24/05/2011 00:37 GMT+7

Khai quật mộ cố tổng thống Salvador Allende

HỒNG VÂN
HỒNG VÂN

TT - Ngày 23-5, mộ của cố tổng thống Salvador Allende tại nghĩa trang ở Santiago, Chile được khai quật dưới sự giám sát của các nhân viên tư pháp và chuyên gia pháp y để điều tra nguyên nhân thật sự dẫn đến cái chết của ông gần 40 năm trước.

ZbMJnYlx.jpgPhóng to
Hình cố tổng thống Chile Salvador Allende được chụp vào tháng 2-1973 - Ảnh: AFP

Cho đến nay, kết luận chính thức về cái chết của cố tổng thống Salvador Allende vào ngày 11-11-1973 vẫn là do tự tử bằng súng AK-47. Vụ đảo chính lật đổ dẫn đến cái chết đầy tranh cãi của ông cho phép tướng Augusto Pinochet lên cầm quyền sau đó.

Báo Herald Sun viết: không có vũ khí hay viên đạn nào thu được trong cái chết của cố tổng thống. Chính quyền Pinochet đã không cho người nhà ông Allende được nhìn thi hài. Không có điều tra hình sự nào về cái chết của ông Allende. Trong khi đó, tờ Los Angeles Times của Mỹ dẫn: một cuộc xét nghiệm tử thi tiến hành ở bệnh viện quân đội tại Santiago kết luận nguyên nhân cái chết của ông là tự tử bằng súng bắn từ dưới cằm. Một bác sĩ phục vụ trong tòa nhà tổng thống cũng xác tín điều này.

Tuy nhiên, ông Fidel Castro - cựu chủ tịch Cuba, lãnh đạo các nước và các phóng viên quốc tế từ lâu đã đặt câu hỏi về lời tuyên bố quanh cái chết của ông Allende và nghi ngờ vị cố tổng thống có thể đã bị những người lính tham gia vụ đảo chính giết chết.

Dư luận một lần nữa chú ý đến việc này vào năm 2008 khi Luis Ravanal, người kiểm tra y tế, dựa trên bản giám định thi thể ban đầu khẳng định vết thương của ông Allende không hợp lý với kết luận ông tự sát. Luis Ravanal khẳng định có hai vết bắn, tờ Herald Sun dẫn lời.

Một phán quyết của tòa án Chile công bố vào tháng 1-2011 cho phép mở điều tra về 725 cái chết liên quan đến các cáo buộc vi phạm nhân quyền chưa được chứng minh xảy ra dưới thời cầm quyền của nhà độc tài Pinochet từ 1973-1990.

Phía gia đình ông Allende khẳng định việc làm sáng tỏ tình huống xảy ra xung quanh cái chết của cố tổng thống là cần thiết.

HỒNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên