Tháng 10 tin vui dồn dập bay về với đạo diễn Trịnh Lê Phong.
Chiều ngang qua phố cũ được trao giải đặc biệt dành cho phim truyền hình nước ngoài tại Liên hoan truyền hình Tokyo diễn ra từ ngày 25-10 đến 27-10-2017.
Bộ phim Ghét thì yêu thôi do anh đạo diễn hiện đang phát sóng có rating cao ngất ngưởng.
Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trò chuyện với Trịnh Lê Phong.
Trailer Chiều ngang qua phố cũ
* Chiều ngang qua phố cũ chỉ đoạt một số giải cá nhân tại các giải thưởng về điện ảnh, truyền hình ở Việt Nam nhưng lại được vinh danh Giải đặc biệt dành cho phim truyền hình nước ngoài tại Liên hoan truyền hình Tokyo.
Cảm giác được một liên hoan phim tại nước ngoài ghi nhận có "đã" hơn so với giải trong nước không thưa anh?
- Thực sự là rất vui nhưng dùng từ "đã" thì chưa đến mức đó. Tôi vui vì công sức của tất cả anh chị em đã được đền đáp bằng một kết quả tốt.
Tôi vui vì các diễn viên đều nói đây là một bộ phim đặc biệt gần gũi với họ. Họ đều rất thích kịch bản này, họ thấy gia đình mình ở trong đó.
Vì thế tôi mới có thể mời được những diễn viên "khủng" như vậy tham gia bộ phim.
* Đã rất nhiều người tiếc cho Chiều ngang qua phố cũ tại Cánh diều 2017, vì cho rằng phim xứng đáng nhận được nhiều đề cử cũng như đoạt được nhiều giải thưởng hơn.
Cá nhân có thấy chút gì gọi là hụt hẫng không? Anh chuẩn bị tâm thế như thế nào trước thềm các lễ trao giải?
- Mỗi liên hoan phim đều có một tiêu chí riêng và có những lựa chọn riêng phù hợp với tiêu chí của liên hoan phim đó.
Có những phim đoạt giải ở liên hoan phim này không có nghĩa sẽ được giải ở liên hoan phim kia. Chiều ngang qua phố cũ không được giải ở Cánh diều tôi thấy cũng rất bình thường và không có gì là hụt hẫng cả.
Tôi luôn nghĩ do không phù hợp với tiêu chí của Ban giám khảo. Đây cũng không phải lần đầu tôi có phim tham dự Cánh diều và không có giải vàng, nên cũng quen rồi.
Nhưng các đạo diễn khác nhau ở chỗ đối mặt với chuyện không có giải.
Cá nhân tôi không thấy hụt hẫng vì tôi luôn xác định khi tham gia vào liên hoan phim thì cũng phải xác định cả trường hợp mình phim mình không có giải.
* Sự việc nữ diễn viên Minh Trang lên sân khấu nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cùng Lã Thanh Huyền nhưng ban tổ chức không đủ cúp để trao… có khiến anh cảm thấy chút gì đó gọi là thất vọng cho những sự kiện điện ảnh, truyền hình nội địa?
- Có. Tôi rất buồn cho việc tổ chức có vấn đề bởi những người tham gia sẽ bị sốc. Mình thử đặt địa vị mình vào đó thôi thì mình sẽ hiểu cảm giác của chị Trang và Lã Thanh Huyền.
Nhưng sự cố ở một lễ trao giải cũng là chuyện bình thường. Đến thi hoa hậu thế giới còn đọc nhầm tên cơ mà.
Đó có thể lại là "điểm nhấn" của lễ trao giải bởi vài năm nữa khi nhắc đến lễ trao giải Cánh diều 2017 có thể không ai nhớ, nhưng nhắc đến việc NSƯT Minh Trang và Lã Thanh Huyền thì mọi người lại nhớ.
Nói cho vui vậy chứ tôi cũng hiểu những khó khăn của ban tổ chức. Chỉ mong rằng sau sự cố đó thì ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm để từ sau những nghệ sĩ được mời đến không bị rơi vào tình huống giàu "chất xi nê" như vậy nữa.
Tôi nghĩ ban tổ chức không muốn chuyện đó xảy ra và nghệ sĩ càng không muốn.
* Trong tất cả những vinh quang cho ê-kíp Chiều ngang qua phố cũ, hay những sự cố xảy đến với các thành viên… luôn thấy anh tránh phát ngôn. Đó là anh ngại va chạm hay vì lý do gì khác?
- Tôi không phát ngôn bởi đơn giản nghĩ rằng phát ngôn để làm gì? Có giải quyết được vấn đề gì không, hay chỉ làm mọi sự rối tung lên đặc biệt đối với sự cố?
Tôi không ngại va chạm nếu sự va chạm đó đáng để va chạm. Khi đi làm tôi sẵn sàng va chạm và lớn tiếng.
Nhiều người thấy tôi ở trạng thái như vậy vô cùng ngạc nhiên vì tôi gần như chẳng bao giờ cáu. Nhưng đó là sự va chạm để công việc mình tốt hơn.
* Biên kịch Chu Hồng Vân, một trong hai biên kịch của Chiều ngang qua phố cũ nói cách làm phim của anh đã nâng kịch bản lên rất nhiều.
Vì phim này làm về một gia đình Hà Nội, đòi hỏi phải tìm được cách thể hiện cái "chất" đó, nhưng chất Hà Nội là cái gì thì rất khó nắm bắt.
Cá nhân anh đã làm thế nào để mô tả được cái chất Hà Nội mà hai biên kịch mong muốn?
- Chị Vân chắc do quý tôi mà nói vậy thôi. Tôi không nghĩ nhiều đến "chất" Hà Nội. Tôi đọc kịch bản đó và cảm nhận nó theo cách của tôi. Tôi thấy rất gần gũi với tôi và với nhiều gia đình ở Hà Nội mà tôi biết.
Tôi chọn cách kể kịch bản đó một cách giản dị nhất, đơn giải nhất và tôi cho đó là cách làm phù hợp với kịch bản Chiều ngang qua phố cũ.
Có một điều quan trọng mà mọi người thường bỏ qua khi xem một bộ phim truyền hình đó là vấn đề hình ảnh. Nó vô cùng quan trọng đối với Chiều ngang qua phố cũ.
NSƯT Phạm Quang Minh là người Hải Phòng, với chất Hải Phòng đặc sệt nhưng anh Minh đã tạo ra những khuôn hình để đưa cảm nhận của anh ấy về Hà Nội đến cho khán giả.
Ngoài ra còn phải nhắc đến nhạc sĩ Đặng Duy Chiến. Âm nhạc của Chiến cũng ra chất của phim. Nó cũng đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của phim.
* Với Chiều ngang qua phố cũ, có thể nhận thấy đạo diễn Trịnh Lê Phong là người rất già dặn, đầy kinh nghiệm trong việc xử lý một kịch bản phim tâm lý xã hội phức tạp.
Nhưng với Ghét thì yêu thôi, lại thấy một Trịnh Lê Phong rất trẻ trung, hài hước. Đâu là "con người thực" của Trịnh Lê Phong trong lĩnh vực phim truyền hình?
- Con người thực của tôi là đạo diễn phim. Tôi nghĩ rằng một đạo diễn thì phải làm được tất cả các thể loại phim miễn là mình cảm thấy kịch bản đó ổn.
Với cá nhân tôi thì tôi luôn xác định làm phim sau phải khác thể loại phim mình vừa làm để không thấy nhàm chán.
Vì vậy tôi cũng không xác định là phải tạo ra một phong cách nào đó cụ thể. Đặc biệt là với phim truyền hình, tôi chỉ làm khi tôi thích kịch bản đó. Chỉ có phim chiếu rạp thì sự định hình phong cách mới quan trọng.
Đoàn làm phim "Ghét thì yêu thôi" ra mắt truyền thông tại Hà Nội. Đạo diễn Trịnh Lê Phong đứng vị trí thứ ba, từ phải sang - Ảnh: TVAd
* Nhìn ngoài đời Trịnh Lê Phong vẫn rất trẻ, nhưng bên trong lại là một tâm hồn của người có cái nhìn đầy trải nghiệm của người già. Nhận xét đó có đúng với anh không?
- Có vẻ đúng. Bạn bè tôi cũng nói vậy nhưng có nhiều lúc lại bảo tôi là như trẻ con. Không hiểu sao?
* Xem facebook của anh thì chỉ thấy anh viết những dòng chia sẻ rất ngắn, trong các cuộc họp báo anh cũng không hẳn hào hứng trả lời phỏng vấn. Đó là cách để anh bảo toàn đời sống cá nhân, hay vì anh vốn dĩ là một người không thích nói về bản thân?
- Cả hai. Tôi là người không muốn nói nhiều ở chỗ đông người nhưng nếu là anh em bạn bè thân thiết tôi có thể nói cả ngày, đặc biệt là về chuyện làm phim. Tôi nói không để người khác nói luôn. Nhưng khi có người lạ là "tịt ngóm".
Tôi cũng muốn người khác tham gia vào cuộc sống cá nhân của tôi và tôi cũng không muốn tham gia vào cuộc sống người khác bởi tôi nghĩ ai cũng có cách sống riêng của mình, ai cũng có lý do riêng của mình. Tôi chỉ nói khi người khác hỏi.
Tôi vẫn luôn muốn làm phim điện ảnh nhưng điều đó không quá "cháy bỏng" hay "khao khát".
Tôi vẫn luôn tin là tôi sẽ làm, vấn đề là thời điểm nào thôi.
Nhưng không vì thế mà tôi lơ là chuyện làm phim truyền hình bởi đó là công việc tại Trung tâm sản xuất phim truyền hình của tôi.
Tôi có trách nhiệm phải hoàn thành nó một cách tốt nhất có thể.
* Nhiều đồng nghiệp nói anh không hề muốn nổi tiếng. Sau Cánh diều 2017 thậm chí anh còn đóng cửa facebook. Tại sao vậy?
- Tôi có đóng cửa facebook đâu nhỉ. Còn việc không muốn nổi tiếng là đúng. Tôi muốn có một cuộc sống cá nhân ít người quan tâm, ít bị làm phiền. Đó là tính tôi như vậy.
Còn đã làm phim thì ai chẳng muốn phim mình tốt được mọi người yêu thích và như vậy thì đã trở thành nổi tiếng, được mọi người biết đến rồi.
Tôi rất sợ bị phỏng vấn. Mỗi lần thấy máy quay hay máy ghi âm là "tim đập chân run", lời lẽ quên tiệt. Sinh ra đã thế rồi.
* Sau những giờ quần quận trên trường quay đạo diễn Trịnh Lê Phong thư giãn bằng cách nào?
- Tôi về nhà xem phim, ngắm tôm cảnh, nuôi rồng Nam Mỹ, đi ăn phở và rủ anh em bạn bè đến nhà "bù khú" tán phét và nói chuyện làm phim.
* Điều gì trong cuộc sống khiến anh muộn phiền nhất? Và điều gì khiến anh vui nhất?
- Chẳng có gì nhất cả. Tôi nghĩ chuyện gì cũng có thể xảy ra dù là chuyện tốt hay xấu. Vì vậy tôi ít khi quá buồn hay quá vui.
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Đạo diễn Trịnh Lê Phong và người đẹp Trương Tùng Lan - Top 10 Hoa hậu Việt Nam 2010 trong buổi họp báo ra mắt "Ghét thì yêu thôi" - Ảnh: TVAd
Đạo diễn Trịnh Lê Phong chỉ đạo diễn xuất trong phim "Tìm nơi đón Tết" - Ảnh: NVCC
Đạo diễn Trịnh Lê Phong chỉ đạo diễn xuất phim "Bản di chúc bí ẩn" - Ảnh: NVCC
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận