26/06/2011 08:23 GMT+7

Khi diễn viên vào vai là tôi... ngợp

CÁT KHUÊ thực hiện
CÁT KHUÊ thực hiện

TT - Phạm Quang Minh là tác giả của những khuôn hình phim Chủ tịch tỉnh đang chiếu trên kênh VTV1, nhưng tin vui bất ngờ lại đến với anh từ Hungary... Anh chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ về nghề quay phim.

THnnd7zd.jpgPhóng to
Nhà quay phim Phạm Quang Minh (phải) và các đồng nghiệp - Ảnh: Cát Khuê

Liên hoan phim Mediawave tại Szombathely, Hungary đã vinh danh giải quay phim đẹp nhất ở hạng mục Feature and Fiction cho quay phim Phạm Quang Minh (Bi, đừng sợ!).

Ðây là lần thứ hai Phạm Quang Minh nhận được giải thưởng quốc tế cho phần quay phim của anh trong phim này. Lần trước là vào cuối tháng 11-2010 tại Liên hoan phim quốc tế Stockholm (Thụy Ðiển).

Trong suốt quá trình phim Bi, đừng sợ! rong ruổi đến các liên hoan phim trên khắp thế giới, phần hình ảnh của phim luôn nhận được sự khen ngợi của các nhà phê bình cũng như nhiều ban giám khảo.

PHẠM QUANG MINH tốt nghiệp chuyên ngành quay phim của Đại học Sân khấu - điện ảnh Hà Nội năm 2000. Hiện tại, anh đang công tác tại Trung tâm sản xuất phim truyền hình thuộc Đài truyền hình VN. Phạm Quang Minh đã quay hàng trăm tập phim truyền hình với nhiều phim gây được tiếng vang như: Những ngọn nến trong đêm, Dòng sông phẳng lặng, Ma làng, Những giấc mơ dài, Đèn vàng, Chủ tịch tỉnh...

* Nhìn vào "lý lịch nghệ thuật" của anh thấy hình như tên anh gắn với kha khá dự án phim truyền hình dòng chính luận?

- Tôi thích phim chính luận. Như Chủ tịch tỉnh đã thuyết phục được tôi bằng kịch bản, còn các yếu tố khác xếp phía sau. Tôi thích những câu chuyện liên quan đến đời sống xã hội, những câu chuyện tưởng như nho nhỏ nhưng lại mang trong nó nhiều điểm chung khác mà ta có thể nhìn thấy ở cuộc sống xung quanh mình.

* Ðề tài Chủ tịch tỉnh chạm vào có phải là một đề tài nhạy cảm? Và điều này có làm khó các anh khi thực hiện hay không?

- Chúng tôi đã đi chọn bối cảnh khá công phu cho phim này. Và những khó khăn thường nảy sinh khi chúng tôi xin phép địa phương để quay phim. Chính bởi sự nhạy cảm mà chị nói nó nằm trong kịch bản Chủ tịch tỉnh nên nhiều địa phương đã từ chối cho đoàn phim sử dụng bối cảnh vì ai cũng ngại phim sẽ "ám chỉ" địa phương mình! Cuối cùng thì Bắc Ninh cũng đồng ý cho chúng tôi quay. Ý thức được điều này cũng đồng nghĩa với việc trong quá trình ba tháng quay phim ở Bắc Ninh, chúng tôi luôn phải tránh những chi tiết đặc trưng vùng miền dễ nhận diện địa phương để giúp cho hình ảnh địa phương trong Chủ tịch tỉnh có phần nào đó trung tính, mọi người cũng đỡ băn khoăn.

* Anh khởi nghiệp với phim truyền hình và gắn bó với nó đến giờ, vậy lý do gì để Phan Ðăng Di chọn anh phụ trách phần hình ảnh cho một phim dài đầu tay vốn luôn quá thừa sự cẩn trọng ở bất cứ ai làm đạo diễn?

- Tôi đã làm việc với Di bắt đầu từ một số phim ngắn video như phim Sen chẳng hạn. Khi Di mới có ý tưởng về Bi, đừng sợ!, cậu ấy đã bàn với tôi và tất nhiên tôi từ chối, từ chối đến vài ba lần. Thú thật tôi sợ mình không kham nổi một phim truyện nhựa. Di chỉ nói: Anh làm được. Nhưng chính kịch bản Bi, đừng sợ! khi Di viết xong đã cho tôi tình yêu với bộ phim tương lai, bởi tôi biết đây sẽ là một bộ phim rất tình cảm, giống như bản chất của tôi. Nhiều người đã bỏ dự án này khi nó đang diễn ra, tiền quá ít cũng là một lý do. Nhưng tôi không thể bỏ vì tôi yêu các diễn viên, tôi yêu câu chuyện này.

Mỗi khi tôi thấy diễn viên đứng vào vị trí trong cảnh quay, tôi làm ánh sáng xong, họ bắt đầu chuyển động trong vai diễn là tôi luôn rùng mình trong một cảm giác ngợp, vì đó chính là hình ảnh mà tôi đã tưởng tượng ra từ khi mới đọc kịch bản. Tôi đã quay tiếp Chủ tịch tỉnh ngay sau khi Bi, đừng sợ! đóng máy, đó là công việc.

* Những dự định của anh trong tương lai với phim truyền hình, phim truyện?

- Lẽ ra tôi đã quay tiếp Ma làng phần 2, nhưng dự án này đang trễ hẹn vì khâu kịch bản nên có thể tôi sẽ không tiếp tục tham gia được nữa. Tôi đã có lịch cho hai phim truyện tiếp theo. Ðập cánh giữa không trung của đạo diễn Hoàng Ðiệp sẽ bấm máy vào tháng 11 và Cha và con và... của đạo diễn Phan Ðăng Di dự kiến bấm máy vào tháng 2-2012 nhưng sẽ quay trước một số cảnh vào tháng 9-2011. Nếu nhận lời làm Ma làng phần 2, tôi sợ mình sẽ không kịp "làm sạch" mình để sẵn sàng cho hai dự án phim truyện nói trên.

CÁT KHUÊ thực hiện

CÁT KHUÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên