02/06/2012 07:06 GMT+7

Chính phủ Ấn Độ chống lãng phí

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chính phủ Ấn Độ vừa ra lệnh thực hiện ngay lập tức các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” để chống lãng phí và đối phó với tình trạng thâm hụt ngân sách.

Theo báo Times of India, chính quyền New Delhi cấm các cơ quan tổ chức họp hành trong khách sạn năm sao và mua thêm xe công. Bộ Tài chính cho biết số lượng quan chức đi công tác nước ngoài và số ngày đi công tác sẽ bị hạn chế tối đa. Chính phủ không khuyến khích tổ chức triển lãm, hội thảo, hội nghị ở nước ngoài và cấm các bộ ngành lập ra các vị trí mới để hưởng lương.

Chỉ thị tiết kiệm được đưa ra vài giờ sau khi Bộ Thương mại cho biết tăng trưởng Ấn Độ ở mức chậm nhất trong chín năm qua. Trong năm tài chính 2011-2012, mức tăng GDP Ấn Độ sụt giảm xuống 6,5%. Đồng rupee sụt giá xuống thấp kỷ lục so với đồng USD. Thâm hụt ngân sách hiện lên tới 90,86 tỉ USD, tương đương 5,76% GDP. Chính phủ Ấn Độ đã đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống mức 5,1% GDP.

Reuters dẫn lời một số chuyên gia tài chính Ấn Độ chỉ trích các biện pháp của chính phủ là quá ít ỏi và nửa vời. “Sự cắt giảm này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tổng chi tiêu” - chuyên gia Gaurav Kapur thuộc Ngân hàng Hoàng gia Scotland đánh giá. Ngược lại, nhà kinh tế Nitesh Ranjan thuộc Ngân hàng Union Bank of India đánh giá mọi nỗ lực tiết kiệm dù nhỏ cũng đều có hiệu quả.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên