22/04/2014 07:55 GMT+7

Chiêm ngưỡng 10 cây cầu dài nhất thế giới

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)

TTO - Tạp chí Travel and Leisure vừa công bố 10 cây cầu đạt danh hiệu “dài nhất” cho từng đặc điểm của cầu: cầu treo dài nhất, cầu dài nhất có người ở hay cầu nổi dài nhất…

Cùng TTO nhìn ngắm Top 10 cây cầu dài nhất với những tính năng, đặc điểm độc đáo riêng của chúng:

1. Cầu treo dài nhất thế giới:

0Yg69gA7.jpg
Cầu treo dài nhất thế giới thuộc về cầu Akashi Kaikyo, Kobe, Nhật Bản - Ảnh: CNN

Danh hiệu cầu treo dài nhất thế giới thuộc về cầu Akashi Kaikyo, Kobe, Nhật Bản. Cầu này nằm gần tâm động đất Hanshin (xảy ra năm 1995 làm thiệt mạng 6.000 người, có cường độ tâm trấn lên đến 7,2 độ Richter)

Cơ quan phụ trách cầu cho biết, cầu Akashi Kaikyo có thể chịu được động đất có cường độ 8,5 độ Richter, đứng vững trước gió có vận tốc 280km/h và sóng thần 4,5m/giây.

Tổng độ dài của cầu lên đến 3.910m, độ cao hai trụ chính cách mặt nước biển 297m, thua tháp Effel, Paris khoảng 23m. Trên cầu có 6 làn xe. Sau 10 năm xây dựng với chi phí lên đến 4 tỉ USD, cầu Akashi Kaikyo đã khánh thành vào năm 1998, nối Akashi thuộc tỉnh Hyogo với đảo Awaji và nối đảo chính Honshu với Shikoku.

2. Cầu dài nhất thế giới có người ở thuộc về cầu Kramerbrucke - Erfurt (Đức)

gpEBc8qX.jpg
Cầu dài nhất thế giới có người ở thuộc về cầu Kramerbrucke, Erfurt , Đức - Ảnh: CNN

Ngoài chức năng đường đi, cầu Kramerbrucke còn là nơi sinh sống của một số hộ dân. Cầu này bắc qua Breitstrom, một nhánh của sông Gera. Ban đầu, trên cầu có khoảng 62 ngôi nhà, nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 32 ngôi nhà. Các chủ nhà biến chúng thành những tiệm tạp hoá, buôn bán một số đồ lưu niệm cho khách du lịch.

Cầu này dài 79m, được xây dựng vào năm 1325, là nguồn cảm hứng cho các phiên bản cầu tương tự ngày nay, như cầu Ponte-Vecchio, Ý.

3. Cầu dài nhất hoàn toàn trên nước: cầu cao tốc hồ Pontchartrain - Mỹ

IZXyqUs0.jpg
Cầu dài nhất trên mặt nước (liên tục) dành cho cầu cao tốc hồ Pontchartrain, Mỹ - Ảnh: CNN

Vào năm 2011, cầu vịnh Giao Châu ở Trung Quốc, có chiều dài lên đến 42,5km được xây dựng trên mặt biển, tổng chiều dài của cầu này vượt xa cầu cao tốc hồ Pontchartrain.

Tuy nhiên, trên thực tế, cầu vịnh Giao Châu chỉ có 25,7km trên mặt nước. Vì vậy, hội đồng đã quyết định sửa lại danh hiệu, cầu dài nhất trên mặt nước (liên tục) dành cho cầu cao tốc hồ Pontchartrain - Mỹ (dài 38km).

Cầu vịnh Giao Châu kết nối huyện Hoàng Đảo, thành phố Thanh Đảo và đảo Hồng Đào. Cầu nằm ở khu vực tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

4. Cầu treo bằng dây thừng dài nhất thế giới -

Danh hiệu này thuộc về cầu Taman Negara Canopy Walkway nằm sâu trong khu rừng nhiệt đới ở Malaysia.

3P2VVnvk.jpg
Cầu treo bằng dây thừng dài nhất thế giới thuộc về cầu Taman Negara Canopy Walkway nằm sâu trong khu rừng nhiệt đới ở Malaysia - Ảnh: CNN

Cầu này có chiều dài 460m, cách mặt đất 50m. Thành phần chủ yếu của cầu là ván, lưới và những cộng dây thừng.

Đến với cầu treo này, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác mạnh. Đồng thời được chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của khu rừng nhiệt đới với hệ thực vật phong phú và những động vật hoang dã.

5. Cầu nổi dài nhất thế giới: cầu Evergreen Point Bridge ở Seattle

4NHhRoik.jpg
Cầu nổi dài nhất thế giới thuộc về cầu Evergreen Point Bridge ở Seattle - Ảnh: CNN

Cây cầu nổi này có độ dài 2.310m, thuộc bang Route 520, nối khu vực Seattle với vùng ngoại ô phía đông bằng một con đường nổi trên hồ Washington. Hồ này có kích thước rộng khoảng 33 sân bóng đá. Cầu này được xây dựng bởi thống đốc Alber D.Rosellini Bridge vào đầu những năm 1960.

Tuy nhiên, hiện cầu này đang bị lão hoá theo thời gian, các cơ quan chức năng dự định sẽ thay thế nó bằng cây cầu nổi lớn hơn, dài hơn và hiện đại hơn trong tương lai.

6. Cầu vòm dài nhất thế giới nằm ở Villeneuve-sur-Lot, phía tây nam nước Pháp

Ttdv7gjV.jpg
Cầu vòm dài nhất thế giới nằm ở Villeneuve-sur-Lot, phía tây nam nước Pháp - Ảnh: CNN

Pont de la Liberation được làm bằng gạch và gia cố bê tông với phần lớn đá nhỏ và vữa. Cây cầu hơn 100 năm tuổi, dài 96m, bắc qua sông Lô, mang một vẻ đẹp quý phái, cổ kính.

7. Cầu “kì lạ” nhất thế giới: cầu Hartland Bridge, New Brunswick , Canada

qbpMT9sP.jpg
Cầu “kì lạ” nhất thế giới kiêm danh hiệu cầu có mái che dài nhất thế giới thuộc về cầu Hartland Bridge, New Brunswick , Canada - Ảnh: CNN

Cây cầu cũng kiêm cả danh hiệu cầu có mái che dài nhất thế giới. Chiếc cầu dài 390m này được khánh thành năm 1901 bởi công ty Hartland Bridge, sau đó được bán lại cho chính phủ. Vì sao được mệnh danh cây cầu “kì lạ” nhất thế giới, vì hầu hết mái che của nó có hình dáng kì lạ và lỗi thời, nhưng khá tiện ích trong điều kiện khí hậu băng giá của vùng. Ngoài làn đường dành cho xe, nó có cả lối đi dành cho người đi bộ. Lối đi này được xây thêm vào năm 1945.

8. Cầu sắt dài nhất thế giới thuộc về cầu Đan Dương, Côn Sơn, Trung Quốc

zvxddABp.jpg
Cầu sắt dài nhất thế giới thuộc về cầu Đan Dương, Côn Sơn, Trung Quốc - Ảnh: CNN

Cầu có chiều dài 164,8km, nối Thượng Hải với Nam Kinh.

Chạy dọc theo đường cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải, cầu Đan Dương được ghi vào Sổ Guinness cầu sắt dài nhất thế giới vào năm 2011.

Cầu sắt này cũng chạy dọc sông Dương Tử, hầu hết hoạt động như một đường sắt trên cao, tương tự như cầu El tại Chicago.

9. Cầu “băng” dài nhất thế giới thuộc về cầu Beaufort Sead Road ở Alaska

OAL4ecI5.jpg
Cầu “băng” dài nhất thế giới thuộc về cầu Beaufort Sead Road ở Alaska - Ảnh: CNN

Cầu (với chiều dài 109,4km) bắc ngang vùng biển Beaufort, các mỏ dầu Bắc cực, và các hồ băng giá tại Alaska. Ngoài ra, nó là một trong những cây cầu nguy hiểm nhất thế giới, thường được thấy trên các phim truyền hình thực tế như Ice Road Truckers.

10. Cuối cùng là cây cầu tự nhiên dài nhất thế giới, nằm ở Quảng Tây-Trung Quốc

F4H82I7r.jpg
Cầu tự nhiên dài nhất thế giới, nằm ở Quảng Tây-Trung Quốc - Ảnh: CNN

Cầu “Thần Tiên” (Fairy Bridge) được tạo ra bởi người mẹ thiên nhiên chúng ta. Cầu này đa phần cấu thành bởi đá vôi, dài 122m, bắc ngang sông Buliu. Cầu “Thần Tiên” còn là cầu tự nhiên rộng nhất thế giới với chiều rộng lên đến hơn 130m.

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên