Với doanh thu 63 triệu USD, Spotlight là Phim hay nhất có doanh thu thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, nhưng không phải là phim tư nhân đầu tiên đoạt giải Oscar - Ảnh: Open Road Film |
Chỉ mang về nhà hai tượng vàng danh giá nhưng Spotlight là ví dụ thực tế nhất cho lỗ hỏng phát hành phim ở Hollywood. Hay nói cách khác, mặt bằng phim ảnh nước ngoài cũng nhiễu sự và nhiêu khê với trăm ngàn mối lo đầu ra và chiến lược kinh doanh.
Jonathan King - một trong những nhà sản xuất phim hàng đầu tiết lộ giai đoạn đầu tìm nhà phát hành của Spotlight khá nan giải. “Chúng tôi đã đưa đề nghị với hãng DreamWorks để đầu tư sản xuất phim nhưng tất cả những phim của hãng này đều được phát hành bởi Disney, mà Disney lại không phải là lựa chọn phù hợp với Spotlight”.
Thực tế là các phim Disney bỏ tiền phát hành đều thuộc hàng bom tấn, đơn cử như Deadpool và Jurassic world từng làm mưa làm gió các rạp chiếu. “Disney là hãng phát hành lớn với toàn phim thứ dữ, và trong kế hoạch của họ sẽ không những phim như chúng tôi đang thực hiện. Tôi hiểu điều đó, tuy nhiên Spotlight vẫn là lựa chọn không tồi cho họ”.
Hãng phát hành Open Road Films được thơm lây với chiến thắng của Spotlight hôm 28 -2. Đây là hãng phim mới có mặt từ năm 2011 và chưa một phim nào họ phát hành vượt qua con số 100 triệu USD - Ảnh: ABC |
Tại diễn đàn, King cũng đưa ra ví dụ về hai giám đốc hai hãng phim nhỏ là Sierra/Affinity và Thunder Road Pictures - hai hãng phim từng làm phim độc lập kinh phí thấp cho hãng Warner Bros. trong vài năm trước khi “ra riêng” năm 2012. Trước khi hoạt động độc lập, hai hãng phim này đã từng sản xuất một số tác phẩm đáng chú ý như The town, Clash of the Titans,…
Nếu Nick Meyer (từng nắm đầu hãng Paramount) cho việc DreamWorks “bỏ qua” Spotlight chỉ là ví dụ hên xui thì Basil Iwanyk (người từng tham gia sản xuất Sicario và John Wick) có suy nghĩ khác: “Tôi biết nhiều hãng phim như Warner Bros. đều mang muốn thực hiện những phim như Clash of the Titans thay vì Argo hay The Town. Họ thậm chí không đoái hoài gì tới các phim khác. Phát hành phim độc lập chỉ nằm ở mục… phụ lục của họ”.
Thế nhưng không phải lúc nào các hãng phim độc lập cũng gặp may. Bom tấn Gods of Egypt được làm bằng vốn của bốn nhà sản xuất độc lập (tiêu hao 140 triệu USD), tuy nhiên đến nay chỉ mới thu về khoảng 40 triệu USD tiền vé, và đang phải bán cho các hãng phát hành tư nhân khắp nơi để mong thu hồi vốn.
Việc tranh giành diễn viên cũng vất vả không kém khi các diễn viên đóng phim siêu anh hùng được các hãng phim lớn trả rất nhiều tiền khiến việc sản xuất phim (trong đó có khâu mời diễn viên) trở nên khó khăn hơn.
Theo Nick Meyer, một tác phẩm điện ảnh là một ngôi sao tỏa sáng, và yếu tố then chốt nhất theo anh để tạo được “ngôi sao” ấy chính là nội dung thuyết phục. “Anh có đủ chất liệu thì anh thành công”.
Spotlight có câu chuyện giá trị và sức ảnh hưởng, vì thế nó tồn tại giữa “rừng” bom tấn và cả những phim nghệ thuật có đỡ đầu mạnh mẽ phía sau. The Revenant, The Martian, Bridge of Spies… đều được phát hành bởi các hãng phim lớn nhất Hollywood với doanh thu đều vượt qua con số 300 triệu USD, nhưng vẫn trượt giải Oscar phim hay nhất.
Oscar Phim hay nhất đã từng thuộc về rất nhiều phim được phát hành bởi các hãng phim nhỏ như The Silence of the Lambs, The Hurt Locker (ảnh), Slumdog Millionaire, The Artist |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận