10/11/2011 12:32 GMT+7

Chip lõi tứ đầu tiên xuất hiện trên smartphone

PHONG VÂN tổng hợp
PHONG VÂN tổng hợp

TTO - Hãng sản xuất chip xử lý NVIDIA vừa chính thức giới thiệu thế hệ kế tiếp của dòng chip xử lý cho thiết bị di động, Tegra 3, chạm mức 4 lõi (quad-core). Thế hệ smartphone đầu tiên dùng chip quad-core cũng lộ diện.

* HTC Edge: "siêu phẩm" smartphone dùng chip lõi tứ

L5pJY8Sy.jpgPhóng to
Chip xử lý Tegra 3 sẽ tạo nên cơn sốt mới trên thị trường thiết bị di động năm 2012 - Ảnh: TideArt

Các thiết bị di động như smartphone và tablet chỉ vừa tiếp cận thế hệ chip lõi kép (dual-core) vào đầu năm nay, số lượng các dòng thiết bị di động dùng chip lõi kép vẫn chỉ ở mức tương đối trên thị trường thì thế hệ chip lõi tứ (quad-core) đã ra mắt. Cuộc đua tốc độ và khả năng xử lý giữa thiết bị di động và các dòng máy tính ngày càng bị thu hẹp khoảng cách.

NVIDIA Tegra 3, tên mã Kal-El, chip xử lý lõi tứ (quad-core) đầu tiên cho thiết bị di động, có khả năng xử lý gấp năm lần so với thế hệ Tegra 2 (dual-core) đang có mặt trong nhiều dòng tablet từ Toshiba, Acer, Lenovo và Dell trên thị trường hiện nay. NVIDIA cho biết dòng chip mới đã được tối ưu để giúp tăng tốc lướt web trên nền Flash, HTML5 và WebGL cùng một công cụ tối ưu Javascript.

Tegra 3 hỗ trợ đa tác vụ nhanh chóng hơn, xử lý cùng lúc các ứng dụng đa phương tiện như xử lý hình ảnh và video hay game chất lượng cao.

Cũng theo NVIDIA, Tegra 3 có khả năng xử lý đồ họa gấp ba lần so với Tegra 2, tương đương GPU GeForce 12-lõi, tiết kiệm điện năng đến 61% so với thế hệ trước. Điều này có nghĩa thiết bị di động dùng Tegra 3 sẽ có đủ thời lượng pin 12 tiếng để phát video HD, thậm chí hỗ trợ cả video Full-HD 1080p với tốc độ 40 khung hình/giây (fps) và đưa người dùng tiếp cận thế giới game di động 3D mượt mà hơn.

Hai video clip giới thiệu về cấu trúc và khả năng xử lý của dòng Tegra 3 - Nguồn: YouTube

Tegra 3 dựa trên nền tảng thiết kế chip xử lý ARM Cortex-A9. Vi kiến trúc chip xử lý của ARM được sử dụng khá rộng rãi, bên cạnh hai đối thủ lớn khác bao gồm Qualcomm và Texas Instruments. Một ông lớn khác là Intel lại chưa có một vị trí trên thị trường di động, hãng này vừa bắt đầu công bố những kế hoạch hợp tác với Google nhằm sản xuất các dòng chip xử lý Intel Atom cho thiết bị di động dùng Android, dự kiến ra mắt vào đầu năm 2012.

Theo đại diện NVIDIA cho biết, dòng tablet đầu tiên trang bị Tegra 3 (hay Kal-El) 1,3GHz là Asus Eee Pad Tramsformer Prime.

HumZWyqW.jpgPhóng to
Máy tính bảng Asus Eee Pad Transformer Prime tích hợp chip lõi tứ Tegra 3 - Ảnh minh họa: NVIDIA

NVIDIA, hãng sản xuất chip đồ họa dành cho PC hàng đầu hiện nay và đây vẫn là nguồn doanh thu chính của hãng. Nhiều dòng chip đồ họa mới nhất liên tục nâng cấp để cạnh tranh với đối thủ ATI (đã được hãng AMD mua lại).

HTC Edge: "siêu phẩm" smartphone dùng chip lõi tứ

Theo trang tin công nghệ PocketNow, HTC đang chuẩn bị cho ra mắt mẫu smartphone sử dụng vi xử lý bốn lõi đầu tiên của thế giới, mang tên HTC Edge.

ivBPLGai.jpgPhóng to
Hình ảnh HTC Edge dùng chip lõi tứ được PocketNow giới thiệu

Cụ thể, chiếc điện thoại “siêu khủng” mới sẽ được trang bị vi xử lý lõi tứ Tegra 3 từ NVIDIA (tốc độ 1,5Ghz cho mỗi lõi xử lý), màn hình cảm ứng điện dung 4,7” (độ phân giải HD 720p), 1GB bộ nhớ RAM. Ngoài ra, camera của HTC Edge sẽ có độ phân giải 8 megapixel, khẩu độ F/2.2, tiêu cự 28mm.

Cũng giống như model HTC Sensation XL và Sensation XE trước đây, HTC Edge cũng được bổ sung hệ thống âm thanh do Beats Audio thiết kế riêng. Hệ điều hành dùng cho chiếc điện thoại sẽ là Android 4.0 (Ice Cream Sandwich). Cuối cùng, dung lượng lưu trữ bên trong của HTC Edge sẽ là 32 GB, khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ đến 64 GB, cùng chuẩn Bluetooth 4.0 cũng sẽ xuất hiện trên model này.

Giá bán và ngày ra mắt của HTC Edge vẫn chưa được ấn định, song sớm nhất cũng phải đến quý I năm sau (2012).

PHONG VÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên