19/05/2014 07:30 GMT+7

Nơi gửi gắm lòng yêu nước

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TT - “Chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” đã trở thành một địa chỉ để chúng tôi gửi gắm lòng yêu nước”. Đó là ý kiến của một bạn trẻ và cũng là ý nghĩ chung của nhiều người khi đến đóng góp cho chương trình này.

Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông7 ngày sát cánh cùng kiểm ngưTrao quà Chủ tịch nước cho Cảnh sát biển và kiểm ngư

TguSW0IH.jpgPhóng to
Các bạn trẻ của Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM đang vận động quyên góp hưởng ứng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do báo Tuổi Trẻ phát động - Ảnh: T.Đ.

Bạn đọc Tuổi Trẻ đến với Tuổi Trẻ gửi gắm lòng yêu nước* ChịLƯƠNG THỊ THÁI HIỀN (29 tuổi, Cần Thơ):
f0Ze0oe8.jpg
Bạn đọc Lương Thị Thái Hiền - Ảnh: C.Quốc
Một chương trình rất thiết thực

Tôi thấy chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ rất thiết thực. Tuổi Trẻ đã cho những người như chúng tôi biết một chương trình, có một địa điểm để gửi gắm lòng yêu nước.

Ở Công ty cổ phần Dược Hậu Giang mà tôi đang làm việc, ngay trong những ngày đầu báo Tuổi Trẻ phát động chương trình này, Đảng ủy, ban giám đốc, công đoàn và Đoàn thanh niên đã có kế hoạch đóng góp và phát động trong toàn doanh nghiệp. Mỗi thành viên trong công ty đều đóng góp một nửa ngày lương, một nửa còn lại trích từ quỹ tấm lòng vàng của công ty để ủng hộ chương trình.

Tôi hi vọng bạn trẻ cả nước luôn thể hiện tinh thần yêu nước bằng những hành động chính đáng. Tham gia chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” chính là việc cần làm.

* AnhTRẦN THÀNH TRỌNG (giám đốc Công ty Sáng Ban Mai, Bình Dương):

“Khơi trúng nỗi niềm của nhiều người”

Thứ bảy 10-5, Tuổi Trẻ phát động chương trình quyên góp ủng hộ các lực lượng đang gìn giữ chủ quyền quốc gia trên biển. Sự nhanh nhạy này của Tuổi Trẻ khơi trúng nỗi niềm của rất nhiều người đang quan tâm tới vận mệnh đất nước. Ngay sáng hôm ấy, tôi nói ngay với bà xã: “Nhất định mình phải làm điều gì đó”. Sau đấy, tôi đích thân đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ để ủng hộ. Đầu tuần sau đó, tôi lần lượt phát động anh em tại văn phòng đại diện và nhà máy chính của công ty ở Bình Dương tham gia ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

Chúng tôi chọn Tuổi Trẻ để tham gia đóng góp cho các chương trình biển đảo bởi tôi tin tưởng ở Tuổi Trẻ. Tôi là bạn đọc của Tuổi Trẻ và nhận thấy đây là tờ báo có uy tín, thông tin rộng khắp, có sức ảnh hưởng lớn, nhất là Tuổi Trẻ thực hiện được nhiều chương trình xã hội rất có ý nghĩa.

Thời gian tới, mong Tuổi Trẻ sẽ sâu sát hơn với lực lượng đang bám trụ trên biển để hiểu được họ đang thật sự cần gì, thiếu thứ gì và làm cầu nối để đất liền hỗ trợ càng kịp thời càng tốt. Bạn đọc thấy phần đóng góp của mình được mua sắm những thứ hữu dụng, trao đúng người cần sẽ càng tin tưởng hơn.

* ChịNGUYỄN THỊ THÙY TRANG (24 tuổi, TP.HCM):

Theo đến cùng mục đích “chung sức bảo vệ biển Đông”

Ở ngoài biển đảo các lực lượng chấp pháp làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thì trong đất liền mọi người dân cũng có thể sát cánh cùng các anh theo cách của mỗi người. Với khả năng của mình, tôi góp một phần nhỏ vào chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do báo Tuổi Trẻ phát động và rủ cả anh trai góp chung. Tôi nghĩ rằng sự góp sức của mọi người sẽ hỗ trợ rất lớn cho các anh kiểm ngư, cảnh sát biển về cả vật chất lẫn tinh thần.

Theo tôi, Tuổi Trẻ cần tiếp tục chương trình không chỉ cho đến khi giàn khoan của Trung Quốc ra khỏi vùng biển của Việt Nam, mà phải coi đây là sự chung sức lâu dài bảo vệ biển đảo của đất nước. Như thế mới theo đến cùng mục đích “chung sức bảo vệ biển Đông”.

* ÔngNGUYỄN VĂN TRUNG (phó cục trưởng Cục Kiểm ngư):

Tình cảm của nhân dân là động lực lớn cho chúng tôi

8iiLKKsG.jpg
Ông Nguyễn Văn Trung - Ảnh: V.Dũng
Lực lượng kiểm ngư còn rất non trẻ. Vừa ra đời 15 ngày thì đã phải làm nhiệm vụ trên biển. Chúng tôi còn chưa kịp làm báo cáo lễ ra mắt. Hiện lực lượng kiểm ngư vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Ngay cơ quan cục đang phải đi ở tạm. Đội tàu kiểm ngư đang thiếu. Các tàu bàn giao cho Cục Kiểm ngư cũng mới chỉ có những trang thiết bị thiết yếu. Không những thế, trong hai tuần qua, khi làm nhiệm vụ ở khu vực có giàn khoan hạ đặt trái phép, nhiều tàu bị hư hỏng do tàu Trung Quốc đâm va hoặc phun nước.

Trong khó khăn, chúng tôi càng trân trọng sâu sắc tình cảm của nhân dân, của bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã dành sự quan tâm, hỗ trợ lực lượng kiểm ngư. Sự hỗ trợ đấy không chỉ là vật chất mà còn là động lực rất lớn đối với chúng tôi. Quả thật, nói cảm ơn thì có gì đó... khách sáo, nhưng giờ chúng tôi cũng chỉ biết nói vậy. Tình cảm của nhân dân sẽ là sự động viên cho lực lượng kiểm ngư, giúp chúng tôi thêm sức mạnh để kiên trì bám biển thực hiện chức trách tuyên truyền và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam, bảo vệ ngư dân hoạt động trên vùng ngư trường của mình.

Cùng với sự hỗ trợ của bạn đọc báo Tuổi Trẻ, có rất nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân cũng đến tận văn phòng Cục Kiểm ngư để trao các khoản tiền nghĩa tình. Các khoản tiền này, theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, chúng tôi tiếp nhận và quản lý theo đúng quy định. Chúng tôi đang nhanh chóng rà soát, lên danh mục những trang thiết bị cần phải bổ sung. Chúng tôi cho rằng lúc này cần kíp nhất vẫn là trang bị lại ngay những thiết bị hư hỏng trong quá trình làm nhiệm vụ vừa qua, đồng thời trang bị thêm các thiết bị khác như ăngten parabol trên tàu, loa công suất lớn, camera chịu được nước và chống rung. Thêm vào đó, cũng cần có một khoản để bồi dưỡng cho kiểm ngư viên làm nhiệm vụ trên biển, bởi anh em rất vất vả.

* PHẠM VŨ (PV báo Tuổi Trẻ):

Tự hào được ký thác, trao gửi

Mỗi lần có một cuộc vận động đóng góp, chúng tôi lại cảm nhận rõ hơn lúc nào hết sức mạnh từ lòng dân, trong chúng tôi lại nhen lên một niềm tự hào: tự hào vì được tin tưởng, được ký thác, được trao gửi.

Và không chỉ là tự hào. Sự chung tay của bạn đọc là một nhiệm vụ, một trách nhiệm lớn, không kém phần nặng nề mà mỗi người làm báo đều hiểu rõ. Làm sao không nặng nề khi bạn đọc nào cũng nhấn mạnh: “Không phải từ thiện, đây là thể hiện lòng yêu nước”. Làm sao không nặng nề khi hai ông bà cụ hưu trí đi xin ứng trước năm tháng của hai suất lương hưu và tỉnh bơ: “Chúng tôi không tiền cũng không sao cả, giữ nước mới quan trọng”. Làm sao không nặng nề khi em bé tiểu học vuốt ve con heo đất trước khi đập vỡ: “Cô nhớ đưa cho chú bộ đội mua tàu”...

Hiểu rõ điều đó, những người làm báo chúng tôi đã dồn hết sức mình để thực hiện nhiệm vụ đưa những đóng góp của bạn đọc đến đích bằng cách đồng hành cùng ngư dân, kiểm ngư, cảnh sát biển. Và mỗi ngày, tổng số tiền đóng góp lại tăng lên, nhiệm vụ lại nặng nề hơn nhưng tự hào cũng tăng thêm vì biết những việc làm của mình đang được ghi nhận, tin tưởng.

* Tổng biên tập báo Tuổi TrẻPHẠM ĐỨC HẢI:

Thấu hiểu từng đồng tiền chắt chiu của bạn đọc

MsZ1iGSF.jpg
Ông Phạm Đức Hải - Ảnh: T.Đạm
Sau 10 ngày Tuổi Trẻ phát động chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” (từ ngày 10-5 đến 19-5-2014), nhiều tổ chức và cá nhân đã nhiệt tình đóng góp với tổng số tiền trên 20 tỉ đồng. Với tư cách là tổng biên tập, tôi xin chân thành cảm ơn sự đóng góp quý báu này.

Tôi và những người làm báo ở Tuổi Trẻ luôn thấu hiểu những đồng tiền mà bạn đọc tin tưởng trao cho chúng tôi là những đồng tiền được chắt chiu từ các doanh nghiệp, từ những khoản lương ít ỏi, từ sự tích cóp của các cụ hưu trí, các em nhỏ, anh xe ôm, chị bán ve chai... Đó là thể hiện tình yêu nước vô bến bờ. Những đồng tiền thấm đẫm mồ hôi này sẽ được chúng tôi gửi đến các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, đồng thời chia sẻ cùng những ngư dân đang ngày đêm bám biển.

Qua việc tiếp xúc bạn đọc, tôi cũng nhận thấy bạn đọc không chỉ đóng góp vật chất mà còn đề xuất nhiều ý tưởng, biện pháp cụ thể nhằm phát huy hơn nữa chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Có bạn đọc đề xuất Tuổi Trẻ hãy mở chiến dịch nhắn tin ủng hộ để tất cả bạn đọc ở xa có điều kiện tham gia đóng góp. Bạn Trà My gửi mail: “Với 90 triệu người Việt Nam, nếu mỗi người Việt chỉ cần góp 20.000 đồng (tương đương 1 USD), ta có ngay 1.800 tỉ đồng (tương đương 90 triệu USD) để góp phần bảo vệ biển đảo”. Bạn Trà My còn gửi tin nhắn đến các bạn bè: “Hãy đến báo Tuổi Trẻ để làm ngay việc này bạn nhé! Hãy góp thay cho người thân của bạn nếu họ không đi được và gửi tin nhắn này đến tất cả người bạn của bạn”...

Nhận thức rõ những tấm lòng của bạn đọc, chúng tôi luôn cố gắng sử dụng số tiền của chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” một cách có hiệu quả nhất, ý nghĩa nhất. Với số tiền trên 20 tỉ đồng nhận được từ bạn đọc, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Cục Kiểm ngư thực hiện trang bị ngay các trang thiết bị như: một xuồng cao tốc tuần tra, tiếp tế (12 tỉ đồng); sáu hệ thống loa công suất lớn (gần 2,1 tỉ đồng), hai máy phát điện (gần 1,4 tỉ đồng); mua thông tin mạng tàu, máy quay phim, hỗ trợ các kiểm ngư viên bị thương, các gia đình cảnh sát biển đặc biệt khó khăn... Tổng số tiền đã chi hơn 16,5 tỉ đồng.

Hiện chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” còn tiếp tục thực hiện, ngoài việc trực tiếp gửi tiền về Tuổi Trẻ, chúng tôi còn phối hợp với một số cơ quan khác tổ chức ủng hộ chương trình bằng cách nhắn tin qua tổng đài. Chúng tôi rất mong bạn đọc tiếp tục đồng hành cùng Tuổi Trẻ.

Nhân đây xin nói thêm, trong chương trình “Góp đá xây Trường Sa” do báo Tuổi Trẻ và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ ngày 16-5-2011 đến 30-4-2014, chúng tôi nhận được 55,4 tỉ đồng đóng góp của bạn đọc trong và ngoài nước. Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ tư lệnh Hải quân và một số đơn vị khác xây hai công trình “Góp đá xây Trường Sa” tại đảo Đá Tây A và Đá Tây C trị giá 34 tỉ đồng (mỗi công trình 17 tỉ đồng); chương trình “Tủ thuốc cho ngư dân” gần 4 tỉ đồng; trang bị thiết bị y tế cho Trường Sa 1,4 tỉ đồng; “Quà xuân biển đảo” gần 2,1 tỉ đồng; quà tặng cán bộ chiến sĩ Trường Sa nhân các chuyến thăm và khánh thành bàn giao các công trình gần 1,5 tỉ đồng; trao hai xuồng CQ cho Trường Sa 7 tỉ đồng và thực hiện công trình “Xanh hóa Trường Sa” tại đảo Trường Sa Lớn trị giá 160 triệu đồng (khánh thành vào tháng 5-2014). Số tiền còn lại gần 5,3 tỉ đồng, chúng tôi dự kiến tiếp tục sử dụng cho công trình “Xanh hóa Trường Sa” sẽ được báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ tư lệnh Hải quân triển khai thêm trên một số đảo ở Trường Sa trong thời gian tới.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đà Nẵng, Cần Thơ “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”Trên 1,4 tỷ đồng “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển đông”Bạn đọc tiếp tục Chung sức bảo vệ chủ quyền biển ĐôngChung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông"Tôi góp 100.000 đồng, chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên