17/12/2015 20:27 GMT+7

Cho đêm mùa đông thêm ấm áp

KIM ANH - NGỌC HIỂN
KIM ANH - NGỌC HIỂN

TT - Những ngày này, trên mạng Internet hay ngoài thực tế đều thấy không khí nhộn nhịp chuẩn bị chương trình thiện nguyện của hàng chục CLB, đội nhóm tình nguyện.

 

Các thành viên của nhóm Compassion In VN – Chắp cánh yêu thương tổ chức hoạt động free hugs (ôm miễn phí) để gây quỹ hoạt động - Ảnh: Hữu Khoa
Các thành viên của nhóm Compassion In VN – Chắp cánh yêu thương tổ chức hoạt động free hugs (ôm miễn phí) để gây quỹ hoạt động - Ảnh: Hữu Khoa

Những món quà sẽ đến với người cần giúp đỡ, dường như mùa đông sẽ ấm hơn khi những món quà yêu thương được trao gửi.

Và qua những chuyến đi ấy, nhiều bạn trẻ thú thật mình đã được làm giàu tâm hồn rất nhiều.

Cho mùa đông ấm áp

Một góc phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) tối cuối tuần rộn ràng không khí ngày hội với tiếng đàn ca tưng bừng của nhóm tình nguyện Compassion In VN - Chắp cánh yêu thương.

Gần 50 thành viên của nhóm mang theo guitar, trống cajon, loa và các tấm băngrôn để tổ chức hoạt động gây quỹ cho chương trình tình nguyện “Trao gửi yêu thương - Giáng sinh ấm áp” tại TP.HCM vào cuối tháng này.

Chỉ riêng tối 12-12 nhóm đã thu hút hàng trăm người hưởng ứng và thu về số quỹ gần 4 triệu đồng. Nhóm dự kiến trao 100 suất quà bao gồm chăn màn và một số vật dụng cá nhân cho người vô gia cư với kinh phí gần 25 triệu đồng.

Cũng tự thân gây quỹ, chương trình nuôi heo đất của CLB Những ước mơ xanh đã lan tận thành phố biển Nha Trang, được nhiều người cùng nuôi, góp về hơn 30 triệu đồng để thực hiện chương trình “Áo ấm Giáng sinh” của CLB sẽ diễn ra ngày 19-12.

“Chúng tôi sẽ mua áo ấm, nhu yếu phẩm dành tặng các em nhỏ người dân tộc ở buôn Yang Reh, xã Yang Reh, huyện Krông Bông, Đắk Lắk” - anh Nguyễn Ngọc Hiếu, thành viên ban điều hành CLB, cho biết. Không chỉ có áo ấm, bánh mứt, dụng cụ học tập... các bạn còn chuẩn bị đồ nghề lắp đặt khu vui chơi cho các em ngay tại buôn làng.

Những ngày cuối năm, thông tin mời gọi tham gia chuỗi hoạt động “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng” tại các tỉnh của đội tình nguyện Dấu chân xanh phát đi đã có hàng trăm bạn trẻ đăng ký. Đội đã thực hiện ba chương trình tại tỉnh Bình Thuận, Sóc Trăng và Tiền Giang, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.500 người, tặng quà những gia đình khó khăn và tổ chức sân chơi cho trẻ em...

“Năm nay đội của mình vận động được nhà tài trợ khoảng 1,2 tỉ đồng chăm lo cho bà con nghèo vùng nông thôn. Mỗi lần tổ chức chương trình ở đâu, tụi mình cố gắng làm hết sức để mang niềm vui đến mọi người” - bạn Nguyễn Huy Thanh, thành viên của đội, cho biết.

Với phương châm “Giúp người không phải là cho cái mình dư thừa mà là chia sẻ chút ít cái mình đang có”, nhóm G9 - Cháo đêm ấm lòng thường xuyên tổ chức nấu cháo đem tặng những người vô gia cư hay người lao động, mưu sinh ban đêm. Mùa Giáng sinh nhóm đã chuẩn bị chương trình nấu cháo để trao gửi đến người vô gia cư vào những đêm lạnh, giúp họ thêm ấm lòng trong đêm quạnh.

Và làm giàu... tâm hồn

Bận rộn với công việc của một lập trình viên nhưng Lê Đình Kỳ (25 tuổi, TP Huế) hai năm nay vẫn miệt mài tham gia hoạt động tình nguyện tại nhóm Người Việt trẻ miền Trung. Từ chỗ là tình nguyện viên, Kỳ đã là thành viên của ban điều hành.

“Đi làm, tôi ngồi trước máy tính gần 10 tiếng mỗi ngày với áp lực rất lớn nên muốn tham gia các hoạt động tình nguyện để thoát khỏi môi trường ấy” - Kỳ nói. Càng ngày Kỳ càng nhận ra việc giúp đỡ người khác vừa đem lại niềm vui cho bản thân, vừa cải thiện rất nhiều kỹ năng.

“Những lúc cuộc sống, công việc quá căng thẳng nhưng đến với hoạt động tình nguyện đã giúp mình tiết chế cảm xúc để giữ thăng bằng trong cuộc sống” - Kỳ chia sẻ. Những ngày này dù tất bật công việc, Kỳ vẫn cùng ban điều hành chuẩn bị chương trình Giáng sinh dành cho trẻ em làng SOS và chương trình “Xuân ấm yêu thương” sẽ diễn ra tại xã Hương Hữu của huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) vào ngày 31-12.

Làm việc tại chi nhánh công ty ở Bình Phước nhưng anh Nguyễn Huy Thanh, đội tình nguyện Dấu chân xanh, vẫn tranh thủ ngày nghỉ lên xe tiền trạm và sau đó là tổ chức thực hiện các hoạt động tại các tỉnh. “Mấy tháng nay xe là nhà, nhà là xe của tôi đấy” - Thanh cười nói.

Với Thanh, hoạt động tình nguyện cũng “ăn vào máu” nên cứ hết tổ chức chương trình này, Thanh lại gợi mở cho đội cùng hướng đến hoạt động khác. Thanh chia sẻ: “Tham gia các hoạt động tình nguyện cũng là nhu cầu của người trẻ chứ không chỉ đơn thuần là hoạt động thiện nguyện”.

Còn với cô bạn Nguyễn Thị Linh Ngọc, nhóm G9 - Cháo đêm ấm lòng thì khẳng khái: “Tham gia các hoạt động tình nguyện tôi thấy đó là cách để bản thân cân bằng hơn trong cuộc sống. Tuổi trẻ đâu chỉ có công việc mà còn có trách nhiệm với cộng đồng xung quanh. Mỗi chuyến đi gặp những hoàn cảnh khó khăn tôi lại thấy mình còn hạnh phúc hơn nhiều người và có thêm động lực vượt qua các khó khăn trong công việc, cuộc sống”.

Hay như bạn Nguyễn Ngọc Hiếu, CLB Những ước mơ xanh, cũng đã đi làm nhưng vẫn luôn có mặt trên từng cây số với các hoạt động thiện nguyện của CLB. “Đến với hoạt động tình nguyện, tôi được gặp những người cùng chí hướng, chia sẻ với nhau nhiều hơn cũng là cách để tâm hồn được bồi đắp thêm cảm xúc, nuôi dưỡng tình yêu thương trong tim mình” - Hiếu cho hay.

Hướng đến tình nguyện bền vững

Mới trở về TP.HCM sau hoạt động tình nguyện tại xã Đạ Long (huyện Đam Rông, Lâm Đồng), cô gái trẻ Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh lại lao vào công việc. Quỳnh Anh 25 tuổi nhưng đã có “thâm niên” chín năm hoạt động tình nguyện và gần hai năm là trưởng nhóm Người Việt trẻ tại miền Nam.

“Dù tốn công, tốn thời gian nhưng khi tôi nhận lại chỉ là một ánh mắt, một nụ cười của người thụ hưởng, áp lực công việc cũng tan biến, lúc đó tôi hạnh phúc thực sự” - Quỳnh Anh chia sẻ.

Quỳnh Anh cho biết thêm tham gia hoạt động tình nguyện bạn còn nhận được rất nhiều, đó là các mối quan hệ, các kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý và quan trọng hơn là vốn sống của bản thân tăng lên.

“Tôi muốn hướng đến hoạt động tình nguyện bền vững, có sự cải thiện xã hội chứ không phải là tình nguyện phong trào. Và tất nhiên, tình nguyện cũng làm cho tôi thấy tâm hồn mình sâu lắng, nhẹ nhàng hơn sau những tuần làm việc căng thẳng” - Quỳnh Anh nói.

 

KIM ANH - NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên