02/03/2016 09:37 GMT+7

​Thủ tướng Malaysia tiếp tục bị cáo buộc tham nhũng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Văn phòng thủ tướng Malaysia ngày 1-3 lên tiếng bác bỏ cáo buộc mới nhất của báo Wall Street Journal cho rằng ông Najib Razak tham nhũng tới 1 tỉ USD.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Yahoo
Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Yahoo

Theo AFP, trước đó báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra nước ngoài và một số nguồn tin giấu tên am hiểu quá trình điều chuyển của dòng tiền vào tài khoản cá nhân của ông Najib cho biết, tổng số tiền chạy vào túi ông Najib Razak lên tới 1 tỉ USD chứ không phải 681 triệu USD như trước đó truyền thông nêu.

Vụ cáo buộc đầu tiên với ông Najib được tờ Wall Street Journal lần đầu công bố vào tháng 7 năm ngoái.

Tuy nhiên thủ tướng 62 tuổi của Malaysia, Najib Razak, và Quỹ 1MDB do ông khởi xướng thành lập năm 2009 đã liên tục bác bỏ những thông tin này. Dư luận chỉ trích cho rằng cả ông Najib lẫn quỹ 1 MDB đều không đưa ra được những bằng chứng thuyết phục.

Với cáo buộc mới nhất của Wall Street Journal, thông cáo của văn phòng thủ tướng Malaysia cho biết tờ báo đã trở thành công cụ để những kẻ muốn lật đổ ông Najib thao túng.

Thông cáo không chỉ ra cụ thể ai là người đứng sau âm mưu này, tuy nhiên cựu thủ tướng Mahathir Mohamad đã từng kêu gọi lật đổ ông Najib.

Thông cáo viết: “Họ (báo Wall Street Journal) vẫn tiếp tục lặp lại những cáo buộc cũ mà không đưa ra chứng cứ; họ chỉ toàn phụ thuộc vào những nguồn tin giấu tên mà thậm chí còn không tồn tại; và họ cứ chọn cách bỏ đi những chứng cứ quan trọng đã được biết”.

Tuy nhiên chính thông cáo này cũng không trực tiếp bẻ lại những cáo buộc chính yếu mà bài báo của Wall Street Journal nêu ra.

Báo cáo phản bác của văn phòng thủ tướng Malaysia tiếp tục lặp lại quan điểm của chính phủ nước này cho rằng, số tiền ông Najib nhận được là quà tặng của chính phủ Saudi Arabia.

Tuy nhiên không có thông tin cụ thể nào đưa ra về lý do quà tặng, điều này cũng không được chính phủ Saudi Arabia khẳng định và lý do đó bị công luận Malaysia mỉa mai, giễu cợt.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên