25/05/2014 07:37 GMT+7

Chị "ve chai" nặng lòng với biển đảo

VŨ THỦY - QUANG ĐỊNH thực hiện
VŨ THỦY - QUANG ĐỊNH thực hiện

TT - Cả đời chị Nguyễn Thị Quý (Q.12, TP.HCM) gắn với những nhọc nhằn mưa nắng trên chiếc xe đạp để mua ve chai, phế liệu.

* Những bài học không có trong sách giáo khoa

Bạn đọc đóng góp 3,2 tỉ đồngNơi gửi gắm lòng yêu nướcChung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

btCrec1Z.jpgPhóng to
Chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” được chị Nguyễn Thị Quý dán ở bến phà An Phú Đông (Q.Gò Vấp - Q.12, TP.HCM), nơi hằng ngày chị vẫn đi về mua bán ve chai, giúp mọi người biết nhiều hơn đến chương trình - Ảnh: Quang Định
cmVXZF4a.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Thị Quý đẩy chiếc xe đạp chở ve chai cao ngất ngưởng trên đường Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận, TP.HCM để đến bán cho cửa hàng thu mua ve chai ở đường Nguyễn Đình Chính
btBjbtlu.jpgPhóng to
Nụ cười hồn nhiên của chị Quý sau một ngày làm việc mệt mỏi
mmCI7ocQ.jpgPhóng to
Một mình chị phải bê bao hàng to đặt lên chiếc xe đạp trong con hẻm 60 Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM
0T1MyjFl.jpgPhóng to
Chai nước chị Quý đem theo để giải khát dưới cái nóng oi bức buổi trưa của Sài Gòn
skENtuRR.jpgPhóng to
Sau khi đi bán ve chai về, chị Quý dành thời gian chăm sóc mẹ ruột
FD5x79AE.jpgPhóng to
Chị Quý dán phụ trương phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của VN của báo Tuổi Trẻ tại bến phà An Phú Đông nối Q.Gò Vấp và Q.12, nơi chị đi làm về hằng ngày
s4XNtsrF.jpgPhóng to
Chị Quý đóng góp 500.000 đồng hưởng ứng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ Ảnh: Thanh Đạm
mvKdn7gN.jpgPhóng to
Chị Nguyễn Thị Quý xúc động tại buổi tổng kết chuyến thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa của đoàn “Góp đá xây Trường Sa” tháng 5-2012 Ảnh: T.T.D.

Thu nhập vỏn vẹn mỗi tháng chỉ 2 triệu đồng, nhưng chị vẫn dành ra những đồng tiền chắt chiu để góp phần bảo vệ biển đảo mỗi khi sóng gió.

Đó là khi tàu ngư chính Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 2 đang thăm dò dầu khí năm 2011, chị đến tòa soạn TuổiTrẻ với chiếc xe đạp cồng kềnh, nặng trĩu phế liệu sau một buổi thu mua để góp 200.000 đồng cho chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Cách mấy ngày sau chị lại đến lần nữa góp thêm 300.000 đồng. Lần này “đọc báo thấy Trung Quốc đưa cả giàn khoan dầu vào vùng biển Hoàng Sa và đuổi thế nào cũng không chịu đi”, chị lại lật đật đến tòa soạn vào một chiều mưa tầm tã để góp 500.000 đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” mà báo vừa phát động. Số tiền với nhiều người chẳng là bao nhưng với chị thì phải mất cả nửa tháng tích cóp. “Biển đảo của mình thì mình phải giữ. Ráng được bao nhiêu góp bấy nhiêu” - chị bảo.

Mấy hôm nay trời Sài Gòn nắng như thiêu như đốt. Cái dáng nhỏ bé, liêu xiêu bên cạnh chiếc xe đạp cà tàng chất cao những chai lọ, giấy vụn giữa dòng xe cộ ngược xuôi khiến người ta càng thêm quý tấm lòng của chị. Chị “ve chai” nói về biển thật bình dị: “Thấy đảo như những bức tường chắn cho đất liền. Tàu bè ngư dân mình ra có đảo như ngôi nhà giữa biển cũng thấy yên tâm. Những người chưa ra biển thì yêu biển một triệu lần, còn người đi rồi thì yêu biển một tỉ lần”.

Mọi đóng góp, bạn đọc có thể thông qua:

* Chiến dịch nhắn tin “Chung sức vì biển đảo quê hương”, với cú pháp BD gửi 1409 sẽ chính thức bắt đầu từ 0g ngày 19-5 (18.000 đồng/tin nhắn).

* "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông" qua cổng thanh toán Tuổi Trẻ

* Tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc tại 14 Văn phòng đại diện, thường trú của báo Tuổi Trẻ trên cả nước.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ qua điện thoại: (08) 39973838 gặp Ban công tác xã hội hoặc qua mail: congtacxahoi@tuoitre.com.vn

Hoặc thông qua tài khoản:

+ Báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Công thương Chi nhánh 3 TP.HCM

Số tài khoản: 102010000118248 (Việt Nam đồng).

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ:

+ Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

+ Swift code: BFTVVNVX007

Nội dung chuyển tiền: Ủng hộ Chương trình “Chung sức giữ vững chủ quyền biển Đông”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lý Nhã Kỳ dành trọn tiền đấu giá chung sức với biển ĐôngĐH Yersin Đà Lạt chung tay hướng về biển ĐôngChung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông Tọa đàm “Doanh nhân chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông ĐH Đông Á "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông"

VŨ THỦY - QUANG ĐỊNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên