03/06/2011 12:57 GMT+7

Chile điều tra lại cái chết của nhà thơ Pablo Neruda

NGHI XUÂN (Theo AFP)
NGHI XUÂN (Theo AFP)

TTO - Ngày 2-6, chính quyền Chile công bố sẽ tiến hành điều tra lại cái chết của nhà thơ từng đoạt giải Nobel văn chương Pablo Neruda - người đã chết chỉ sau 12 ngày khi tướng độc tài Pinochet lên nắm chính quyền năm 1973.

28fW1lyL.jpgPhóng to
Pablo Neruda chết năm 69 tuổi - Ảnh: AP

Phát hiện những bài thơ chưa công bố của Pablo Neruda

Trong một thời gian dài cái chết của Pablo Neruda - một tượng đài văn chương của châu Mỹ Latinh - được cho là do ung thư, nhưng giờ đây Chính phủ Chile sẽ cố gắng điều tra lại liệu Pablo Neruda có phải là nạn nhân trong một vụ ám sát hay không.

Nhà thơ người Chile Pablo Neruda (1904 -1973) đã được trao giải Nobel vì những lời thơ phản kháng vang khắp thế giới vào năm 1971. Ông là đảng viên Đảng Cộng sản Chile, tác giả của những vần thơ triết lý, sâu sắc. Những tác phẩm của ông đã bị cấm lưu hành trong suốt thời gian nhà độc tài Pinochet nắm quyền từ 1973- 1990.

Quyết định được tòa án Chile đưa ra sau khi trợ lý của Pablo Neruda - ông Manuel Araya, người một thời gian dài vừa làm thư ký, trợ lý đồng thời là tài xế cho nhà thơ - nói rằng Pablo Neruda bị ám sát bằng một mũi thuốc độc do chính quyền độc tài Augusto Pinochet ra lệnh.

Tháng trước Manuel Araya đã làm khuấy động giới truyền thông với công bố ông nhập viện ở Santiago không phải do vấn đề sức khỏe mà vì sự an toàn của chính mình. Ông cho biết đã ở bên cạnh nhà thơ Pablo Neruda trước khi nhà thơ này chết chỉ một vài giờ.

Trước đó vào tháng 5 chính quyền Chile cũng đã ra quyết định khai quật tử thi cựu tổng thống Salvador Allende để điều tra lại cái chết của ông là do tự tử hay bị ám sát bởi chính quyền độc tài Pinochet.

NGHI XUÂN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên