26/02/2014 07:43 GMT+7

Chính phủ Thái Lan và phe đối lập bắt đầu đàm phán

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Liệu sẽ có một lối thoát trên chính trường Thái Lan? Ngày 25-2, ủy viên Ủy ban bầu cử Thái Lan (ECT) Somchai Srisuthiyakorn cho biết chính phủ lâm thời và Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) đã bắt đầu đàm phán nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị.

"Tại sao bà (thủ tướng) đi chơi khi bạo lực ở Bangkok?"20 vụ nổ ở Bangkok sáng nayNữ thủ tướng Yingluck Shinwatra đã rời khỏi Bangkok

pjFfEXhM.jpgPhóng to
Người biểu tình chống chính phủ tại một điểm biểu tình ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post, ông Somchai Srisuthiyakorn cũng là điều phối viên cho cuộc đàm phán giữa cựu thủ tướng Somchai Wongsawat (thuộc Đảng Phuea Thai cầm quyền) và sư thầy Buddha Issara (một lãnh đạo của PDRC).

Đàm phán diễn ra hôm 24-2 tại Khu phức hợp hành chính quốc gia ở Chaeng Wattana, ngoại vi Bangkok. Ông Somchai Srisuthiyakorn miêu tả đàm phán diễn ra khoảng một giờ với thái độ cởi mở và thẳng thắn.

Hiện chưa có bên nào đưa ra yêu cầu gì mà chỉ trao đổi ý kiến, đưa ra các thủ tục và xác định những nhân vật chủ chốt cho các vòng đàm phán tiếp theo. “Mỗi bên sẽ có hai đại diện cho vòng đàm phán tiếp theo và ba đại diện cho vòng đàm phán cuối cùng. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, đàm phán sẽ kéo dài khoảng hai tuần” - ông này giải thích.

Tuy nhiên, cựu thủ tướng Somchai Wongsawat có vẻ không hài lòng khi sư thầy Buddha Issara đưa nội dung cuộc nói chuyện lên Facebook mà theo ông là không chính xác và không hoàn thiện. “Buổi nói chuyện của chúng tôi không bí mật gì nhưng chúng tôi đã nhất trí không nói với giới truyền thông nội dung thảo luận” - cựu thủ tướng Somchai giãi bày.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua Ủy ban bầu cử đã phê chuẩn cho chính phủ lâm thời sử dụng một khoản tiền nhỏ trong ngân khố là 721 triệu baht (22 triệu USD) để trả tiền cho nông dân trong chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi. Reuters cho biết chính phủ đang tìm cách xoay thêm tiền.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên