31/01/2016 09:01 GMT+7

Chìm thuyền, 37 người di cư chết đuối ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hình ảnh các thi thể trôi dạt vào bờ khiến người ta phải nhớ lại cảnh tượng cậu bé Syria Aylan Kurdi nằm úp mặt chết trên bờ biển khiến cả thế giới chấn động.

Hai cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đưa thi thể một cậu bé di cư vào túi - Ảnh: AFP

Ngày 31-1, cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ vớt được nhiều thi thể phụ nữ và trẻ em di cư trôi dạt vào bờ biển nước này sau một vụ chìm thuyền mới.

Quang cảnh trên bờ biển gần thị trấn Ayvacik ở tỉnh Canakkale khiến nhiều người phải nhớ lại cảnh tượng cậu bé Syria Aylan Kurdi nằm úp mặt trên bờ biển.

Một bức ảnh của AFP cho thấy một trẻ em nhỏ mặc quần tối màu, áo xanh, đội mũ nằm như ngủ trên bờ biển, bên cạnh là một núm vú giả.

Trong một bức ảnh khác, haicảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bế thi thể một trẻ nhỏ đặt vào trong túi đựng xác. Thi thể một trẻ nhỏ khác trôi lềnh bềnh trên biển. Tính đến nay cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy tổng cộng 37 thi thể. Có ít nhất 75 người di cư đã được giải cứu.

Chiếc thuyền chở người di cư bị lật chỉ cách bờ biển khoảng 50 m. Hiện cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tìm kiếm người mất tích. “Đau đớn quá. Ít nhất 20 người bạn của chúng tôi còn đang mất tích” - một phụ nữ di cư khóc nức nở trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Bi kịch này xảy ra chỉ hai ngày sau vụ một chiếc thuyền chở người tị nạn khác chìm ngoài khơi đảo Samos của Hi Lạp khiến 25 người thiệt mạng, trong đó có 10 trẻ em.

Theo Tổ chức Di trú quốc tế (IOM), trong 28 ngày đầu tiên của năm 2016, đã có 244 người di cư chết trên biển, 12 người thiệt mạng trên đất liền.

Trong năm 2015, có gần 4.000 người chết khi vượt biển tới “thiên đường” châu Âu. Thổ Nhĩ Kỳ là điểm trung chuyển quan trọng của dòng người di cư vào châu Âu. Hiện có tới 2,5 triệu người tị nạn đang sống tại nước này.

Hồi tháng 11-2015, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về việc hạn chế dòng người di cư và tị nạn, đổi lại sẽ được nhận 3 tỷ euro (3,2 tỷ USD) hỗ trợ tài chính. Nhưng các nỗ lực hạn chế khủng hoảng di cư và tị nạn vẫn tỏ ra vô hiệu quả.

Trong những ngày qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang hứng chịu sức ép dữ dội từ mọi phía vì chính sách tiếp nhận người di cư và tị nạn.

Mới đây bà Merkel khẳng định khi hòa bình được tái lập ở Syria, khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bại, người di cư và tị nạn sẽ quay trở lại đất nước của họ.

Thi thể phụ nữ và trẻ em di cư chết trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên