08/08/2017 17:49 GMT+7

Chính trị gia Malaysia thách nhau chịu điều tra tham nhũng

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Những chỉ trích và thách thức giữa một đương kim phó thủ tướng và cựu thủ tướng Malaysia đã khiến Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Malaysia (MACC) phải lên tiếng.

Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad (trái) và đương kim Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi đang thách thức nhau về sự trong sạch của bản thân - Ảnh chụp màn hình

Những cáo buộc qua lại giữa Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi và cựu thủ tướng Mahathir Mohamad vẫn không ngừng nghỉ trong mấy tuần gần đây.

Tất cả xuất phát từ một chuyện: ai trong sạch hơn ai và có tham nhũng hay không?

Nhà cựu lãnh đạo Malaysia cáo buộc ông Zahid đã kiếm chác được tới 230 triệu ringgit khi đứng đầu Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất dành cho người trẻ (Umno Youth) những năm cuối 1990. 

Đáp trả, đương kim Phó thủ tướng tuyên bố sẵn sàng để MACC điều tra miễn là... điều tra luôn ông Mahathir và các con của ông ta, theo báo New Straits Times.

Những tranh cãi và thách thức công khai của hai người này đã buộc MACC phải lên tiếng vào hôm nay (8-8).

"MACC là một cơ quan hoạt động theo pháp luật và không thể tiến hành điều tra nếu chỉ dựa vào mấy chuyện tranh cãi lặt vặt kiểu vậy. Có hàng tá cáo buộc, nhưng ở MACC, phải có bằng chứng xem có thật sự có dấu hiệu tham nhũng hay không", quan chức cấp cao Azam Baki của MACC nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, theo trang The Malayasian Insight, MACC sẽ xem xét các cáo buộc trước khi quyết định có nên chính thức khởi động một cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào hai cá nhân trên hay không.

"Bất kỳ một đảng phái nào muốn MACC tiến hành điều tra tham nhũng thì phải theo đúng quy trình của chúng tôi. Chúng tôi không thể làm gì vượt quá thẩm quyền của mình", ông Azam nói thẳng.

Anh giàu không có nghĩa là anh tham nhũng
Quan chức cấp cao Azam Baki của cơ quan chống tham nhũng Malaysia 
Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad là nhà lãnh đạo kỳ cựu của Malaysia. Ông có học vị Tiến sĩ, giữ cương vị Thủ tướng Malaysia liên tục trong 22 năm (1981 - 2003) và đã có công vạch ra quá trình hiện đại hóa nhanh chóng cho Malaysia, cũng như đề xướng “các giá trị châu Á” - Ảnh: REUTERS

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Malaysia ngày 8-8 đã mở cuộc điều tra đối với Ngân hàng trung ương nước này liên quan vụ bê bối thất thoát ngoại tệ từ 2 thập kỷ trước. Cuộc điều tra có thể dẫn đến việc truy tố hình sự đối với cựu Thủ tướng Mahathir. 

Theo đó, Ủy ban Điều tra Hoàng gia gồm 5 thành viên đã mở cuộc họp đầu tiên vào ngày 8-8 nhằm điều tra xem Ngân hàng trung ương Malaysia đã để thất thoát bao nhiêu trong hoạt động giao dịch ngoại hối vào những năm 1990, đồng thời xác định các dấu hiệu bao che hoạt động này. 

Cuộc điều tra được tiến hành ngay sau khi chính phủ nước công bố kết quả điều tra sơ bộ cho thấy những tổn thất lớn hơn rất nhiều so với báo cáo trước đây trước Nội các và Quốc hội.

Theo thông tin từ Ủy ban điều tra, phiên điều trần sẽ bắt đầu vào ngày 21-8 và sẽ trình báo cáo kết quả điều tra lên quốc vương vào ngày 13-10. 

Ủy ban điều tra sẽ kiến nghị các hình thức xử lý đối với những người vi phạm, nhưng quyết định có truy tố hay không sẽ do cơ quan công tố quyết định. 

Các nhà lãnh đạo đối lập cho rằng cuộc điều tra này là nhằm hạ uy tín của cựu Thủ tướng Mahathir chỉ vài tháng sau khi ông thành lập một đảng chính trị mới.

Ông Mahathir hiện đang lãnh đạo một liên minh đối lập nhằm canh tranh với Thủ tướng Najib Razak trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018. 

Cựu Thủ tướng Mahathir cùng các nhà lãnh đạo đối lập cũng kêu gọi chính phủ mở cuộc điều tra chính thức về vụ bê bối tham nhũng hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông Najib Razak lập ra. 

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên