29/12/2015 08:26 GMT+7

Chờ gương cán bộ, công chức trẻ

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Một lớp gương mặt trẻ nổi bật, giàu thành tích, nhiều cống hiến đã được tổ chức Đoàn TP.HCM bình xét và giới thiệu với xã hội với tên gọi “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM”.

 

"Mắt thần" - một sáng chế của TS Nguyễn Bá Hải (Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM) - được tặng và giúp nhiều người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn thuận tiện trong sinh hoạt hằng ngày - Ảnh: Q.L.
Ảnh: Q.L.
Ảnh: Q.L.

“Ban thường vụ Thành đoàn cho rằng cuộc vận động 10 năm qua đã có sức lan tỏa không chỉ trong đoàn viên thanh niên, các đối tượng trẻ mà còn nhận được sự quan tâm của nhân dân, các ban ngành thành phố.

Chúng ta đã giới thiệu với xã hội những điển hình trẻ rất tiêu biểu trên nhiều mặt” - Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường nhận định.

Nếu đem so 58 gương mặt được tuyên dương từ 936 đề cử của các đơn vị 10 năm qua với khoảng 2,7 triệu thanh niên thành phố thì con số này vẫn còn khiêm tốn lắm. Dù đối tượng tuyên dương khá đa dạng nhưng chúng tôi vẫn mong sẽ có được những “Công dân trẻ tiêu biểu” là những cán bộ, công chức trẻ tiếp xúc trực tiếp với dân và giải quyết các vấn đề dân sinh trong công việc hằng ngày vì hiện chưa có gương mặt nào từ đội ngũ này

Anh NGUYỄN MẠNH CƯỜNG

Nhân tố trẻ xuất sắc

* Trong vị trí đơn vị sáng lập và duy trì cuộc vận động hằng năm, Thành đoàn đánh giá thế nào về kết quả của chặng đường ấy?

- Có thể thấy sự đa dạng đối tượng thuộc các lĩnh vực trong 58 điển hình đã được vinh danh: trinh sát hình sự, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, tiến sĩ trẻ hay các bạn sinh viên, học sinh, văn nghệ sĩ trẻ, công nhân trẻ, nông dân trẻ... Như thế, cuộc vận động nhận được sự quan tâm không chỉ trong đối tượng trẻ hay nội bộ tổ chức Đoàn mà còn là của bà con nhân dân thành phố. Những tấm gương đều thật sự tiêu biểu, xứng đáng, nhiều nỗ lực và thành quả nổi bật. Các bạn ấy vừa là bạn đồng hành, vừa có thể là hình mẫu mà mỗi đoàn viên thanh niên đều có thể tìm được điểm sáng để noi theo.

* Đã có khá nhiều giải thưởng trong hệ thống tổ chức của Đoàn - Hội, vì sao còn cần thêm cuộc vận động để có giải thưởng này, thưa anh?

- Xuất phát từ yêu cầu cần tiếp tục phát hiện và tuyên dương điển hình thanh thiếu nhi gắn với mục tiêu định hướng, giáo dục đạo đức lối sống đi vào chiều sâu, trọng tâm hơn mà cuộc vận động này ra đời bên cạnh các cuộc vận động khác.

Giải thưởng này có sự sàng lọc, lựa chọn, giới thiệu và là đỉnh cao tuyên dương những điển hình thanh thiếu nhi TP.HCM bền bỉ nỗ lực trong suốt một năm hoạt động. Nó khẳng định sức trẻ, sự cống hiến, rèn luyện và ghi nhận đóng góp của thanh thiếu nhi trong quá trình tham gia xây dựng và bảo vệ thành phố. Đây cũng là môi trường giúp các nhân tố trẻ tiếp tục phấn đấu, khẳng định mình.

Lan tỏa cộng đồng

* Nhưng cũng có ý kiến những nhân tố trẻ này trong cộng đồng, với xã hội lại chưa thật sâu rộng...

- Xét về tổng thể, sau khi được tuyên dương, mỗi bạn đều trở thành nhân tố điển hình tại chính nơi các bạn học tập, công tác và được nhiều người biết đến. Quan trọng nhất mỗi bạn đã tự ý thức rằng phải tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng với danh hiệu đã nhận, luôn gắn kết chặt chẽ với công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và rộng hơn là góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố bằng những công trình, sản phẩm cụ thể.

Các bạn thường xuyên có mặt trong các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ VN” được tổ chức tại nhiều cơ sở Đoàn để truyền cảm hứng, chia sẻ câu chuyện, quá trình phấn đấu của mình với những bạn trẻ khác. Nhiều điển hình cũng là thành viên tích cực trong phong trào tình nguyện, phát huy sở trường trong nghiên cứu, lao động sản xuất để tạo ra những thành quả cụ thể trong bức tranh phát triển chung của thành phố. Những điều này cho thấy các bạn đã và sẽ còn làm tốt vai trò hạt nhân tích cực trong cộng đồng.

* Thành đoàn hướng đến duy trì cuộc vận động này thời gian tới sẽ như thế nào?

- Từ thực tế nhiều công trình nghiên cứu, sản phẩm, giải pháp do các bạn tìm ra đã có những đóng góp đáng kể trong quá trình phát triển của thành phố, chúng tôi kỳ vọng phải phát huy được nhiều hơn khả năng, trí tuệ của các điển hình trong việc tham gia cùng các cấp, các ngành giải quyết các vấn đề bức xúc trong tổng thể chung phát triển của thành phố chúng ta bằng chính năng lực của các bạn.

Để làm được điều này, chắc chắn tổ chức Đoàn phải làm tốt hơn nữa vai trò kết nối để thành quả của các bạn và những vấn đề thành phố đang có nhu cầu cùng gặp nhau ở một điểm chung. Hơn nữa, làm sao các đơn vị cả trong và ngoài khu vực nhà nước, các ban ngành cùng tham gia tiến cử, giới thiệu những điển hình trẻ xuất sắc, nổi bật nhất tại đơn vị, địa phương mình chứ không chỉ là tự thân tổ chức Đoàn các cấp tìm kiếm, bình xét cũng là điều đáng quan tâm.

Ông Phạm Chánh Trực - Ảnh: K.Anh
Ông Phạm Chánh Trực -
Ảnh: K.Anh

* Ông Phạm Chánh Trực (thành viên hội đồng bình chọn “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM”):

Kiên trì và chịu khó

“Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” là một giải thưởng cao quý của Thành đoàn TP.HCM, thể hiện trách nhiệm của tổ chức Đoàn với thanh niên. Nhiều năm liền tham gia hội đồng bình chọn cùng đại diện nhiều sở ngành của thành phố, tôi thấy cuộc vận động đã góp phần định hướng cho thanh niên thông qua những tấm gương tiêu biểu. Đây là cách chúng ta dùng quần chúng để giáo dục quần chúng.

10 năm duy trì giải thưởng là cách làm kiên trì, chịu khó vì để chọn được điển hình thật sự xứng đáng không phải là việc dễ mà đòi hỏi phải rất sâu sát thực tiễn cơ sở, thậm chí phải gặp gỡ, so sánh một cách công phu mới tìm ra để mỗi điển hình đều rất tiêu biểu trong lĩnh vực của mình. Đó phải là các tấm gương vượt trội, tiếp cận trình độ khoa học cao của thế giới, đặc biệt là nghị lực phấn đấu vươn lên của bản thân các bạn, sao cho với bất kỳ trường hợp được vinh danh nào cũng phải nhận được sự ủng hộ cao của đông đảo thanh niên, dư luận xã hội.

KIM ANH ghi

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên