05/11/2014 18:19 GMT+7

Chiếu phim 18+: quan trọng là có chuẩn

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Bên cạnh những ý kiến đồng tình và những ý kiến phản đối là các ý kiến bàn cách làm: trong trường hợp chiếu phim 18+ thì chiếu như thế nào để không làm hư các em nhỏ.

Ảnh minh họa

Rủi ro tiềm ẩn

Một bạn đọc không nêu tên, chỉ ghi là "Một học sinh lớp 12 trường THPT Q.3", viết: "Mấy bữa nay bạn bè em chia sẻ link về thông tin chiếu phim 18+ trên facebook và có vẻ hào hứng lắm, vì lần đầu tiên được coi phim 18+ trên VTV. Thật ra thì tụi em đã xem những phim thế này từ khá lâu rồi, được chiếu công khai trên HBO, Starmovies, Cinemax... Mặc dù bị cắt cúp nhưng xem vẫn thấy rõ".

"Năm sau là em đủ 18 tuổi rồi, nên em không phải lo. Nhưng em chỉ lo cho em gái em học lớp 9, nó cũng được bạn trai rủ rê xem phim này trên VTV2. Bố mẹ em thì sau khi biết tin này thì tịch thu điều khiển từ xa và cấm tụi em xem ti vi sau 10g. Nhưng trên mạng có một số đường link có thể xem kênh VTV2 được mà, em ở trong phòng mở máy tính xem, đâu cần mở tivi làm gì".

Kể ra để thấy, câu chuyện chiếu phim 18+ trên VTV tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu không khéo thì việc giáo dục giới tính, lại thành ra cách bao biện cho một việc làm, hoặc mục đích đúng nhưng làm sai, thành ra phản tác dụng.

Bạn đọc Vũ Hùng cảnh báo: "Tôi chỉ xin các nhà quản lý, những người có trách nhiệm làm sao cho đúng như cái nhãn 18+ của chương trình thôi".

Có 1.323 bầu chọn cho rằng nhà đài phải biên tập cẩn thận, kỹ lưỡng rồi phát - thống kê lúc 16g40 ngày 5-11

Cùng lập luận, bạn Hải Văn viết: "Tôi không phản đối nhưng cũng không mặn mà lắm vì chiếu hay không chiếu thì loại phim "bạo" hơn đã lưu hành lén lút khá nhiều rồi. Tuy nhiên, tôi cũng góp thêm mấy ý :

+ Coi chừng 1 thời gian sẽ bị biến tướng và lạm dụng!

+ Không phải vấn đề truyền thống hay không truyền thống mà là vấn đề trình độ thưởng thức và khả năng nhận thức của khán giả tới đâu để hiểu được nội dung mà phim muốn truyền tải! (VN mình vụ này còn hơi yếu!)

+ Chưa chắc chiếu phim loại này mà mấy em U18+ (!) không xem!!!

+ Chưa chắc chiếu phim loại này mà giảm bạo lực hay giảm phá thai...

Bạn đọc Phan Tùng cũng lưu ý: "Dù sao cũng nên thận trọng. Không phải cứ gắn mác 18+ thì người dưới 18 sẽ không xem".

Bạn đọc Huy Nguyen (htv.chin@...) chỉ ra một thực tế: "Nếu nói giật mình khi nghe nhà đài chiếu phim 18+ thì rõ ràng một điều các bậc làm cha làm mẹ khá dửng dưng với thời cuộc rồi. Công nghệ thông tin ngày càng hiện đại, tốc độ truy cập internet ngày càng cải thiện, do vậy không phải chỉ có nhà đài là kênh thông tin duy nhất. Rất nhiều các hình thức truy cập khác các bậc cha mẹ ạ".

"Điều quan trọng bây giờ là hướng các em đi con đường đúng, vẽ đường đúng cho "hươu" chạy, còn hơn là cứ để mặc các em. Chúng ta thì cứ ngồi mà "giật mình" thì các em đã chạy cách xa ta một đoạn khá dài rồi đó" - bạn Huy Nguyên phân tích.

Giải pháp: thẩm định, biên tập, cấp mã số...

Bạn đọc Kiến Giao (kiengiao@...) viết: "Việc tranh luận chiếu hay không chiếu, thiết nghĩ không quan trọng bằng việc chiếu cách nào mà kiểm soát được. Giải pháp như chiếu một khung giờ khuya chỉ mới là một giải pháp. Ngoài ra, có thể tính đến chuyện kênh chiếu chuyên biệt, cấp mã số, trả tiền thuê bao... Và dĩ nhiên, việc chọn lọc những bộ phim 18+ bảo đảm được sự phù hợp với văn hóa Á Đông cũng là điều cần thiết". 

Bạn đọc Giới Thích (inspirion@...) bày tỏ: "Nếu rạp phim đã cho phép chiếu phim 16+ thì cũng nên cho phép truyền hình chiếu phim 18+. Và vấn đề là làm sao để kiểm soát. Cái này cần sự góp sức của phụ huynh trong việc quản lý con em. Nhà đài cũng hoàn toàn có thể tính đến các giải pháp kỹ thuật. Thậm chí, có thể lập hội đồng tương tự như hội đồng duyệt phim với những chuyên gia, nhà tâm lý, đại diện phụ huynh, nhà giáo... xem trước để cân nhắc: nên chiếu hay không, bỏ bớt cảnh nào"... 

Bạn đọc Nguyễn Cao Sơn gợi ý: "Tivi có chức năng khóa kênh thế thì tại sao các vị không dành riêng 1 kênh cho 18+ để việc quản lý dễ hơn"?

"Đã nói là đủ 18 + mới xem được, thì chúng ta nên cho những người muốn xem đăng ký và cấp mã riêng là tương đối hợp lý nhất, để còn có thể quản lý được... còn chiếu kiểu đó là hỏng"... - bạn đọc Hữu Tuấn (huutuanxd2@...) viết.

[poll width="400px" height="300px"]40[/poll]

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên