13/12/2013 18:47 GMT+7

Chiếm đoạt tiền tỷ của ALCII lĩnh án chung thân

H.ĐIỆP - B.HÀ
H.ĐIỆP - B.HÀ

TTO - Sau 2 ngày xét xử, chiều 13-12, HĐXX Tòa án nhân dân TP. HCM tuyên án chung thân đối với Nguyễn Phước Chánh (43 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH TM Dương Hoàng Thịnh) và 15 năm tù đối với Nguyễn Hữu Mãng (58 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH TP Phương Thảo) vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

fP4ENpeZ.jpgPhóng to
Nguyễn Phước Chánh (bên trái) và Nguyễn Hữu Mãng nghe tuyên án - Ảnh: Bảo Hà

Sau khi bị Viện kiểm sát đề nghị mức án chung thân với Chánh và mức án 14-16 năm đối với Mãng, ở phần tranh tụng, luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra nhiều lập luận làm tình tiết giảm nhẹ cho cả hai bị cáo.

Các luật sư cho rằng số tiền 38,6 tỉ đồng không phải là số tiền bị cáo Chánh chiếm đoạt mà là số tiền gây thiệt hại cho Công ty cho thuê Tài chính 2 (ALCII).

Luật sư đề nghị tòa xem xét vì bị cáo Chánh không tham gia hành vi phạm tội với vai trò chủ mưu hay cầm đầu. Hơn nữa bị cáo đang mắc bệnh ung thư nên đề nghị tòa giảm án cho bị cáo. Còn hành vi bán xe của bị cáo Mãng là do xuất phát từ hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Luật sư bào chữa còn cho rằng thời điểm định giá xe cũng khiến bị cáo chịu thiệt thòi.

Tuy nhiên tòa đã bác toàn bộ luận cứ của các luật sư. HĐXX cho rằng bản cáo trạng không quy kết hành vi của bị cáo Chánh là cầm đầu hay chủ mưu nên đề nghị của luật sư là không cần thiết. Còn đối với hành vi phạm tội của bị cáo Chánh, tòa cho rằng đó là lỗi chủ quan của bị cáo không thể đổ trách nhiệm cho người khác. Số tiền 38,6 tỉ đồng có đủ cơ sở để kết luận đây là số tiền mà bị cáo Chánh đã lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt.

Đối với bị cáo Mãng, lý do bán xe do điều kiện kinh tế khó khăn và việc đền bù cho các đối tượng mua xe để khắc phục hậu quả thiệt hại cho công ty ALCII là không có cơ sở. Còn việc định giá sớm hay muộn như luật sư nói không có căn cứ.

Tòa kết luận có đủ cơ sở để kết luận hai bị cáo trên đã phạm tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, làm tổn hại đến lòng tin khách hàng. Cả hai bị cáo đều phạm tội nhiều lần biểu hiện ở số hợp đồng mà các bị cáo đã ký với công ty ALCII.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo Mãng từng có thời gian dài phục vụ trong đội ngũ thanh niên xung phong nên tòa coi đây là một tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngoài các mức án trên, tòa còn chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường tài chính của công ty ALCII đối với hai bị cáo. Tòa tuyên bị cáo Chánh phải trả cho công ty ALCII 78,9 tỉ đồng còn bị cáo Mãng phải trả 5,5 tỉ đồng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chiếm đoạt 38,6 tỉ đồng của ALCII: VKS đề nghị chung thân2 án tử hình trong vụ tham ô tại Công ty cho thuê tài chính 2Sai phạm tại công ty cho thuê tài chính II (Agribank): Cơ quan điều tra vào cuộcVụ tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính II: Truy tố 11 bị canTheo dõi loạt bài về vụ tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính IIViện KSND TP.HCM kháng nghị tăng nặng hình phạt cho 3 bị cáo

H.ĐIỆP - B.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên