia hai bên đã đưa cô dâu, chú rể rời khỏi địa phương.

NGỌC HẬU - SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên