15/03/2009 01:07 GMT+7

"Chộ" - và hơn cả nhìn thấy...

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Trừ Hồ Ngọc Sơn vốn là một nhiếp ảnh gia đã có “số má” trong làng nhiếp ảnh, bốn nhân vật còn lại là Phan Hải Bằng, Trương Thiện, Lê Huy, Trần Thanh Sơn đều là họa sĩ. Cả năm người cùng góp vào triển lãm “Chộ” (khai mạc từ 14-3 tại Newspace Art Foundation, 3 Hùng Vương, Huế).

i3ZIDp7R.jpgPhóng to
Một tác phẩm trong câu chuyện Nhìn của Lê Huy

“Chộ” - trong tiếng Huế, tiếng miền “trọ trẹ” - tức là nhìn thấy. Đặt tên cho triển lãm là “Chộ” là cùng với 50 khoảnh khắc, 50 ánh nhìn, 50 câu chuyện kể theo năm chủ đề rất quen mà lạ.

Câu chuyện của Hồ Ngọc Sơn là Màu chỉ kể về… sắc, sắc xuân, sắc lá hoa, sắc mặt người, vất vả mà tin yêu. Phan Hải Bằng chỉ chụp Bóng, chàng họa sĩ mê triết học này đã nhìn ra rằng “bóng sinh ra từ hôn phối của hình thể và ánh sáng”, những khối hình vui mang chiếc bóng buồn, những hình khối buồn mang chiếc bóng vui. Lê Huy kể về sự Nhìn với hình ảnh những chiếc xe tăng và cọng cỏ, con người và sắt thép, mang những đối thoại vô ngôn mà vang động. Trần Thanh Sơn lại là một sự im lặng khác, sự im lặng của chuyển động với những bước chân, đứng và đi.

Một khám phá riêng của Trương Thiện trong lần này là chuyện về những chiếc Lỗ - kinh thành Huế với bao bể dâu từ thuở “thất thủ kinh đô” (1885) đến mùa thu Ất Dậu (1945), tết 1968, mùa xuân 1975… đừng ngỡ tất cả đã chìm khuất. Trên những bờ thành rưng rức gạch đỏ vẫn còn dấu đạn thần công, dấu đạn đại liên, mảnh bom... và Trương Thiện chụp lại những dấu đạn trên tường thành trăm năm như những “vết thương khô” rồi băn khoăn tự hỏi: “Có nên xóa dấu vết bể dâu bom đạn ấy trên thân mình thương tích của hoàng thành?”.

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên